Techcombank đối mặt vụ kiện thế chấp tài sản sai quy định

Ngày 19/01/2015 14:01 PM (GMT+7)

Đương sự cho rằng Techcombank căn cứ vào biên bản họp gia đình để ký hợp đồng thế chấp trong khi chữ ký bị giả mạo nên hợp đồng phải bị coi là vô hiệu.

Ngân hàng thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank )- chi nhánh Thái Nguyên) đang đối mặt với việc thua kiện trong vụ tranh chấp liên quan đến hợp đồng thế chấp tài sản bị cho rằng bị làm giả chữ ký.

Theo đó, Tòa Kinh tế - TAND tối cao vừa ra quyết định giám đốc thẩm, hủy quyết định của TAND tỉnh Thái Nguyên về việc công nhận thỏa thuận của các đương sự trong vụ tranh chấp giữa Techcombank - chi nhánh Thái Nguyên liên quan đến hai người dân.

Techcombank đối mặt vụ kiện thế chấp tài sản sai quy định - 1

Techcombank đối mặt vụ kiện thế chấp tài sản sai quy định (Ảnh minh họa)

Trước đó, năm 2010, Techcombank - chi nhánh Thái Nguyên, có đơn khởi kiện ông Dương Mạnh Hòa (ở phường Thịnh Đán, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Trong đó, người có nghĩa vụ liên quan là bà Đào Thị Xuân (phường Quang Trung, Thái Nguyên).

Theo đơn, năm 2008, Techcombank Thái Nguyên cho ông Dương Mạnh Hòa vay 500 triệu đồng. Để bảo đảm khoản vay, ông Hòa và bà Đào Thị Xuân ký hợp đồng thế chấp quyền sử dụng thửa đất 420m2 (của bà Xuân) cho Techcombank. Sau đó, ông Hòa không trả được nợ cho Techcombank theo thỏa thuận.

Sau khi Techcombank khởi kiện, đến tháng 6/2012, TAND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, ông Hòa công nhận còn nợ Techcombank cả gốc lẫn lãi là hơn 850 triệu đồng.

Trong Quyết định công nhận thỏa thuận, TAND tỉnh Thái Nguyên không đề cập đến tài sản thế chấp là mảnh đất 420m2 của bà Xuân.

Tuy nhiên, sau đó, TAND tỉnh Thái Nguyên lại có công văn nói đến tài sản thế chấp này và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định cưỡng chế thi hành án đối với thửa đất của bà Xuân.

Vì vậy, bà Đào Thị Xuân đã khiếu nại Viện Kiểm sát tối cao đã có Kháng nghị đề nghị hủy Quyết định nói trên.

Quyết định giám đốc thẩm của tòa tối cao đã chỉ ra nhiều vi phạm trong tố tụng của TAND tỉnh Thái Nguyên.

Theo tòa tối cao, hợp đồng vay nợ ngân hàng và thế chấp đều đứng tên ông Hòa và bà Huyền (vợ ông Hòa) nhưng tòa Thái Nguyên không đưa bà Huyền vào tham gia tố tụng là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Ngoài ra, quyết định giám đốc thẩm cũng cho thấy: Quyết định "công nhận sự thỏa thuận giữa các đương sự" không nói về thửa đất nhưng Công văn gửi Cục Thi hành án lại đề cập để xử lý là chưa phù hợp quy định pháp luật và giải quyết vụ án chưa triệt để.

Theo Kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, thửa đất đã thế chấp đứng tên bà Đào Thị Xuân và bà Xuân còn có 4 người con.

Techcombank cho rằng, khi ký hợp đồng thế chấp, ngân hàng căn cứ vào biên bản họp gia đình của bà Xuân.

Tuy nhiên, bà Xuân cho rằng, ông Hòa đã giả mạo chữ ký của các con bà. Theo đó, Viện Kiểm sát cho rằng, khi giải quyết vụ án, tòa Thái Nguyên không lấy lời khai bà Xuân và bỏ qua quyền lợi, nghĩa vụ của các con bà Xuân là vi phạm tố tụng và hợp đồng thế chấp phải bị coi là vô hiệu.

Vì vậy, Tòa tối cao hủy Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và giao cho TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử lại theo đúng quy định.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot