Tàu mẫu đường trên cao: Thiết kế đơn điệu, làm khó hành khách

Ngày 30/10/2015 10:56 AM (GMT+7)

Sáng 29/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã mở cửa trưng bày tàu mẫu tuyến Cát Linh – Hà Đông. Người dân Hà Nội đã kéo đến Trung tâm triển lãm Giảng Võ để xem toa tàu mẫu này và đóng góp nhiều ý kiến…

Hay đi nên đến để “ngóng”

Ngay từ sáng sớm, người dân Hà Nội đã kéo nhau đến khu trưng bày tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông tại sân Trung tâm triển lãm Giảng Võ để được nhìn tận mắt, sờ tận tay những kết cấu của đầu và toa tàu.

Đơn vị tổ chức đến 10h mới gỡ tấm màn đỏ che thân tàu mới song người dân đến sớm đã tranh thủ tụ tập quanh chiếc màn hình ti vi để xem các clip giới thiệu về toa tàu, phương thức vận hành, di chuyển. Sau khi xem clip, người dân tiếp tục di chuyển lần lượt qua từng tấm pano để đọc thông tin về tàu.

Ông Dương Đức Dũng, 67 tuổi (Ba La, Hà Đông) cho biết, nhà ở gần khu bảo dưỡng, sửa chữa tàu điện nên khi nghe thông tin trưng bày tàu mẫu, ông đã thu xếp công việc, dành thời gian lên xe buýt để kịp có mặt ở Trung tâm triển lãm Giảng Võ từ sớm.

Tàu mẫu đường trên cao: Thiết kế đơn điệu, làm khó hành khách - 1

Người dân đánh giá thiết kế toa xe quá đơn giản. Ảnh C.T

Theo ông Dũng, việc Bộ GTVT có tinh thần cầu thị, trưng bày tàu mẫu để ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân rất đáng hoan nghênh. Động thái này sẽ giúp các đơn vị của Bộ giảm được áp lực, có thêm kênh tham khảo nhằm hoàn thiện toa tàu phù hợp với ý kiến của số đông người dân.

Có mặt tại khu trưng bày trước giờ “G”, ngoài số người dân nắm được thông tin, chủ định đến để tham quan, góp ý thì có không ít người vô tình đến xem triển lãm nhưng thấy việc xem tàu, góp ý thiết thực hơn nên bỏ kế hoạch cũ ở lại đợi xem tàu.

Bà Đinh Thị Liễn (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, mấy hôm có hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ ở Trung tâm triển lãm Giảng Võ, nay bà mới sắp xếp được thời gian để đi xem. Nay ra khu triển lãm, vừa qua cổng thì thấy người dân tụm năm tụm mười để xem tàu. Sau khi xem clip giới thiệu bà đã quyết định không sang khu triển lãm hàng mỹ nghệ mà ở lại để chờ được xem kỹ hơn các chi tiết của toa tàu trưng bày. “Tôi hay đi xe buýt, nay có thêm tàu đường sắt nên phải ở lại xem cho biết để sau này còn sử dụng”, bà Liễn nói.

Càng gần đến giờ “G”, lượng người dân đổ đến để xem càng nhiều. Và đúng 10h ngày 29/10, lãnh đạo Bộ GTVT cùng Ban quản lý dự án đường sắt đã gỡ bỏ màn che, mở cửa toa tàu để người dân vào xem.

Dễ gây ra các vấn đề thiếu tế nhị

Tàu mẫu đường trên cao: Thiết kế đơn điệu, làm khó hành khách - 2

Sau khi xem người dân được thể hiện ý kiến qua lá phiếu.

Tại khu vực cửa vào, mỗi người dân được phát một tờ phiếu khảo sát ý kiến, sau khi tham quan xong, ai có ghi nhận, đánh giá đều được quyền thể hiện qua tờ phiếu này để gửi lại ban tổ chức.

“Mới xem qua tôi đã thấy cách bố trí hệ thống tay vịn có bất cập. Hệ thống này được bố trí quá gần khu vực ghế ngồi nên rất khó cho người sử dụng. Nếu không thay đổi thì sẽ làm khó người dùng, dễ xảy ra các tình huống thiếu tế nhị. Người đứng vịn sẽ úp bụng hoặc mông vào mặt người ngồi. Theo tôi nên bố trí dãy tay vịn ra giữa toa xe hơn một chút để dễ sử dụng. Tôi đã góp ý trực tiếp sự bất cập này cho ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT khi ông ấy ở trong toa xe”, ông Trần Đình Hùng, trú ở Kim Ngưu, Hà Nội nói.

Đồng quan điểm với ông Hùng, anh Chu Quyết Tâm trú ở quận Tây Hồ bổ sung thêm rằng, tay vịn được bố trí hơi dày nên sẽ gây khó cho người dùng. Anh Tâm đánh giá hài lòng về màu sắc chủ đạo và hệ thống đèn Led hiển thị và cửa sổ. Tuy nhiên, anh chưa hài lòng về những họa tiết trang trí.

Cũng về vấn đề màu sắc, bà Dương Hồng Vân trú tại Giảng Võ, quận Ba Đình cho biết: “Dù lãnh đạo Bộ GTVT nói màu xanh là màu thân thiện với môi trường nhưng tôi thấy màu này quá giống màu xe Mai Linh. Không ít người sẽ nhầm tưởng hệ thống tàu điện trên cao là của hãng Mai Linh”.

Cũng theo bà Vân, việc nhận xét ban đầu cũng chỉ là cảm quan, muốn đánh giá đúng nhất thì phải trải nghiệm, được ngồi trên toa xe đang chạy với các thông số giống lúc vận hành thì mới đánh giá được hết các chi tiết, trong đó có cảm nhận về độ an toàn.

Tương tự, trong phiếu nhận xét của mình, ông Nguyễn Đức Sính, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, đã tích vào ô chưa hài lòng về màu sắc chủ đạo và mục cửa sổ. Đánh giá về ngoại thất của đầu tàu, ông Sính cho rằng, chưa mang đến cảm quan hiện đại. Theo ông, đoàn tàu cần có thiết kế kiểu dáng hiện đại hơn để phù hợp với hiện tại và tương lai.

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, phần đa ý kiến đều cho rằng thiết kế của tàu quá đơn giản. Thậm chí có người còn cho rằng, với những thiết kế như vậy thì nhiều đơn vị trong nước cũng làm được và làm đẹp hơn! Ý kiến này lấy luôn dẫn chứng và khẳng định rằng với hệ thống ghế ngồi thì Công ty cổ phần Cơ khí 3-2 đóng còn đẹp hơn. Phần thân vỏ, dấu đinh tán ri vê hằn in chi chít gây mất thẩm mỹ. Số ý kiến còn lại không chê nhiều nhưng cũng không thật sự thỏa mãn như kỳ vọng.

Trước các ý kiến của người dân, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, với góp ý xác đáng sẽ được tiếp thu và điều chỉnh nhằm hoàn thiện các chi tiết của tàu. Ông Trường cho rằng, nhà máy đóng tàu ở Trung Quốc hết sức hiện đại, ông vừa sang thăm cách đây một tháng. Tất cả thiết kế Bộ GTVT đưa ra đều nhằm đáp ứng yêu cầu phù hợp với tiêu chuẩn của người Việt Nam, điều kiện khí hậu của khu vực Đông Nam Á.

 “Sau 1 tháng, Bộ GTVT sẽ thu hồi các phiếu thăm dò ý kiến người dân. Số ý kiến này sẽ góp phần hoàn thiện đoàn tàu một cách tốt nhất, Bộ GTVT mong có nhiều ý kiến đóng góp được đầy đủ.

Khi thiết kế do tàu chạy bằng điện nên thân thiện với môi trường, màu sắc cũng chọn màu xanh phù hợp với Thủ đô vì hòa bình. Khí hậu của Việt Nam ẩm ướt nên sử dụng vỏ tàu bằng inox sẽ chống được hoen gỉ. Khí hậu của nước ta khá nóng nên Bộ GTVT yêu cầu nâng công suất điều hòa lên cao nhất. Thông tin hiển thị bằng điện tử và bằng lời rất hiện đại” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Theo Minh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot