Sự thực chuyện bắt được cá "sống lâu hóa rồng"

Ngày 13/01/2013 14:53 PM (GMT+7)

Những thông tin khá ly kỳ về con cá đã khiến câu chuyện ngày một lan rộng và thu hút sự quan tâm của nhiều người, chủ nhân của con cá cũng tỏ ra ngần ngại.

Từ trước tới nay, người dân nơi đây chưa từng “mắt thấy tai nghe” về con cá nào kỳ lạ đến như vậy. Nhiều người khi tận mắt trông thấy thì cho rằng, đây đích thị là loài “cá rồng” có trong truyền thuyết, số khác thì lại bảo đó là “cá thần”, tránh xúc phạm kẻo chuốc lấy tai họa... Những thông tin cứ thế được đồn thổi và lan truyền rộng rãi.
 
Đổ xô đi xem cá “mình rồng miệng sấu”

Từ nhiều ngày qua, người dân tại xã Ninh Điền, Châu Thành, Tây Ninh vẫn không ngớt bàn tán xôn xao về con cá “lạ” mang hình dạng “mình rồng hàm cá sấu” của một ngư dân trong thôn bắt được. Thông tin về con cá đã khiến đông đảo người dân nơi đây kéo đến nhà ngư dân này để tận mục sở thị và cũng là để thỏa trí tò mò về con cá “lạ”. Nhận được thông tin, chúng tôi tìm về ấp Trà Sim (xã Ninh Điền, H.Châu Thành, Tây Ninh) để tìm gặp anh Nguyễn Minh Hiếu (32 tuổi), là người đã bắt được con cá “lạ” này.

Đi theo chúng tôi là một số người dân hiếu kỳ, anh Hiếu với bàn chân trần nở một nụ cười thân thiện rồi dẫn tất cả cùng vào xem con cá lạ. Anh cho biết đã bắt được con cá đặc biệt này từ cách đây hơn một tháng. Từ đó cho tới nay, có rất nhiều người từ các vùng khác nhau đã tìm đến và muốn được nhìn thấy con cá bởi hình dáng con cá này rất kỳ lạ. Anh Hiếu chia sẻ: “Từ khi bắt được con cá tôi cũng rất vui mừng và phấn khởi, nhiều người trong thôn xóm biết được cũng đến để xem cá. Ban đầu ai tới tôi cũng dẫn họ đi xem cho biết, nhưng rồi có quá nhiều người tới xem nên cũng hơi phiền. Phần vì tôi không có thời gian để lúc nào cũng ở nhà dẫn họ đi xem, phần vì sợ đông người tập trung lại xem sẽ khiến con cá hoảng loạn”, anh Hiếu giải thích.

Ông Nguyễn Thành Tài, cán bộ Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết: “Sau khi nhận được nguồn tin “cá lạ” xuất hiện trong khu vực, Chi Cục đã nhanh chóng cho cán bộ xuống tạm thu giữ cá và đưa về kiểm tra. Xác định đây chỉ là loài cá sấu mỏ vịt, một loại cá kiểng mà người dân được phép nuôi nên Kiểm lâm đã trao trả lại cho gia đình anh Hiếu. Nhiều người dân vì không biết nó là loại cá gì nên đã đồn thổi lên thành “cá rồng” hay “cá thần”... Mặc dù đây là loại cá có hình dạng kỳ lạ nhưng thực ra cũng chỉ là một giống cá bình thường, không phải “cá thần” gì cả”. Ông Tài cũng cho biết thêm, loài cá này hoàn toàn vô hại.

Anh Hiếu kể lại cái hôm bắt được con cá: Hôm ấy cũng giống như bao ngày khác, mỗi sáng anh đều ra thăm dớn (một dụng cụ bắt cá làm bằng lưới mành cước, mắt lưới nhỏ), đặt trên sông Vàm Cỏ Đông để gom cá về. Khi tới cái dớn đặt cạnh bờ sông thì anh phát hiện một con cá có hình dạng rất kỳ lạ. Thân hình dài khoảng 60cm, nặng khoảng gần 4 kg, có đầu giống như cá sấu, mỏ phía trước lại giống mỏ vịt, hai hàm răng đều và nhọn, thân mình thì giống như rắn nhưng lại có vảy rất cứng. Lúc trông thấy anh đã rất “kinh ngạc” và có phần sợ hãi bởi trước giờ anh chưa từng thấy con cá nào lạ đến như vậy. Hơn nữa, thoạt trông thì con cá giống y hệt cá sấu nên anh cũng hơi ngần ngại. Sau một lúc quan sát, anh suy đoán nó chắc hẳn không phải là cá sấu bởi hình dáng hơi khác, mà nếu là cá sấu thì cũng là cá sấu con nên cũng chẳng có gì phải lo sợ. Sau một hồi loay hoay, cuối cùng anh đã tháo dớn cùng với con cá và đưa về nhà. Anh Hiếu nói tiếp, lúc đưa được con cá về tới nhà đầu óc anh lúc ấy vẫn mơ hồ chưa tin rằng trước mắt mình là một con cá “khủng” với hình dáng “kỳ lạ””.

Tại nhà anh Hiếu, vừa nhìn thấy con cá, chúng tôi cũng bị “lạ mắt” trước hình dáng và kích cỡ của nó. Nếu như nhìn phần đầu một cách thoáng qua sẽ cho rằng nó chắc chắn là cá sấu nhưng khi nhìn kỹ thì lại không phải bởi cái mõm dài của nó lại bè và vểnh lên trông như mỏ vịt. Phần thân lại dài ra trông giống như rắn và lúc di chuyển thì uyển chuyển rất nhanh. Khi anh Hiếu đỡ con cá và cho chúng tôi chạm mình thì quả thực vảy của con cá này dày và rất cứng. Một người dân đứng cạnh đó khi được tận mắt trông thấy và sờ vào mình con cá thì hết sức kinh ngạc và đã thốt lên rằng: “Đây đích thị là cá... “rồng”.

Không chỉ dừng lại ở những suy đoán về con cá kỳ lạ, nhiều người dân sau khi đi xem về đã đồn thổi nó là một loại “cá thần” bởi từ trước tới nay chưa từng thấy một loài cá nào hình dáng quái dị đến như thế. Những lời đồn thổi về con cá “lạ” cứ thế được người dân lan truyền một cách nhanh chóng đến nỗi chủ nhân của con cá rất ngần ngại mỗi khi có người tới xin xem cá. Anh Hiếu chia sẻ: “Việc xác định nó là loài cá gì ban đầu được rất nhiều người “đoán già đoán non” nhưng ai cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi trông thấy, rồi có nhiều lời bàn luận xôn xao. Có người còn cho rằng nó là một loài “cá thiêng” rồi khuyên nhủ anh không nên giữ nó mà nên thả trở lại sông để tránh rước họa vào thân…”.

Sự thực chuyện bắt được cá quot;sống lâu hóa rồngquot; - 1
 Anh Nguyễn Minh Hiếu cho nhiều người xem con cá “lạ” mà anh bắt được.

Sự thật về con cá kỳ lạ

Những thông tin khá ly kỳ về con cá đã khiến câu chuyện ngày một lan rộng và thu hút sự quan tâm của nhiều người, chủ nhân của con cá cũng tỏ ra ngần ngại, anh chia sẻ: “Trước những lời đồn thổi của người dân xung quanh cộng với việc chưa xác định được nó là loài cá gì nên ban đầu tôi và những người thân trong gia đình cũng hoang mang không biết nên giữ lại nuôi hay sẽ làm gì với con cá “lạ” này. Sau mấy ngày đưa về nhà anh thấy mọi chuyện vẫn bình thường và không có bất cứ chuyện “kỳ lạ” nào xảy ra bởi thế anh đã quyết định giữ nó lại và sẽ tìm hiểu về nguồn gốc và tên gọi của nó sau”.

Sau khi có nhiều thông tin lan truyền của người dân về con cá lạ, đặc biệt là những thông tin nhuốm màu mê tín dị đoan, các ngành chức năng đã vào cuộc và tạm thời thu giữ con cá để kiểm tra xác định. Đến lúc này con các lạ mới được xác định không phải là loài cá “rồng” hay “cá thần” như người dân đồn thổi. Theo xác minh ban đầu, đó chỉ là một con cá thuộc một loài ít thấy xuất tại môi trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Rất có thể chúng được nhập khẩu từ một số nước khác trong khu vực.

Hiện nay nước nhập khẩu loài cá này nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, nơi bộ môn câu cá giải trí rất phát triển. Tại Việt Nam, loài cá này được gọi dưới nhiều cái tên khác nhau nhưng phổ biến nhất là cá sấu mỏ vịt hoặc cá sấu mõm dài. Chúng có nguồn gốc ở Bắc Mỹ và được coi là một trong số ít loài cá nước ngọt có trọng lượng khổng lồ. Khi phát triển hết, chúng có thể dài và nặng hơn nhiều so với kích cỡ và trọng lượng con cá của anh Hiếu. Tuy nhiên loài cá này khá hiền nên khả năng gây nguy hiểm cho người là không cao.

Được biết loài cá này vẫn được bán làm thịt tại các nhà hàng dưới cái tên cá sấu mõm dài. Tại nhiều nơi, chúng được bán nuôi làm cảnh dưới tên gọi cá sấu hỏa tiễn. Sở dĩ người ta gọi chúng là cá hỏa tiễn vì chúng có thân hình thon dài, bơi lội rất nhanh, sức phóng mạnh và rất khỏe khi ở trong môi trường nước. Chúng thích sống ở môi trường nước tĩnh. Dù có bộ hàm dữ tợn, nhưng cá sấu mỏ vịt lại là loại cực nhát. Khi có tiếng động, chúng hoảng hốt phóng vút lên mặt nước như tên lửa. Ngoài ra, khi sợ hãi, cơ thể chúng cũng đổi màu nhợt nhạt.

Sau khi xác định chính xác chủng loại, cơ quan chức năng đã trả con cá lại cho chủ cũ. Trao đổi với PV , anh Hiếu cũng cho biết, hiện đã có rất nhiều người tới và tỏ ý muốn mua lại con cá của anh với giá hơn chục triệu nhưng anh vẫn chưa quyết định bán. Tạm thời anh vẫn tỏ ra thích thú và muốn tiếp tục nuôi nó.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

Theo Phong Vũ (Gia đình.net)
Nguồn: