Tận mắt ca phẫu thuật nội soi của giáo sư hàng đầu thế giới

Ngày 18/01/2016 13:09 PM (GMT+7)

Sau nhiều ngày chuẩn bị, sáng 18/1 các giáo sư hàng đầu thế giới về phẫu thuật nội soi đã tiến hành các ca mổ trình diễn tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Phát biểu tại buổi Hội thảo Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa sáng nay, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đồng thời cũng là người trực tiếp đứng ra mời các giáo sư đến Việt Nam cho biết, cách đây 1 năm, ông rất may mắn được trực tiếp GS Leroy chữa trị tại một bệnh viện Pháp. Ca khám chữa bệnh của ông Chung là ca thứ 2 mà GS Leroy áp dụng phương pháp, kỹ thuật chữa trị tiên tiến.

Tận mắt ca phẫu thuật nội soi của giáo sư hàng đầu thế giới - 1

GS Leroy trực tiếp thực hiện ca mổ nội soi cho bệnh nhân tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Sau đó, Chủ tịch Thành phố Hà Nội đã mời GS Leroy đến Việt Nam thăm các cơ sở y tế ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Trong lần thăm gần đầy nhất (tháng 11/2015) GS Loroy đã nhận lời chuyển giao những công nghệ này cho Việt Nam với lý do rằng ông thực sự có tình cảm sâu đậm với đất nước Việt Nam và ấn tượng với sự say mê, học hỏi của các bác sĩ Việt Nam.

"Tôi tin rằng, với sự tiếp cận mà GS Leroy thực hiện trong tương lai gần, các bác sĩ Việt Nam sẽ sớm có thể nắm bắt được những phương pháp mổ nội soi, phẫu thuật tiêu hóa tiên tiến nhất thế giới" - ông Chung khẳng định.

Được biết, hai bệnh nhân được chỉ định mổ là anh N.N.Q, quê Thanh Hóa, sinh năm 1950, được chẩn đoán là bị ung thư đại tràng. Trước khi được chỉ định phẫu thuật bệnh nhân đau bụng trái, người gầy sút, đi ngoài ra máu. Soi đại tràng thì ra một khối u nằm ở vách đại tràng bên trái, bệnh nhân được chỉ định mổ cắt đại tràng trái. Bệnh nhân thứ hai là bà N.T.V, sinh năm 1947, được chẩn đoán bị polyp trực tràng.

Tận mắt ca phẫu thuật nội soi của giáo sư hàng đầu thế giới - 2

GS.TS. Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức là người thuyết minh quy trình ca mổ.

Cả hai ca mổ này đều được các GS hàng đầu “cầm tay, chỉ việc” cho những người trực tiếp tham gia kíp mổ, đồng thời tất cả quá trình mổ sẽ được truyền hình trực tiếp tại hai hội trường tại Bệnh viện Xanh Pôn với sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, bác sĩ tại bệnh viện cũng như các bệnh viện khác.

Đánh giá về sự này, GS Lê Quang Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là một hoạt động vô cùng có ý nghĩa của Bệnh viện Xanh Pôn bởi GS Leroy là chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật nội soi, ông là người đã đào tạo ra rất nhiều chuyên gia phẫu thuật nội soi ở các nước châu Âu và thế giới.

“Dịp này sẽ là cơ hội để Hà Nội phát triển đội ngũ nhân lực nội soi chất lượng cao giúp đỡ người dân Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe người dân, để giúp người dân Việt Nam không phải ra nước ngoài điều trị”, GS Cường cho biết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot