Người mẹ phải lọc máu 7 năm bất ngờ mang thai tự nhiên, sinh bé gái khỏe mạnh

Ngày 13/04/2017 14:09 PM (GMT+7)

Sau một thời gian theo dõi thai kỳ chặt chẽ, đến khi thai được 33 tuần, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai. Được biết, sản phụ mang thai bị suy thận mạn tính, phải chạy thận suốt 7 năm qua.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai vừa mổ lấy thai thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Mơ (30 tuổi, xã Đông Mỹ, Thái Bình) mắc bệnh suy thận mạn tính, đang mang thai ở tuần thứ 33. Cháu bé ra đời nặng 2,2kg, đang được chăm sóc đặc biệt tại khoa Nhi.

Sản phụ Nguyễn Thị Mơ suy thận 7 năm nay và phải chạy thận chu kỳ tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình. Khi phát hiện có thai do “vỡ kế hoạch”, chị Mơ đã đến Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, xin ý kiến tư vấn của các bác sĩ…

Trong bối cảnh thai đã lớn trên nền bệnh nhân chạy thận nhân tạo 7 năm, việc đình chỉ thai cũng có thể gây rủi ro cho người bệnh. Sau nhiều cuộc hội chẩn, cân nhắc kỹ lưỡng giữa các bác sĩ khoa Sản và khoa Thận nhân tạo, cùng với sự quyết tâm của chị Mơ và gia đình, bệnh nhân đã được nhập viện để điều trị, theo dõi thai chờ ngày sinh nở.

Trong quá trình theo dõi, từng ngày các bác sĩ phải điều chỉnh tăng cân, theo dõi từng chỉ số, tình trạng nước ối, siêu âm theo dõi sự phát triển của thai nhi, rau thai… Đến tuần thứ 33 (tuổi thai cho phép đối với thai nhi trên nền sản phụ suy thận mạn tính), các bác sĩ đã thống nhất chỉ định mổ lấy thai.

Người mẹ phải lọc máu 7 năm bất ngờ mang thai tự nhiên, sinh bé gái khỏe mạnh - 1

Cháu bé ra đời ở tuần thai thứ 33 và nặng 2,2kg. 

Sau 1 tuần chăm sóc, ngày 10/4 cháu bé Bảo Châu đã được ra viện trong niềm vui của gia đình và bác sĩ.

TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, cho biết từ năm 2015 đến nay, đây là sản phụ thứ 3 suy thận giai đoạn cuối lọc máu chu kỳ được Bệnh viện Bạch Mai điều trị quản lý thai kỳ và đã sinh con an toàn.

Trước đó, cuối năm 2015, cũng tại Bệnh viện Bạch Mai, sản phụ Hoàng Ngọc Yến (31 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) bị suy thận giai đoạn cuối, lọc máu chu kỳ 7 năm, nhưng vẫn có thai và sinh con khỏe mạnh. 

TS Dũng cho biết những người phụ nữ bị suy thận phải lọc máu lâu năm có thể sinh con được ghi nhận trên thế giới không nhiều. Theo Chương trình nghiên cứu Đa trung tâm của Châu Âu, trong hơn 10 năm tại một số quốc gia như Bỉ, Đan mạch, Pháp, Anh,.... ghi nhận 23 trường hợp có thai trong khi chạy thận nhân tạo được đăng ký theo dõi, chăm sóc sinh con thì chỉ có 52% trẻ được sinh và sống bình thường.

“Người bình thường có thai khó một thì bệnh nhân suy thận mạn tính lọc máu chu kỳ có thai khó hơn cả trăm lần và rất khó duy trì được thai nghén đến khi đủ tuổi thai. Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi, lọc máu sẽ được thực hiện với một quy trình đặc biệt và có sự kết hợp theo dõi với nhiều chuyên khoa. Bởi lẽ, với bệnh nhân suy thận, các độc tố trong máu thường cao nên thai nhi khó có thể phát triển bình thường”, TS Dũng cho hay.

Theo TS Dũng, các bệnh nhân suy thận khi quyết định sinh con, phải hết sức cân nhắc và được theo dõi, tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để có thể quản lý và duy trì thai nghén an toàn cho cả mẹ và con.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h