Tảng đá nghiêng chực đổ ụp xuống trường mầm non

Ngày 14/07/2016 09:43 AM (GMT+7)

Vừa qua hình ảnh tảng đá trên núi Phai Vệ ngả nghiêng như sắp đổ đang thu hút quan tâm của dư luận. Điều đáng nói, ngay phía dưới tảng đá này là một trường mầm non. Nhiều người lo lắng cho sự an toàn của các cháu nhỏ trong trường nếu tảng đá đổ sập.

Những hình ảnh này được chia sẻ trên một trang mạng xã hội vào sáng 13/7, với lời bình luận:  “Tảng đá trên núi Phai Vệ (TP.Lạng Sơn) có thể bị đổ bất cứ lúc nào. Ngay phía dưới là một trường mầm non. Nếu tảng đá này rơi xuống thì không biết chuyện gì xảy ra. Theo quan sát, tảng đá này đang nghiêng ngả, sẵn sàng "bật gốc". Một số dây thép được quấn buộc lấy tảng đá, nhằm giữ không bị đổ. Tuy nhiên biện pháp này xem chừng chỉ là làm cho có, vì nếu tảng đá đổ xuống thì mấy dây thép này khó lòng cản được”.

Tảng đá nghiêng chực đổ ụp xuống trường mầm non - 1

 Tảng đá ngả nghiêng được quấn dây thép

Ngay lập tức, thông tin này nhận được hàng nghìn like, hàng trăm chia sẻ và bình luận. Tất cả đều thể hiện sự lo lắng nếu tảng đá rơi xuống.

Một người dân sống trong khu vực chân núi Phai Vệ cho hay: “Mùa mưa bão sắp đến rồi, nếu cứ để tình trạng này sẽ rất nguy hiểm cho dân cư xung quanh, nhất là các cháu nhỏ đang học ở phía dưới. Mong chính quyền nhanh chóng vào cuộc để xử lý triệt để tình trạng này, không để xảy ra sự việc đáng tiếc”.

Liên quan đến tảng đá có thể gây nguy hiểm cho trường mầm non, phóng viên báo Infonet đã có cuộc trao đổi cùng cô Nguyễn Thị Thùy Linh – Hiệu phó trường Mầm non Liên Cơ (14 Chu Văn An, phường Vĩnh Trại – TP.Lạng Sơn).

Cô Linh cho biết, sáng 13/7, lãnh đạo trường Mầm non Liên Cơ nhận được thông tin về việc phía trên nóc trường có tảng đá có thể gây nguy hiểm. Đồng thời khi đó, chính quyền địa phương cũng nhận được thông tin này. Lập tức, ông  Hoàng Văn Truyền - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại, cùng bí thư phường là Đinh Bằng Sơn đã xuống trường, trực tiếp lên khu vực tảng đá bị nghiêng để khảo sát cũng như xem xét tình hình.

Cũng theo cô Linh, đây đang là thời gian nghỉ hè, học sinh nghỉ, chỉ có văn phòng và bảo vệ làm việc nên sự nguy hiểm cũng hạn chế phần nào. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại có đề nghị nhà trường di chuyển vị trí làm việc của văn phòng. Bởi lẽ, văn phòng làm việc cách chân tảng đá chỉ 7 mét.

Sau khi có thông tin tảng đá trên núi có thể đổ sập xuống trường mẫu giáo, chiều ngày 13/7, đích thân Chủ tịch UBND Thành Phố Lạng Sơn Bùi Văn Côi đã xuống thị sát tình hình và triệu tập một số ban ngành chức năng để đánh giá, phân tích tình hình, tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với PV Infonet, ông Côi cho biết: “Qua quan sát và tìm hiểu, tảng đá ngả nghiêng về phía trường Mầm non Liên Cơ đã từ khá lâu. Còn một số dây thép quấn quanh tảng đá này không phải với mục đích giúp tảng đá không bị rơi mà trước đó dùng để bảo vệ cột cờ Phai Vệ cũ”.

Vị chủ tịch thành phố cũng cho biết thêm, nhằm đảm bảo an toàn cho người ở dưới, tảng đá này sẽ được phá bỏ trong thời gian sớm nhất. Ngay trong buổi chiều 13/7, ông đã triệu tập một số cơ quan ban ngành liên quan để bàn cách phá dỡ tảng đá này.

Ở Lạng Sơn từng xảy ra hiện tượng tảng đá hòn Vọng Phu (hay còn gọi là nàng Tô Thị) đổ sụp gây chấn động dư luận cả nước vào năm 1991.

Sau đó các nhà khoa học chứng minh, đá vôi ở Lạng Sơn có tuổi từ  362,5 – 245 triệu năm. Loại đá này không còn độ rắn chắc, bị xói mòn mạnh do tác dụng của nước. Khối đá tượng nàng Tô Thị được hình thành do sự hòa tan không đều của các lớp đá vôi, lại có độ nghiêng lớn nên khi hiện tượng xói mòn xảy ra trong thời gian dài, bức tượng đá tự nhiên này đã bị đổ sập sau một trận mưa lớn.

Theo Hoàng Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự