Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển

Ngày 07/05/2014 17:54 PM (GMT+7)

16h chiều nay (7/5), Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Tàu Trung Quốc làm 6 người Việt Nam bị thương, đó là thông tin từ ông Ngô Ngọc Thu, Phó  tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trong cuộc họp báo quốc tế chiều 7/5.

Ông Thu cho biết, tại địa điểm có giàn khoan, Trung Quốc triển khai 80 tàu xung quanh đó và số lượng tàu ngày 1 tăng lên.

Sáng ngày 3/5, tàu 044 của Trung Quốc đã đâm vào tàu của CS biển Việt Nam với tốc độ cao, tàu của Việt Nam đã tránh nhưng vẫn bị đâm phải và vỡ cửa kính. Mảnh kính đã làm cho 6 người bị thương.

Ông Thu cho biết, lực lượng kiểm ngư của Việt Nam đã thực hiện đúng nhiệm vụ bảo vệc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia,  và yêu cầu Trung Quốc ra khỏi khu vực.

Ông Thu cho biết thêm, hiện nay Việt Nam đang hết sức kiềm chế, nhưng mọi sự kiềm chế đều có giới hạn, nếu phía Trung Quốc tiếp tục có hành động như vậy, Việt Nam sẽ có hành động tương tự để đáp trả.

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển - 1

Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Ngày 1/5 các tàu kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thanh tra thủy sản trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, phát hiện giàn khoan nước sâu HD 981 và lực lượng bảo vệ của NN cơ động từ phía bắc xuống hạ đặt khoan thăm dò ở Nam Tri Tôn 17 hải lý vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển - 2

 Rất đông phóng viên các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước đưa tin có mặt để đưa tin.

Trong khi các tàu kiểm ngư của VN tiến hành tuyên truyền ngăn cản xua đuổi hành vi vi phạm chủ quyền nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của VN thì Trung Quốc vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm. Đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ nhằm đặt được mục đích, hạ giàn khoan để khoan thăm dò. Ngày 2/5, có 27 tàu bảo vệ, ngày 3/5 có 37 tàu bảo vệ. Đến 11h ngày 3/5, có 66 tàu bảo vệ.

Lực lượng bảo vệ của Trung Quốc đã có hành động mở bạt pháo đe dọa, uy hiếp các tàu kiểm ngư đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở khu vực trên.

Cụ thể, các tàu hải cảnh chủ động húc đẩy, đâm va với tốc độ cao, góc tiếp cận lớn, rú còi, chiếu đèn pha, phun nước áp lực cao, làm hư hại các tàu kiểm ngư Việt Nam. Đã có 6 người bị thương do mảnh kính văng vào, ông Thu cho biết.

Mời độc giả xem thêm thông tin về vụ việc Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ đâm tàu VN: Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn

Công bố hình ảnh tàu TQ đâm liên tiếp vào tàu VN

Báo chí quốc tế nói gì về tình hình Biển Đông?

Tàu Trung Quốc ngang ngược đâm tàu Việt Nam trên biển

Theo Dương Thọ (Khampha)
Nguồn: