Tâm sự của mẹ "lật tẩy" sữa Danlait

Ngày 02/03/2013 08:44 AM (GMT+7)

Trên trang Facebook cá nhân, chị Cao Ngân Hà – "người khơi mào" vụ sữa dê Danlait đã có bài viết chia sẻ gửi tới những người quan tâm.

Mấy ngày qua, dư luận lùm xùm quanh nhãn hiệu sữa dê Danlait của công ty TNHH Mạnh Cầm, nhập khẩu từ Pháp là thực phẩm bổ sung, nhưng doanh nghiệp này lại phù phép thành sữa dê Danlait, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhiều phụ huynh đã tiến hành tẩy chay loại sữa bột này. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành vào cuộc để kiểm tra chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Ngày 28/2, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra thông báo khẳng định sữa dê Danlait có nguồn gốc từ Pháp và được kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm khi nhập về Việt Nam.

Những bài viết liên quan đến sữa Danlait được đăng tải trên EVa:

Sữa Danlait: Một vốn ...năm lời

Sữa dê Danlait đã được xác định nguồn gốc

Khui bằng chứng sữa Danlait lừa người tiêu dùng

Cư dân mạng xôn xao về sữa Danlait giả ở Việt Nam

Sữa nhập khẩu Frezzi cùng kịch bản với Danlait

Niêm phong, tạm giữ 6.000 hộp sữa dê Danlait

Cục an toàn Thực phẩm lên tiếng vụ sữa dê Danlait

Khi Cục ATTP vừa lên tiếng "thanh minh" cho hãng sữa này thì trên trang cá nhân, chị Cao Ngân Hà (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) là người đã đưa ra nghi ngờ về chất lượng, nguồn gốc sữa dê nhãn hiệu Danlait của Pháp, do Công ty TNHH Mạnh Cầm (trụ sở ở quận Thanh Xuân phân phối), đã có bài viết chia sẻ gửi tới những người quan tâm.

Được sự đồng ý của chị Cao Ngân Hà, Eva.vn trích đăng một số đoạn trong bài viết:

Gửi tới những người quan tâm đến vụ sữa dê Danlait!

Chào mọi người!

Tôi là Ha Galaxie trên Facebook, tên thật là Cao Ngân Hà. Trong những ngày dư luận đang xôn xao về vụ việc có hay không việc 1 công ty Việt Nam đã dựng nên một thương hiệu sữa trẻ em 100% Việt Nam nhưng "giả Pháp" để đánh lừa người tiêu dùng, những ý kiến của tôi - người được biết đến như "người khơi mào vụ sữa dê Danlait của công ty Mạnh Cầm" đột nhiên được công luận và báo chí quan tâm, với rất nhiều những bình luận tốt đẹp, sự ủng hộ cũng như cả những ý kiến trái chiều, tiêu cực... Vậy hôm nay tôi xin được viết lá thư ngỏ này để chia sẻ một vài điều suy nghĩ và trăn trở trong thâm tâm mình, mong được mọi người thấu hiểu và thông cảm.

Tâm sự của mẹ quot;lật tẩyquot; sữa Danlait - 1

Chị Cao Ngân Hà cùng bé Antony và chồng 

Trong lá thư ngỏ này, tôi xin phép không bàn đến những lập luận/ những chứng cớ điều tra liên quan đến vụ sữa dê Danlait, bởi thực sự đến thời điểm này, những thông tin của cộng đồng người tiêu dùng, báo đài và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng đã tràn ngập khắp nơi. Những điều tôi viết ra trong lá thư ngỏ là tâm sự và trăn trở được xuất phát từ tấm lòng của một người mẹ trẻ, của một công dân đất Việt, và và trên phương diện của một ngừơi tiêu dùng Việt Nam về vụ việc vừa xảy ra.

Trước tiên tôi xin được gửi lời cảm ơn về sự quan tâm của mọi người và công luận đến vụ việc sữa dê Danlait. Bản thân khi đặt bút chia sẻ những dòng thông tin đầu tiên trên diễn đàn lamchame về vụ việc sữa dê Danlait, tôi cũng không thể ngờ được sự việc lại nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ và phản hồi của dư luận, truyền thông và các cơ quan chức năng đến vậy. Dù đúng dù sai, dù tích cực hay tiêu cực, nhưng những phản hồi mà vụ việc này mang lại đã thể hiện rõ sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng đến việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tai Việt Nam, một việc bấy lâu nay vẫn chỉ nhận được cái chẹp lưỡi và lắc đầu.
 
"Châu chấu đá voi?" "Kẻ điên rồ?" "kẻ cạnh tranh trục lợi?" hay "lương tâm của một người mẹ?"
 
Rất nhiều người đặt ra câu hỏi, xuất phát từ động cơ nào, động lực nào khiến tôi dám đứng lên công khai đưa ra những thông tin phản hồi khá quyết liệt về vụ việc sữa dê Danlait? Liệu đó có phải xuất phát từ  một mưu đồ thủ đoạn cạnh tranh bẩn thỉu? hay bởi thù hằn cá nhân? chỉ đơn giản bởi tôi là một kẻ điên rồ ngông cuồng muốn gây sự chú ý?
 
Vì tôi là một người mẹ:

Trước sau như một, tôi muốn khẳng định một điều: mong mọi người hiểu rằng động cơ lớn nhất của những việc tôi làm, đơn giản là tiếng nói của một người mẹ - bình thường như hàng ngàn người mẹ khác trên đời, một người phụ nữ mà gần 10 tháng trước vừa mang nặng đẻ đau để mang đến cho cuộc đời này một đứa trẻ, một sinh linh bé nhỏ và đáng yêu. Những người đã từng có con chắc đều hiểu được cảm giác cả thế giới hoàn toàn thay đổi khi trở thành bố mẹ, những cảm xúc thiêng liêng, hạnh phúc vỡ oà khi nhìn vào gương mặt, ánh mắt, hình hài ngây thơ, nắm lấy đôi tay bé nhỏ của con trẻ và biết rằng đó là tài sản quý giá nhất trên đời mà mình có. Có một đứa con ra đời và nuôi nấng cháu lớn lên trên đời đâu phải một việc đơn giản? Với cá nhân tôi, quyết định mang thai và sinh bé Antony không hề là một việc dễ dàng chút nào.  Để có Antony đã có thời điểm tôi đã chấp nhận đánh đổi sinh mạng và sức khoẻ của chính mình (Lý do cụ thể xin được giữ cho cá nhân tôi). Vì vậy nếu bạn đang đọc những dòng chữ này, và nếu bạn đã từng là người cha, người mẹ, xin hãy đặt mình vào vị trí của tôi, tự hỏi bạn sẽ cảm thấy thế nào khi biết rằng tài sản quý nhất trên đời của bạn đang có nguy cơ bị xâm hại? Có thể đang bị đầu độc? Có thể bị làm cho đau đớn? Đó là cảm giác mà tôi đã trải qua khi nhận được thông tin từ những bạn bè thân thiết về việc thứ sữa do chính tay tôi lựa chọn để nuôi dưỡng đứa con duy nhất của tôi trong 2 tháng qua có nguồn gốc thiếu rõ ràng và có khả năng không đảm bảo chất lượng.

Tâm sự của mẹ quot;lật tẩyquot; sữa Danlait - 2

Được nhận xét là một người phụ nữ khá cứng rắn và bình tĩnh, nhưng tôi thực sự đã oà khóc, run rẩy như 1 đứa trẻ ngay khi nói chuyện điện thoại với nhân viên phân phối của MC (Công ty TNHH Mạnh Cầm) khi phải nói ra những lời trách cứ và thắc mắc mà tôi thật sự không bao giờ muốn phải nói ra: "Làm giả đồ ăn cho người lớn đã tồi tệ, nhưng thôi thì người lớn có thể ăn được thứ này thứ khác, nhưng làm giả thức ăn cho trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh, nếu các người làm thế thì quả thực là thất đức quá, vì sữa với trẻ em là nguồn sống duy nhất, trẻ con nó có tội gì đâu mà nỡ hại các con thế?" "Đau đớn, ân hận và lo lắng" là cảm giác nung nấu trong tôi cho đến tận thời điểm viết những dòng chữ này.
 
Tôi sẵn sàng đứng lên cất tiếng nói một phần lớn bởi nỗi bức xúc và lo lắng cho chính con mình, ngoài ra còn là cảm giác lương tâm cắn rứt khi nghĩ đến những đứa trẻ vô tội khác như con tôi có khả năng đang bị lợi dụng. Nếu tôi chỉ biết đến con mình, giữ im lặng và cho qua chuyện, tôi có thể giữ an toàn và tránh được thị phi cho mình và gia đình mình, nhưng biết đâu sự im lặng của tôi có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho những gia đình khác thì sao?

Tất cả vẫn chỉ là nghi vấn, mọi chuyện sẽ dần sáng tỏ theo thời gian, tôi tin tưởng vào việc công lý và sự thật sẽ được thực thi, và dù kết quả có như thế nào đi chăng nữa, tôi khẳng định những nỗ lực của mình không vì bất cứ động cơ nào khác, mà xuất phát là từ trái tim và lương tâm của một người mẹ. Tôi biết rằng bất cứ ai trong hoàn cảnh của mình cũng sẽ sẵn sàng đứng lên như tôi để đòi lại sự công bằng cho con mình mà thôi.
 …
Gửi tới công ty Mạnh Cầm và các bên liên quan:

Tôi biết có thể công ty các anh sẽ coi tôi và các bố mẹ đang nhiệt tình tìm kiếm thông tin về công ty các anh và sản phẩm sữa Danlait như kẻ thù và đặt những nghi vấn về chúng tôi, nhưng tôi hi vọng qua những dòng tâm sự phía trên và các động lực điều tra bên phía các anh, xin hãy hiểu và nhìn nhận 1 điều một cách công tâm: Chúng tôi không có bất cứ 1 thù oán cá nhân hay cạnh tranh kinh doanh nào hết với MC và sp sữa Danlait. Khi làm kinh doanh, dù là sạch hay không, các anh thừa hiểu vẫn luôn tồn tại các yếu tố rủi ro. Nếu không phải là chúng tôi và ở thời điểm này, thì sẽ là một người cha người mẹ khác ở 1 thời điểm khác đứng lên để đưa các câu hỏi và nghi vấn ra công luận.  Dù là thương nhân nhưng các anh các chị cũng có cha mẹ, có con cái, có trái tim, có sự xót thương dành cho con cái mình, rất mong các anh chị nếu có đọc những dòng này thì đặt mình vào vị trí của tôi và các bậc phụ huynh khác, những người tiêu dùng khác để hiểu cho thấu đáo.

Gửi tới các bạn quan tâm đến vụ việc sữa dê Danlait:

Tâm sự của mẹ quot;lật tẩyquot; sữa Danlait - 3

Chị Hà băn khoăn về chất lượng và nguồn gốc sữa Danlait (Ảnh: TPO)

Thời gian gần đây tôi nhận được khá nhiều cảnh báo và cả (có vẻ như) đánh tiếng về động thái trả thù rất có thể xảy ra với tôi và gia đình tôi. Trước khi quyết định đứng lên cất tiếng nói của người tiêu dùng, tôi đã cân nhắc và suy nghĩ khá kỹ về sự việc này. Tôi hiểu mình nên giữ im lặng và chờ đợi ở thời điểm này. Nhưng dù sao sự việc này cũng đã lùm xùm ngoài kiểm soát và lường trước của bất cứ ai.Tôi hiểu rằng nguy cơ và rủi ro là luôn tồn tại, nhưng chân thành mà nói, dù có việc gì xảy ra với tôi, tôi cũng đã cố gắng hết sức và không hổ thẹn với lương tâm của một người mẹ đối với con mình và các cháu nhỏ khác. Tôi tin rằng mình đã không làm gì sai trái và công luận, pháp luật cũng như những người có lương tâm sẽ luôn sát cánh bên chúng tôi. Tôi chỉ xin được gửi tới các bố mẹ, các bạn đang đọc những dòng tâm sự này với một vài lời gửi gắm về bài học mà tôi đã học được và sự biết ơn của tôi về sức mạnh cộng đồng từ những ngày qua:
 
Từ trước đến giờ tại Việt Nam, người tiêu dùng có hình thành một thói quen phụ thuộc, thụ động và phần lớn không dám nói lên tiếng nói và ý kiến của mình, dẫn đến việc quyền lợi bị "ngược đãi" và thị trường bị lũng đoạn. Nhưng qua sự việc này, tôi thật sự tin tưởng rằng sẽ có nhiều người tiêu dùng dám đứng lên để chứng tỏ quyền được nói lên ý kiến của mình, và những ý kiến đó thực sự có trọng lượng và được lắng nghe và có sức mạnh nhất định. Tiếng nói cá nhân và bộ óc nhỏ bé của một người sẽ không thể làm được bất cứ điều gì nếu thiếu đi sức mạnh công luận, sự đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ từ những người tiêu dùng khác, của những bậc làm cha làm mẹ, từ báo chí và các cơ quan luật pháp. Xét cho cùng đây là hành động tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, một trong những điều cơ bản của quyền con người. Vì vậy xin mọi người hãy suy nghĩ sáng suốt và hãy tập thói quen tự bảo vệ mình, con cái của mình bằng cách cất lên tiếng nói của chính mình. Thay đổi ý thức của từng nhân tố nhỏ trong xã hội là việc hoàn toàn có thể làm.

Tôi thực sự tin vào việc công lý sẽ được thực thi và mong mọi việc sẽ sớm được sáng tỏ. 

Hà Nội ngày 26/2/2013
 
Cao Ngân Hà

Bảo Phương - Thu Hoài trích lược
Nguồn: [Tên nguồn]