Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới

Ngày 09/11/2015 14:46 PM (GMT+7)

Wayne Maines từng phủ nhận người con chuyển giới của mình cho đến khi ông quyết định thay đổi và trở thành một đồng minh mạnh mẽ của cộng đồng LGBT tại Mỹ.

Wayne Maines là cha của Nicole Maines, nguyên đơn trong một vụ kiện hồi năm 2014 tại Toà án Tối cao thuộc tiểu bang Maine. Cô đã tố cáo trường học của mình vi phạm luật nhân quyền của tiểu bang bằng việc cấm cô sử dụng nhà vệ sinh dành cho sinh viên trong trường.

Cách đây không lâu, Lance Berkman - một cựu cầu thủ nổi tiếng của đội bóng chày Houston Astros - đã lên tiếng phản đối pháp luật bình đẳng quyền tại tiểu bang Houston, bao gồm điều khoản cho phép những người chuyển giới được quyền lựa chọn nhà vệ sinh mà họ muốn sử dụng. Ngày 3.11 tới đây, các cử tri sẽ quyết định có nên bãi bỏ pháp lệnh hay không.

Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới - 1

Bức ảnh được chụp hồi mùa hè năm 2015, cặp song sinh Jonas ở bên trái và Nicole Maines phía bên phải, cùng với mẹ là Kelly (người thứ hai từ trái qua), và bố là Wayne Maines (người thứ hai bên phải), tại Công viên Tiểu bang Biển Crescent ở Cape Elizabeth

Lance Berkman đã xuất hiện trong một đoạn clip tuyên truyền chống lại pháp luật bình đẳng Houston

Wayne Maines đã nhân cơ hội này gửi cho Lance Berkman một bức tâm thư nhằm thuyết phục ông thay đổi quan điểm. Bức thư này sau đó đã được tạp chí TIME đăng tải và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía cộng đồng người chuyển giới Mỹ.

Nguyên văn bức thư như sau:

"Chào ông Lance Berkman,

Là những người cha với nhau, tôi muốn dành chút thời gian để xoá đi nỗi sợ hãi mà ông đã thể hiện trong một quảng cáo chống lại pháp lệnh bình đẳng quyền của tiểu bang Houston. Đó chính là việc những đứa con gái của ông sẽ phải đối mặt với một người chuyển giới tai phòng thay đồ hoặc ở nhà vệ sinh. 

Tôi cũng có một đứa con gái, Nicole. Và nó là một người chuyển giới. Tôi chưa từng chơi bóng chày chuyên nghiệp nhưng cũng giống như ông, trách nhiệm của tôi là bảo vệ con gái và anh trai của nó. Cũng giống như ông, tôi dùng chính tiếng nói của mình để giáo dục người khác. Tôi đã phải thận trọng theo dõi cách mà người ta đối xử với con mình ở trường học và ngoài xã hội.

Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới - 2

Tôi đã phải tìm hiểu nỗi sợ và điều chỉnh lại những ước mơ của chính mình. Từ lâu tôi đã không còn nghĩ về việc mình có 2 đứa con trai mà thay vào đó, tôi đã có được một đứa con gái xinh đẹp - một cô bé hạnh phúc và khoẻ mạnh. Giờ đây tôi đã không còn phải lo lắng việc nó sẽ từ bỏ cuộc sống này nữa.

Tôi không chắc tương lai sẽ dành điều gì cho gia đình ông, và tôi hy vọng ông sẽ không phải đối mặt với những thách thức gì quá lớn lao. Không phải gia đình nào cũng được may mắn. Tôi hy vọng lần tới khi ông phát biểu thêm điều gì nữa, ông sẽ có thể hiểu được một chút về cuộc sống của tôi và sẽ có cái nhìn cởi mở hơn về việc nuôi dạy một đứa con là người chuyển giới. 

Tôi từng có nỗi sợ tương tự như của ông. Tôi đã phải nhìn con mình chịu đựng sự phân biệt đối xử trước khi nhận ra sự tồn tại của những đứa trẻ chuyển giới, và chúng cần sự giúp đỡ của chúng ta. Tôi nhận ra cuộc sống của chúng đã trở nên dễ bị tổn thương đến mức nào, chỉ bởi vì xã hội chúng ta e ngại những điều mình không hiểu rõ. Những người chuyển giới chính là những người can đảm nhất mà chúng ta từng biết. Họ là những người anh hùng đặc biệt.

 Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới - 3

Ông là một ngôi sao thể thao quốc gia, và tôi chắc chắn rằng gia đình ông rất tự hào với những thành tích mà ông đạt được. Tôi cũng tự hào về gia đình của mình, nhưng vì một điều khác. Thật trùng hợp làm sao khi đôi lúc những rắc rối mà gia đình chúng tôi gặp phải cũng xảy ra ở lĩnh vực thể thao. 

Tôi đã dạy cho bọn trẻ chơi bóng đá và bóng chày khi chúng còn bé. Tôi nhớ mình đã từng đứng ở khu vực của huấn luyện viên và nhìn thấy Jonas con tôi bước đi xa khỏi đồng đội của nó, tự cô lập mình và mất đi hẳn sự tự tin cũng như tình yêu với môn thể thao đó chỉ bởi vì những đứa bạn của nó đang lấy chị nó ra để làm đề tài trêu chọc nó. Nó đã hỏi rằng tại sao người ta lại ác ý đến thế, và điều đó khiến tôi cảm thấy đau khổ, nhưng chị của nó thậm chí còn cảm thấy tệ hơn nữa. Không một đứa trẻ nào đáng phải chịu đựng điều này, dù là ở trường học hay ở sân bóng.

Tôi đã thấy bọn trẻ dần mất đi sự thích thú với thể thao. Sau khi Nicole bị buộc phải sử dụng nhà vệ sinh dành cho nhân viên tại trường học của nó, chúng tôi đã quyết định đệ đơn kiện, và gia đình chúng tôi đã dọn đi sau đó 1 năm rưỡi. Cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi bởi vì những người tốt bụng như ông đã tưởng tượng ra những viễn cảnh đáng sợ khác xa hoàn toàn với thực tế. Chưa từng có bất kỳ rắc rối nào với người chuyển giới khi họ sử dụng phòng thay đồ hoặc nhà vệ sinh ở Maine hay trên đất nước này cả. 

Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới - 4

Người hùng thể thao của tôi khi tôi còn là một đứa trẻ là Brooks Robinson, Jerry West, D.J., và Earl the Pearl Monroe. Và khi tôi lớn lên, danh sách đó còn có thêm Roberto Clemente, Billie Jean King, và bây giờ là có cả Caitlyn Jenner - họ là những người có trái tim bao dung cả trong lĩnh vực thể thao và ngoài đời, những người có lòng can đảm không ai sánh được. Cũng giống như ông, tất cả họ đều là những vận động viên rất thành công và là những hình mẫu của xã hội, cho dù là họ có muốn hay không.

Tôi e rằng những nỗi sợ hãi, giống như của ông, sẽ khiến người ta có những quyết định khi chưa tìm hiểu kỹ, và chúng sẽ đem lại những hệ quả tiêu cực. Tôi e rằng nếu như điều luật Houston bị thay đổi, thì những đứa trẻ như Nicole sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu bị phân biệt đối xử không bởi vì lý do nào khác hơn là việc chúng bị xem là khác với số đông. 

Những đứa trẻ là người chuyển giới trên khắp đất nước này đang từ bỏ những môn thể thao mà chúng ưa thích, rút ra khỏi những câu lạc bộ ở trường học và thậm chí là bỏ dở việc học của mình chỉ vì chúng không thể chịu đựng được việc bị bắt nạt, quấy rối hoặc bị hành hung. Thậm chí, một số chúng còn nằm trong nhóm có nguy cơ tự tử cao. 

Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới - 5

Tôi e rằng một khi trẻ con từ bỏ điều gì đó thì việc từ bỏ đối với chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn, và tệ nhất là chúng có thể từ bỏ cuộc sống của chính mình. 

Những đứa con của tôi cũng có thể đã từ bỏ, nhưng chúng đã không làm như thế, bởi vì đã có những người bạn và cả những người lạ đến và giúp đỡ chúng. Ở độ tuổi lên 10, chúng đã có thể giải thích cho bạn cùng lớp, giáo viên của chúng, cộng đồng và cả bang của chúng ta, rằng việc là một người chuyển giới thì không phải là điều gì to tát hay nghiêm trọng cả. 

Nhiệm vụ của các bậc làm cha mẹ chúng ta là phải dạy cho những đứa trẻ biết cách giữ được lòng tự trọng của mình, để chúng có thể tự tin và ham học hỏi. 

Tất cả những gì chúng tôi cần chỉ là Nicole được đối xử bình đẳng như những đứa bạn cùng lớp của nó ở trường. Năm 2014, Toà án Tối cao tiểu bang Maine đã ra phán quyết có lợi cho chúng tôi. Những đứa bạn cùng lớp của Nicole ở trường trung học đã luôn chấp nhận và ủng hộ con bé. Và cũng không còn những bài báo chống đối hoặc bất kỳ phát ngôn tiêu cực nào từ phía những người lớn, hay thậm chí là đến những nỗi sợ vô căn cứ cũng không còn được lan truyền đi nữa - tất cả chỉ còn lại là việc những đứa trẻ được tự do học hỏi và lớn lên. 

Tâm thư gây xúc động của người cha có con chuyển giới - 6

Chúng ta cần phải nói cho tất cả những đứa trẻ đang phải ngồi ở ghế dự bị rằng chúng cũng có giá trị của mình và cũng được yêu thương. 

Chúng ta cần phải nói cho những đứa trẻ biết rằng điều đó là sai khi chúng trêu chọc đồng đội của mình vì nó khác biệt. 

Chúng ta cần phải nói cho các bậc phụ huynh biết rằng tất cả những đứa trẻ đều cần được chăm sóc sao cho chúng có thể phát triển một cách tốt nhất. Ông đã dạy cho bao nhiêu đứa trẻ rằng chúng không việc gì phải sợ quả bóng, để chúng có thể đứng ở vị trí của mình một cách tự tin và tập trung? 

Tôi không đang dùng những dòng chữ này để tác động đến gia đình của ai cả. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta, những người lớn, không được để những nỗi sợ của mình điều khiển tâm trí để tất cả mọi đứa trẻ đều có thể được đứng ở vị trí đánh bóng ấy".

Theo Trí Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot