Tâm sự của những người cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc

Ngày 18/10/2014 17:16 PM (GMT+7)

Chưa kịp trấn tỉnh vì vụ nổ, họ lại lao vào đống đổ nát, cứu các nạn nhân.

Ông lão cứu vợ từ cái chết

Một ngày trôi qua sau vụ nổ kinh hoàng tại xưởng phân bón của Công ty Đặng Huỳnh khiến một góc Sài Gòn rung chuyển, nhiều người dân mắt vẫn đọng vẻ sợ hãi. Không ít người cho biết, đây là nỗi kinh hoàng lớn nhất trong cuộc đời của họ từ khi sinh ra đến nay.

Giọng thảng thốt, ông Đoàn Hường (66 tuổi, quận 12)  cho biết, gia đình ở ngay sát vách với Đặng Huỳnh mấy chục năm nay. Dù tuổi già nhưng ông vẫn còn đi lại được. Riêng vợ ông, do bệnh tật mấy năm qua chỉ nằm một chỗ. Ông nhận thấy phòng gần công ty Đặng Huỳnh là phù hợp nhất nên cho vợ nằm nghỉ ở đây.

Tâm sự của những người cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc - 1

Hiện trường là một đống đổ nát sau vụ nổ lớn ở Sài Gòn

Chiều 17/10/2014, ông Hường đang ngồi đọc báo trước cửa nhà thì bỗng nhiên nghe tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, mặt đất rung chuyển. Cả căn nhà đổ sập. Khói, bụi mù mịt. Ông mất kiểm soát trong giây lát. Chợt, ông chợt tỉnh khi nhớ tới vợ đang nằm trong nhà. Ông lách qua đống đổ nát.

Trong cơn hỗn độn, ông nghe tiếng vợ kêu hớt hải. Lo sợ cho tính mạng của vợ, ông không màng đến mùi hóa chất nồng nặc làm cay xè mắt. Cuối cùng, ông cũng tìm đến được chỗ vợ đang nằm. Trong tích tắt, ông xốc vợ lên, len qua đống đổ nát đưa ra ngoài.

“Lúc đó, tôi vừa hoảng loạn vừa lo lắng cho tính mạng của vợ. Tôi chỉ nghĩ đến được một điều là phải cứu bà ấy ra ngoài. Bởi, nếu không, chắc chắn bà ấy sẽ chết. Tôi cứ chạy vào và may sao đã cứu bà ấy ra ngoài được. Ơn trời, vợ chồng tôi vẫn còn sống sau trận nổ kinh hoàng ấy”.

Tâm sự của những người cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc - 2

Bên trong một căn nhà

Ngồi bên cạnh, con ông Hường, anh Đoàn Hùng cho hay, lúc đó, anh đang có việc trong nhà thì nghe một tiếng nổ lớn. Mọi thứ trước mắt anh bỗng dưng đổ sập. Sợ hãi, anh chạy ra ngoài. Trấn tĩnh, nhớ lại cha và mẹ vẫn còn bên trong căn nhà, anh chạy vào với ý định cứu đấng sinh thành ra.

Tuy nhiên, bụi mù mịt, mùi hóa chất bốc lên nồng nặc khiến đôi mắt cay xè không nhìn thấy gì. Do đó, anh chỉ mới bước vào được vài bước thì đành dừng lại. Lúc này, anh phát hiện có một sợi dây điện bị cháy gần mình nên sợ hãi chạy trở ra. Rất may, cùng lúc này, anh nhìn thấy cha đang xốc mẹ chạy ra ngoài.

Ân nhân cứu sống hai mẹ con

Đứng trước cửa hàng văn phòng phẩm, kính bể tung tóe, bức tường sau bị thủng một lỗ lớn, ông Nguyễn Văn Nhuận cho hay: “Rất may là vụ nổ xảy ra sớm, nếu trễ chút nữa thì có lẽ số người thương vong sẽ nhiều hơn”. Lý giải điều này, ông cho biết, hôm nào cũng vậy, giờ tan học, nhiều học sinh thường tụ tập trước cửa hàng của ông mua đồ và chơi đùa. Vụ nổ xảy ra lúc 16 giờ nên học sinh vẫn chưa về.

Tâm sự của những người cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc - 3

Anh Hoàng kể lại sự việc

Lúc đó, ông Nhuận đang bán hàng cho ba người. Bỗng dưng, ông nghe một tiếng nổ lớn, nhức tai. Sau đó, khói bụi mù mịt, che khuất cả tầm mắt. Ông hốt hoảng bỏ chạy ra phía ngoài. Lúc này, ông nhìn thấy nhiều vật dụng ở các căn nhà khác bay lên cao rồi rơi xuống. Bên cạnh đó, trước mắt là một cột khói bốc cao.

Đứng trong chốc lát, vợ ông Nhuận bảo: “Không thấy mẹ con Vân. Ông xem nó sao rồi”. Ông vội vàng chạy vào nhà của chị Nguyễn Thị Thúy Vân (SN 1984). Dù mắt bị hóa chất làm cay xè nhưng lo sợ đến tính mạng của mẹ con chị Vân nên ông cố vượt qua. Ông lấy tay đào mới, miệng gọi liên tục nhưng không nghe thấy tiếng mẹ con chị Vân trả lời. Ông biết, điều đó có nghĩa, mẹ con chị Vân có thể đã bị ngất xỉu.

Từng lớp bê tông, sắt… được ông đào xới. Mười phút trôi qua, ông nhìn thấy chị Vân và cách đó không xa là cháu Phạm Thùy Dương (SN 2010). Cả hai mẹ con chị Vân đều bị thương nặng, ngất lịm. Ngay lập tức, ông cùng nhiều người đang tìm cách bế lần lượt hai mẹ con ra ngoài rồi đưa đi cấp cứu.

Nhờ hành động của ông và những người khác, mẹ con chị Vân đã được cứu sống. Chị Vân gãy chân đã được băng bó. Riêng cháu Dương bị thương vùng đầu và mặt. Đến nay, sức khỏe mẹ con chị Vân đã hồi phục.

“Có lẽ, qua lời kể thì mọi người không thể nào thấu hiểu hết tình trạng lúc đó. Riêng việc chạy vào đống đổ nát cứu mẹ con chị Vân cũng là điều dễ hiểu. Tôi tin, trong trường hợp ấy, ai cũng sẽ làm như vậy”, ông chia sẻ.

Tâm sự của những người cứu nạn nhân thoát chết trong gang tấc - 4

Chị Vân đã hồi phục

Anh Trần Vũ Hoàng là một trong những người đầu tiên đến hiện trường vẫn còn hoảng hốt khi kể lại sự việc. Vào chiều 17/10, anh đang ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn nên giật mình thức dậy. Lúc này, trên trần nhà, anh nghe tiếng gạch đá rơi xuống ầm ầm. Anh cứ ngỡ là bị khủng bố.

Anh Hoàng chạy ra ngoài, nhìn thấy một cột khói lớn bốc lên từ cong ty Đặng Huỳnh. Lúc này, anh trấn tỉnh, biết chắc ý nghĩ về khủng bố là không có thật nên chạy đến phía vụ cháy. Anh vừa chạy vừa kêu cứu.

Đến hiện trường, anh vội xông vào đống đổ nát cùng mọi người tìm các nạn nhân. Anh cũng chính là một trong những người phát hiện chị Vân cùng bé Dương. “Lúc đó, mẹ con chị Vân đang bị thương nặng. Riêng cháu Dương bị chảy máu hai bên lỗ tai”, anh chia sẻ.

Nhật Huân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot