Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi

Ngày 25/09/2017 15:40 PM (GMT+7)

Khu vực nhà lạnh là nơi u ám nhất của nhà tang lễ. Bên trong lúc nào cũng chứa gần 10 xác chết đang chờ khâm liệm.

Công việc của Đội khâm liệm rất độc hại, quanh năm phải tiếp xúc với tử khí, dễ nhiễm bệnh. 1, 2 giờ sáng họ nhận điện thoại đi nhận xác là chuyện bình thường. Những người trong đội lại lái xe tới hiện trường làm thủ tục nhận xác, những người còn lại chuẩn bị đồ để trang điểm cho tử thi sắp đến.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 1

Khu vực nhà khâm liệm bên trong nhà Tang lễ 125 Phùng Hưng (Hà Nội) lạnh lẽo. Sáng nay là ca trực của anh Chung và anh Tùng (nhân viên Đội khâm liệm). Họ phải có mặt từ sớm, chuẩn bị các công đoạn khâm liệm trước khi đưa quan tài lên nhà tang lễ.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 2

Lau kính quan tài, đeo khẩu trang và đi găng tay bảo hộ… là những công đoạn trước khi vào nhà lạnh lấy xác ra khâm liệm

Khu vực nhà lạnh chứa xác chết là nơi u ám nhất của nhà tang lễ, bên trong lúc nào cũng chứa gần 10 xác chết. Một trong những công việc quan trọng nhất mỗi ngày của nhân viên tại đây là kiểm tra, điều chỉnh nhiệt độ trong phòng lạnh lưu giữ xác. Đủ lạnh để giữ cho thi thể không bị phân hủy.

“Những ngày đầu vào nghề, cảm giác bước vào phòng lạnh lấy xác như xuống âm phủ, không gian u uất, lạnh lẽo, chỉ thấy xác người nằm bất động khiến cơ thể mình rung lên, rùng mình”, anh Nguyễn Ngọc Tùng, nhân viên đội khâm liệm tâm sự.

Khi mang xác ra khỏi phòng lạnh, bỏ lớp chăn phủ, chuẩn bị các công đoạn như thay quần áo, thay tất tay và chân và trang điểm cho tử thi nếu người nhà người chết yêu cầu.

Trước khi trang điểm phải lau sạch nước nhờn ở mặt và phải đứng ở đầu của chết đang nằm, cầm khăn thấm đều,  thấm nhẹ lên mặt, hốc mắt sau đó mới lấy phấn nhẹ nhàng đánh từ trán xuống hai hốc mắt và má.

“Kĩ thuật trang điểm cho người chết cũng không quá khó, sau khi thấm hết nước nhờn, cầm phấn đánh trán trước, đánh từ giữa trán sang hai bên. Tiếp đó thấm nhẹ phấn vào hai bên hốc mắt, hai bên má cầm phấn xoa tròn và thêm một chút phấn phớt hồng.

Nếu là chị em phụ nữ thì đánh thêm một chút son ở môi. Khi làm công việc này, thần kinh phải vững thì mới điều khiển được đôi tay vì lúc này mặt mình tiếp xúc gần nhất mặt xác chết và phải làm thật nhanh vì để lâu bên ngoài, xác bốc mùi thối càng kinh khủng”, anh Chung nói.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 3

Đến giờ, nhân viên nhà xác vào nhà lạnh cho thi hài ra trước sự chứng kiến của người thân của người đã mất. Nhà lạnh là nơi bảo quản những người đã chết, để xác không bốc mùi hôi thối.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 4

Sau khi thi hài được đưa ra bên ngoài, nhân viên nhà tang lễ nhanh chóng chỉnh lại trang phục hay thay quần áo theo yêu cầu của gia chủ.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 5

Trước khi trang điểm, nhân viên dùng khăn lau hết nước nhờn trên mặt người chết, đặc biệt là hai hốc mắt.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 6

Bộ đồ nghề trang điểm được gắn ngay cửa phòng lạnh, bên trong có những vật dụng cần thiết như dao cạo, thỏi son, phấn hồng và phấn trắng.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 7

Các nhân viên “trang điểm” cho người chết ở Nhà tang lễ Phùng Hưng không qua một trường lớp nào, mà người đi trước truyền cho người đi sau. Đặc biệt, đội khâm liệm không có phụ nữ.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 8

 Anh Tùng cho biết, trang điểm cho người chết mỗi người một kiểu, bản thân tôi đánh từ trán đổ xuống hai bên mắt, xuống đến má rồi đến cằm... Nhiều gia đình còn yêu cầu cắt móng tay, tỉa lông mày… sao cho thật đẹp, thật giống như đang còn sống.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 9

"Tùy từng người nam hay nữ. Nam thì chỉ cần đánh phấn là xong. Nữ thì hai gò má phải cho thêm ít phấn hồng, đánh son vào môi. Bà cụ thì trang điểm đậm hơn", anh Tùng nói.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 10

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 11

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 12

Người thân của người đã chết đứng cách đó không xa để theo dõi mọi công đoạn từ lúc đưa thi hài ra đến đưa thi hài vào quan tài.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 13

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 14

Lau dọn bàn thờ bởi trước đó người thân của người đã mất thắp rất nhiều hương.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 15

Cất bảng ghi ca trực vào phòng.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 16

Mang đồ cúng vào phòng lạnh.

Tận mắt xem chuyên gia trang điểm cho tử thi - 17

Thời gian làm việc của nhân viên Đội khâm liệm là 8 tiếng/ngày, chia làm 2 ca: sáng và chiều. Mỗi ca trang điểm cho khoảng 4 -  5 tử thi. (Trong ảnh: Anh Chung đi rửa tay sạch sẽ sau khi hoàn thành công việc).

>> XEM TIẾP: CÔ GÁI 9X TRANG ĐIỂM CHO XÁC CHẾT

Theo Hồng Phú - Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h