Suýt mù mắt vì kính râm siêu rẻ

Ngày 14/03/2013 15:42 PM (GMT+7)

Lựa chọn kính râm siêu rẻ, giá không quá 25.000 đồng, nhiều người rước họa giảm thị lực, thậm chí suýt mù mắt.

Nhập viện vì kính râm hàng chợ

BV Mắt Trung ương vừa mới tiếp nhận một trường hợp suýt mù mắt vì kính râm siêu rẻ. Bệnh nhân là anh N.T.K (Hoàng Mai, Hà Nội). Là nhân viên chở ga, thường xuyên phải đi lại ngoài đường, tiếp xúc nhiều khói bụi. Để bảo vệ mắt, K. mua một chiếc kính râm giá rẻ ở chợ Ngã Tư Sở. Trong một lần đi giao hàng, K. bị ngã xe. Do đi chậm nên người K không xây xát nhiều. Tuy nhiên, mắt trái của K bị thương khá nặng do gọng của chiếc kính râm đâm vào.

K được đưa đến cấp cứu tại BV Mắt Trung ương trong tình trạng mắt trái chảy máu, không thể nhìn được, nhức và đau dữ dội. Qua thăm khám bác sĩ cho biết, do kính râm là hàng rởm, làm bằng nhựa cứng đâm vào mắt khiến giác mạc bị tổn thương nghiêm trọng. Bệnh nhân may mắn cứu được mắt nhưng chắc chắn thị lực sẽ giảm sút nhiều vì sẽ để lại sẹo trong giác mạc.

Chị Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng gặp họa vì đeo kính râm rởm. Thấy kính râm bán ngoài chợ giá quá rẻ, chỉ tầm 20.000-30.000 đồng/chiếc với đủ các kiểu dáng, màu sắc hợp thời trang, Hà sắm hẳn cho mình 3 chiếc khác nhau. Mỗi lần đi ra ngoài đường, Hà đều đeo kính râm vừa bảo vệ mắt khỏi bụi và chói nắng vừa để làm đẹp. Thời gian đầu khi đeo, Hà có cảm giác mắt hay mỏi và nhức, nhưng cô chủ quan cho rằng đây là biểu hiện của việc đi nhiều, làm việc vất vả. Một tuần tiếp theo, chỗ da tiếp xúc với gọng kính bỗng bị mẩn ngứa, sần sùi. Thị lực mắt lúc này cũng giảm nhiều, nhìn bị lóa. Đi khám tại BV Mắt Trung ương cô tá hỏa khi bác sĩ thông báo bị rối loạn thị giác do thường xuyên đeo kính râm kém chất lượng trong thời gian dài.

BS Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết những người bị giảm thị lực, mắc các bệnh lý về mắt do đeo kính râm dỏm như chị Hà không hề hiếm.

“Sai lầm lớn nhất của rất nhiều người khi mua kính râm là chỉ quan tâm đến giá cả, thời trang mà ít khi quan tâm đến chất lượng và việc kính có hợp với mắt hay không. Người sử dụng kính chủ quan không thấy được mức độ nguy hiểm vì nó không gây hậu quả tức thì mà tích lũy theo thời gian cùng với tần suất sử dụng. Do vậy khi bị ảnh hưởng bệnh nhân vẫn không nghĩ đó là do đeo kính”, BS Cương nói.

Suýt mù mắt vì kính râm siêu rẻ - 1

Nhiều người rước họa vì kính râm siêu rẻ (Ảnh Thu Hoài)

Các tiêu chí lựa chọn kính râm chất lượng

Bác sĩ Hoàng Cương, BV Mắt trung ương phân tích, cấu tạo mắt kính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mắt. Những kính rẻ tiền, không đạt chất lượng, mắt kính có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn sẽ gây biến dạng hình ảnh. Nếu đeo lâu dài mắt sẽ phải tự điều tiết để thích nghi với sự biến dạng hình ảnh do kính gây ra dẫn tới các bệnh lý về mắt như giảm thị lực, rối loạn thị giác.

Hầu như chị em nào cũng sắm cho mình chiếc kính râm vừa để làm đẹp vừa chống bụi, chống chói mắt khi đi ngoài đường. Khi đeo kính râm là lúc đồng tử mắt giãn hơn so với bình thường. Do vậy, nếu đeo kính râm kém chất lượng, không có lớp chống tia UV – tia cực tím, đeo lúc đồng tử giãn hơn sẽ rất nguy hiểm, có thể gây đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc, thoái hóa hoàng điểm… Đối với người có tật khúc xạ ở mắt, khi đeo những loại kính râm không đảm bảo chất lượng bệnh sẽ càng nặng hơn. 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ đại lý độc quyền phân phối kính Ý tại Việt Nam cho biết, hiện nay trên thị trường nhan nhản kính râm làm nhái với những hãng có tiếng. Để lựa chọn được chiếc kính râm chất lượng có thể dựa vào ít nhất ba tiêu chí.

Tiêu chí 1 kính râm phải có độ đồng nhất cao, độ khúc xạ ánh sáng của kính râm phải bằng 0.

Tiêu chí 2 là kính râm phải bảo vệ được mắt khỏi tia UV, trên nhãn của loại mắt kính có ghi UV 400 hoặc 100%.

Tiêu chí 3 là kính râm tốt thường nhẹ hơn rất nhiều kính rởm. Theo anh Hùng, kính râm của những hãng nổi tiếng mắt kính thường chỉ nặng từ 1,5-3,5 gam, gọng kính chế tạo bằng vật liệu titan hoặc hỗn hợp titan nên rất nhẹ. Trong khi kính nhái thì thường chế tạo từ hỗn hợp đồng hoặc nhựa cứng nên rất nặng.

Tiêu chí 4 đeo kính râm nhìn hình ảnh phải sắc nét. Mắt kính có thể có nhiều màu khác nhau nhưng khi đeo phải cho hình ảnh sắc nét, chân thật và nhìn rõ. Kính kém chất lượng khi đeo, đặc biệt vào lúc hoàng hôn thường bị lóa, hình ảnh nhìn không được rõ.

BS Hoàng Cương cũng khuyến cáo, để bảo vệ mắt mọi người nên thận trọng khi sử dụng kính, tốt nhất là nên mua kính râm ở những hãng có tên tuổi, những cửa hàng có uy tín. Tuyệt đối không đeo kính râm rẻ tiền được bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng ở các chợ, ngoài đường. Nếu đeo kính thấy hiện tượng hơi nhức, mỏi mắt nên dừng ngay vì đó là phản ứng sớm nhất của mắt với kính kém chất lượng. Đeo lâu có thể gây buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và mắt có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Đọc thêm: Kính râm siêu rẻ 25.000 đồng tràn ngập thị trường

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan