Tăng nguy cơ mất thính lực do mở nhạc lớn

Ngày 02/03/2015 08:00 AM (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ mất thính lực gia tăng do nghe nhạc trong thời gian qua ở giới trẻ toàn cầu, đồng thời khuyến cáo nên nghe với âm lượng vừa phải mỗi ngày không quá 1 giờ.

Đài BBC dẫn báo cáo của WHO ước tính khoảng 1,1 tỉ thanh thiếu niên bị tổn hại thường xuyên thính giác do nghe nhạc quá nhiều và âm lượng quá to. Hiện có khoảng 43 triệu người từ 12 đến 35 tuổi bị giảm thính lực và tình trạng này ngày càng phổ biến hơn.

Ở độ tuổi này, một nửa tại các nước giàu và thu nhập trung bình phơi nhiễm với mức âm lượng không an toàn từ thiết bị nghe nhạc và 40% do âm thanh tại quán hoặc tụ điểm âm nhạc.

Tăng nguy cơ mất thính lực do mở nhạc lớn - 1

WHO cảnh báo về tình trạng giảm thính lực do nghe nhạc ở giới trẻ (Ảnh BBC)

WHO khuyến cáo chỉ nên mở âm lượng thiết bị nghe nhạc khoảng 60% so với mức cao nhất. Thời gian phơi nhiễm âm thanh an toàn theo tổ chức này là 85 decibel (tương đương với tiếng động trong xe hơi) trong 8 giờ, 90 decibel (tiếng máy cắt cỏ) trong 2 giờ 30 phút, 95 decibel (âm thanh trung bình của động cơ xe máy) trong 47 phút, 105 decibel (âm lượng tối đa của máy nghe nhạc) trong 4 phút, 115 decibel (âm thanh phát ra từ hòa nhạc rock nặng) trong 28 giây và 120 decibel (tiếng còi hụ) trong 5 giây.

Ngoài khuyến cáo đối với cư dân trên thế giới, WHO còn nêu trách nhiệm của chính quyền và nhà sản xuất về sự quá tải âm thanh.

 

Theo Trúc Lâm (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh thường gặp