Sương muối phủ trắng Lào Cai 1 - 2 ngày nữa

Ngày 14/01/2014 16:32 PM (GMT+7)

Ngày hôm nay, tuyết đã tan hết ở các khu núi cao Mèo Vạc, Hà Giang. Tại Sapa, trong 1 - 2 ngày tới sẽ tiếp tục có sương muối phủ trắng vào đêm và sáng.

Đây là khẳng định của ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Lào Cai. Hiện ở Mèo Vạc, tuyết đã tan hết. Cũng không còn tuyết rơi thêm nữa nhưng ở Sapa đang có sương muối phủ trắng vào đêm và sáng sớm.

Về đợt rét hiện tại, dự báo sẽ kéo dài thêm 3 ngày nữa, tức là đến hết ngày 17/1. Sau đó, thời tiết sẽ ấm lên song vẫn rét đậm, hại về đêm và sáng. Nhiệt độ lên 19 độ C– 20 độ C, tối và đêm khoảng 12 độ C – 13 độ C ở vùng đồng bằng ven biển, ở vùng núi cao rét hơn.

Đêm nay nhiệt độ Sapa sẽ xuống 0 độ C – 1 độ C, nhưng không có tuyết rơi mà chỉ có sương muối.

Trong ngày nay và mai (15/1), ở Sapa, Bát Xát xuất hiện hiện tượng sương muối về đêm và sáng. Sương muối bám vào mái nhà, cành cây, ngọn cỏ, đường đi thành một lớp mỏng trắng toát như có ai đó mang muối hạt ăn ra vãi.

Sương muối phủ trắng Lào Cai 1 - 2 ngày nữa - 1

Sương muối phủ trắng cây cối ở Sapa (Ảnh: Dân Việt)

Khó để dự báo còn tuyết rơi trong mùa Đông năm nay không

Ngày hôm qua (13/1), người dân lại một lần nữa được ngắm hiện tượng thời tiết kỳ thú trong mùa Đông năm nay khi tại huyện vùng cao Mèo Vạc, Hà Giang tuyết rơi phủ trắng khắp nơi.

Từ 5h - 8h sáng, tại tất cả các xã biên giới của huyện Mèo Vạc như Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn Vĩ và một số xã khác như Tả Lủng, Lũng Pù, Giàng Chu Phìn, Cái Chu Phìn, Pải Lủng tuyết phủ dày đặc, trắng các sườn núi đá, con đường, cây cối, hoa màu. Nhiệt độ tại đây từ 1độ C - 2 độ C, có nơi xuống âm 1 độ C. 

Tuy tuyết không rơi dày đặc bằng lần trước nhưng nhiều người vẫn cảm thấy vô cùng thích thú và có ý định lên Mèo Vạc, Sapa du lịch săn đón cảnh tuyết rơi.

Sương muối phủ trắng Lào Cai 1 - 2 ngày nữa - 2

Tuyết rơi trắng từng nương ngô và trên sườn núi vào ngày hôm qua

Bạn Trần Mạnh Phương, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay: “Năm nay mình được nghỉ Tết rất sớm, đang nhàn rỗi, nghe nói hôm qua có tuyết rơi ở Hà Giang, đang muốn “vác” máy ảnh lên chờ đón mà không biết có kịp không?”

Trả lời câu hỏi này, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Lào Cai khẳng định, hiện tuyết đã tan hết, đợt tuyết rơi lần này diễn ra và kết thúc khá nhanh, chỉ trong vòng một ngày.

Đêm qua nhiệt độ đo được tại  Sapa chỉ 0,5 độ C, Mẫu Sơn âm 1độ C, Ngân Sơn (Bắc Kạn) 1,4độ C. Đến sáng nay thì tuyết đã tan hẳn và không còn tuyết rơi thêm nữa bởi hiện tại, thời tiết các vùng trên đều đã chuyển sang kiểu lạnh khô, là điều kiện không có tuyết rơi.

Đây là đợt mưa tuyết xuất hiện lần thứ hai ở Cao nguyên đá Đồng Văn trong mùa Đông năm nay. Lần đầu xuất hiện vào ngày 15/12/2013, tuyết rơi ở Sapa và Đồng Văn dày đặc và thời gian kéo dài. 

Tuyết là một hiện tượng thời tiết đặc biệt, khó có thể dự báo trước. Ở nước ta chỉ xảy ra ở một số địa phương hẹp là Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang.

Theo ông Hải, hiện ngành khí tượng thủy văn chưa có dự báo và nghiên cứu sâu về hiện tượng này, mà chỉ đưa ra dự báo trước đó 6 tiếng.

Ngay như ông Hải, là người theo dõi khá lâu năm thời tiết tại khu vực Lào Cai cũng chỉ chứng kiến được 4 đợt tuyết rơi trong đó, dự báo trước được 2 đợt, còn 2 đợt sau này hôm 15/12/2013 vừa qua và đợt ngày hôm qua (13/1) thì ông Hải cho hay: “Tôi cũng không dự báo được, dù ngay tại tỉnh Lào Cai”.

Thông thường mỗi năm mùa Đông nước ta có khoảng 1-2 đợt tuyết rơi. Năm nay thời tiết khá lạ khi đã có tuyết rơi rất dày và kéo dài ngay trong tháng 12 (đợt 15/12/2013 vừa qua - 52 năm qua mới lặp lại). Đến hôm qua lại ghi nhận thêm một đợt nữa.

Trong khi đó, các chuyên gia khí tượng nhận định, năm nay là năm thời tiết nước ta sẽ thể hiện rất rõ sự tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có các hiện tượng thời tiết cực đoan, nóng thì rất nóng và rét thì cũng rất rét… Điều này làm nhiều người hy vọng có thể sẽ được chứng kiến thêm hiện tượng tuyết rơi nữa trong mùa Đông năm nay.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết