Tâm sự đắng ngắt của người mẹ có con gái bị hàng xóm xâm hại tình dục tại nhà

Ngày 15/03/2017 18:53 PM (GMT+7)

Khi nghe con gái kể bị chú hàng xóm sờ soạng, rồi xâm hại tình dục, bà mẹ bủn rủn tay chân vì không thể ngờ rằng người hàng xóm hàng ngày sang uống nước, trò chuyện với gia đình lại có thể giở trò đồi bại với con mình như vậy.

Người mẹ bủn rủn chân tay khi con kể bị hàng xóm xâm hại

Tại buổi tọa đàm “Xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng” tổ chức chiều hôm qua (14/3), nhiều chia sẻ của bậc cha mẹ có trẻ bị xâm hại tình dục khiến người tham dự không khỏi xót xa. 

Chị Huyền ở Thạch Thất – Hà Nội nghẹn ngào nhớ lại vụ việc đau lòng đã từng xảy ra với con gái mình cách đây 2 năm. 

Theo chị Huyền, con gái chị bị xâm hại tình dục khi không có người lớn ở nhà và thủ phạm không ai khác đó chính là gã hàng xóm. Đây là người khá thân thiết với gia đình, hàng ngày vẫn hay đến nhà chơi và uống nước với bố cháu.

Tâm sự đắng ngắt của người mẹ có con gái bị hàng xóm xâm hại tình dục tại nhà - 1

Người mẹ kể lại hành trình 2 năm đi tìm công lý khi con bị xâm hại tình dục.

“Hôm đó, nhà ngoại có giỗ, hai vợ chồng tôi về quê buổi sáng và để cháu ở nhà chơi với các bạn hàng xóm. Đến trưa về nhà, thấy cháu nằm một mình trên phòng, gọi xuống ăn cơm, cháu không xuống. Nghĩ con bị ốm, tôi nấu cho cháu bát mỳ mang lên nhưng cháu cũng không ăn.

Nghe cuộc điện thoại, thấy chồng tôi nhắc tên gã hàng xóm đó, tôi bỗng thấy con gái run lên sợ sệt, hốt hoảng. Cháu kéo tôi vào phòng và nói chuyện. Đầu tiên cháu kể, khi đang xem phim thì ông ta sờ soạng khắp người, sau đó ông ta tụt quần con tôi, rồi tự tụt quần mình và…”, kể đến đây chị Huyền nấc nghẹn không nói thành lời.

Sau khi nghe hết câu chuyện con kể, chị Huyền bủn rủn hết chân tay, nhưng vẫn cố giữ bình tĩnh không nói ngay với chồng, vì sợ lúc đó nếu chồng biết chuyện thì sẽ xảy ra án mạng. Bởi vậy, một mình chị sang nhà gã hàng xóm đồi bại để nói chuyện, nhưng khi sang nhà thì ông ta đi vắng, quá bức xúc trước hành vì đốn mạt này, chị Huyền đã báo công an xã.

Tâm sự đắng ngắt của người mẹ có con gái bị hàng xóm xâm hại tình dục tại nhà - 2

Rất nhiều vụ xâm hại tình dục bị chìm vào quên lãng.

Ông bố bật khóc khi kể con gái bị xâm hại

Tại buổi tọa đàm, một ông bố trẻ ở Hà Nội đã khiến cả khán phòng rơi nước mắt khi kể về quá trình con gái 3 tuổi bị xâm hại tình dục cũng như hành trình đi tìm công lý của anh.

Theo đó, khoảng 2 năm trước con gái 3 tuổi của anh N.T.V., khi sang nhà hàng xóm chơi đã bị người đàn ông này dụ dỗ, rồi thực hiện hành vi dâm ô với con gái mình. Khi biết chuyện tày trời này, anh V. đã sang nhà người hàng xóm để đối chất.

Sau đó, gia đình anh V. đề nghị nhà người hàng xóm kia viết giấy cam kết không tái phạm và phải sang xin lỗi gia đình. Tuy nhiên, người hàng xóm kia đã không thực hiện lời hứa. Gia đình đã lên cơ quan công an để trình báo sự việc và đưa con gái anh được đưa đi giám định pháp y.

Khi đi giám định pháp y, các bác sĩ khẳng định, con anh V. có dấu hiệu bị dâm ô, bộ phận sinh dục bị trầy xước. Cuối năm 2016, gia đình nhận được thông báo của cơ quan công an về việc sẽ tiến hành khởi tố đối với kẻ xâm hại con gái mình.

“Chính sự im lặng của tất cả các bên góp phần làm chìm xuồng các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Văn hóa Việt Nam thật kỳ lạ, họ luôn đòi hỏi con gái về nhà chồng phải còn trinh, nhưng lại im lặng trước những sự vụ xâm hại trẻ em như vậy.

Tại sao im lặng? Bởi vì người ta cũng phải cân nhắc lên tiếng thì được gì? Tương lai cả gia đình và sinh kế, danh tiếng bị hủy diệt. Cách nghĩ xã hội nhiều định kiến không chỉ ở cộng đồng mà cả những người làm công tác chuyên môn.

Qua nghiên cứu phân tích các trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục, có tới 73% số thủ phạm là người quen, trong đó 10% là cha đẻ hoặc cha dượng.

Thủ phạm gồm cả những người được cho là đáng tin cậy như người cao tuổi, có uy tín, giáo viên, người nổi tiếng hay cả những người trong hệ thống thực thi pháp luật.  

Địa điểm xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em có thể ở cả những nơi được coi là an toàn như trường học, công sở hay chính trong nhà của nạn nhân".

TS. Khuất Thu Hồng, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xâm hại trẻ em