Sự thực kem đánh răng chứa thuốc độc gây chết người

Ngày 12/05/2014 23:12 PM (GMT+7)

Các chuyên gia cho biết không phải cứ hễ có tính độc là có thể gây chết người.

Thông tin bất ngờ

Trong thời gian gần đây, nhiều tờ báo, trang mạng thông tin điện tử đưa thông tin về nhiều loại kem đánh răng có chứa độc tố gây ung thư, tử vong… được cục quản lý dược liệu và thực phẩm Hoa Kì (FDA) tìm thấy. Theo đó, hầu hết kem đánh răng, nước súc miệng đều chứa florua đủ để giết chết một đứa trẻ trong vòng 2 đến 4 giờ. Đối với thanh thiếu niên, uống sodium gluoride có thể gây buồn nôn, co giật dẫn đến suy hô hấp và tim mạch. Sodium gluoride không chỉ có trong kem đánh răng, thuốc diệt chuột mà còn có trong thuốc gây mê…

Trong nhiều loại kem đánh răng có chứa hóa chất triclosan với chức năng kháng khuẩn. Loại hóa chất này có thể gây ung thư ở người. Nếu tiếp xúc trong khoảng thời gian lâu dài thì có thể gây tổn hại gan, thận, tim và phổi, thậm chí gây vô sinh và xuất huyết não…

Sự thực kem đánh răng chứa thuốc độc gây chết người - 1

Một loại kem đánh răng đã được phát hiện có hóa chất gây ung thư

Bên cạnh đó, trong nhiều loại kem đánh răng còn tìm thấy loại hóa chất silica. Đây là hóa chất làm trắng men răng. Tuy nhiên, điều khiến người dân bất ngờ là theo các thông tin này thì silica có thể gây đau miệng, nướu, làm mòn men răng, đau lưỡi, bong tróc màng nhầy…

Theo nghiên cứu này, trong kem đánh răng còn có thuốc nhuộm nhân tạo. Các loại thuốc nhuộm này có thể gây ra nhiều vấn đề về hành vi, học tập và các vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, thuốc nhuộm cũng có thể gây dị ứng nghiêm trọng, hen suyễn, đau dạ dày, buồn nôn, mệt mỏi, căng thẳng, gây ung thư… Mặc dù người dùng không nuốt kem đánh răng nhưng khi sử dụng, chỉ cần vài giây, thuốc nhuộm vẫn có thể ngấm vào máu, bộ não và các tế bào người dùng.

Cũng theo các thông tin này thì thành phần nguy hiểm nhất có trong kem đánh răng là Sodium Lauryl Sulfate (SLS). Loại chất này dùng để tạo bọt nên hầu hết tất cả các kem đánh răng đều sử dụng. Một nghiên cứu cho biết, SLS có thể xâm nhập và giữ lại trong mắt, não, tim, gan, gây đục thủy tin thể, có tác hại lâu dài.

Không phải cứ có độc là gây chết người

Qua khảo sát, nhiều loại kem đánh răng trên thị trường có chứa các chất triclosan, florua, silica, Sodium Lauryl Sulfate… Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương cho hay, kem đánh răng trong thời gian gần đây bán chậm hơn trước. Họ cho rằng, một trong những lý do là vì các thông tin trên báo, trang thông tin điện tử đưa tin trong kem đánh răng có chất độc gây chết người.

Khi được hỏi, nhiều chuyên gia cho biết, đúng là trong kem đánh răng có chứa các chất triclosan, florua, silica, Sodium Lauryl Sulfate… Các hóa chất này có nhiều tiềm ẩn đến sức khỏe của con người nhưng người tiêu dùng không nên lo lắng thái quá.

Các chuyên gia cho biết trong quá trình sản xuất, tinh chế, nếu không đảm bảo được qui trình tinh khiết thì những hóa chất này có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Hoặc, nếu sử dụng các hóa chất với liều lượng quá cao sẽ có nhiều tác dụng ngoài ý muốn.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, nói như vậy không đồng nghĩa với việc có tính độc là có thể gây chết người. Với những hóa chất này, nếu sử dụng ở liều lượng cho phép thì không thể gây hại đến con người.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cho biết, hiện nay, trên thị trường có một số sản phẩm kem đánh răng khẳng định khi sử dụng có thể nuốt mà không gây hậu quả. Tuy nhiên, trong kem đánh răng, có nhiều thành phần hóa chất, khi chải răng, dùng ở thời gian ngắn thì không ảnh hưởng gì đến cơ thể. Ngược lại, nếu những chất này được nuốt thì khi vào cơ thể có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tiến sĩ Mai Văn Thanh, chuyên răng hàm mặt, khuyến cáo, không nên cho trẻ em sử dụng kem đánh răng của người lớn. Bởi, trong kem đánh răng của người lớn có chứa nhiều flour. Lúc đánh răng, trẻ em có thể nuốt trong mỗi lần chải. Với hàm lượng nuốt fluor trong thời gian dài khả năng nhiễm flour của trẻ rất cao và gây ảnh hưởng về sau.

Trong khi đó, nhiều nhà chuyên môn khuyên, đối với những vùng có nước ô nhiễm fluor thì không nên sử dụng kem đánh răng có chứa flour. Đối với những vùng bình thường, mỗi người nên đành răng ngày hai lần, trong đó, một lần dùng kem đánh răng và một lần dùng nước muối loãng. Bên cạnh đó, nếu quá lo lắng, mọi người có thể dùng kem đánh răng được chiết suất từ thảo dược.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan