Tàu ngầm TQ suýt chìm nghỉm hàng nghìn mét dưới biển

Ngày 04/09/2014 23:30 PM (GMT+7)

Trong một tiết lộ hiếm hoi ngày 4/9, Trung Quốc vinh danh thuyền trưởng của một tàu ngầm đã cứu con tàu thoát khỏi tình huống khẩn cấp khi sắp chìm xuống rãnh sâu hàng nghìn mét.

Trong bối cảnh đang tăng cường sức mạnh hải quân trong vài năm trở lại đây thì tiết lộ này của Bắc Kinh là khá bất thường, nhất là khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình luôn kêu gọi củng cố quân đội để “chiến thắng trong mọi trận đấu”.

Nhật báo Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc hôm 4/9 đưa tin ông Wang Hongli, chỉ huy trưởng tàu ngầm 372, đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc khen thưởng vì “đối phó thành công với một tình huống bất ngờ gây nguy hiểm lớn” trong khi đang làm nhiệm vụ dưới nước.

Theo thông tin đăng hôm 4/9 trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, thủy thủ đoàn của tàu ngầm 372 do ông Wang Hongli chỉ huy đã “vượt qua nhiều khó khăn… và tạo ra phép màu trong lịch sử tàu ngầm Trung Quốc và thế giới”. Tuy nhiên, báo cáo không tiết lộ về địa điểm xảy ra sự cố nói trên.

Tàu ngầm 372 thuộc loại tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo, đưa vào sử dụng từ năm 2006 sau khi Bắc Kinh mua lại từ Nga.

Tàu ngầm TQ suýt chìm nghỉm hàng nghìn mét dưới biển - 1

Tàu ngầm Trung Quốc thoát khỏi trục trặc suýt chìm xuống rãnh sâu hàng nghìn mét dưới biển (Ảnh minh họa)

Trong tháng 4 vừa qua, tờ nhật báo PLA đã đưa tin tàu ngầm này bị hư hại một phần do ảnh hưởng bởi sự thay đổi áp suất nước đột ngột trong khi đang làm nhiệm vụ tuần tra ở vùng biển “sâu hàng nghìn mét”. Cụ thể là các ống trong buồng động cơ chính bị hư hại bởi áp lực nước tăng, khiến con tàu nhanh chóng bị chìm sau khi mất điện.

Hãng tin này cho biết thêm, thuyền trưởng Wang cùng thủy thủ đoàn đã phản ứng vô cùng nhanh nhạy, kịp thời đóng gần 100 van và công tắc, kích hoạt hàng chục hệ thống kiểm soát trong vòng 3 phút, trước khi lái con tàu ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Wu Shengli, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nhận định, thủy thủ đoàn của 372 đã liều mạng sống của mình để “chứng minh lòng trung thành".

Đây là một trong những thông tin hiếm hoi về trục trặc thiết bị quân sự được Trung Quốc hé lộ khi tin tức về lực lượng vũ trang ở quốc gia này đang bị kiểm soát vô cùng chặt chẽ.

Theo Nguyễn Bình (Yahoo News) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot