Tết Nguyên Đán 2014: Miền Bắc không quá rét

Ngày 17/01/2014 05:56 AM (GMT+7)

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, thời tiết miền Bắc chỉ còn rét về đêm và sáng. Trời khá đẹp, ngày nắng, phù hợp cho các hoạt động lễ, hội, vui chơi. Khả năng xuất hiện tuyết rơi trong dịp này là rất ít.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Bùi Minh Tăng cho hay, từ ngày mai, 17/1 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. Khoảng ngày 20 cho tới 23 tháng Chạp, lại có thêm một đợt lạnh nhẹ tăng cường.

Thời tiết sẽ ấm dần lên cho tới ngày 28 tháng Chạp, sau đó sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường nhưng nền nhiệt độ không giảm nhiều.

Đến khoảng ngày mùng 4, 5/2, tức mùng 5, 6 Tết, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mới, Bắc bộ trời chuyển rét.

Tết Nguyên Đán 2014: Miền Bắc không quá rét - 1

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, thời tiết miền Bắc chỉ còn rét về đêm và sáng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, rất khó để có thể xảy ra một đợt rét đậm, rét hại kèm băng tuyết như hồi giữa tháng 12-2013 vừa qua.

“Ít có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như tuyết rơi vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán”, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Dự báo hạn vừa và dài, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho hay.

Về dự báo cụ thể thời tiết trong những ngày Tết, Trung tâm cho hay, phía Tây Bắc bộ, khoảng ngày 27 đến ngày 29/1, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng trời rét.

Ngày 30/1 đến ngày 3/2, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, ngày hửng nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.

Khoảng ngày 4 và ngày 5/2, nhiều mây, có mưa nhỏ. Trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất 8 – 10 độ C, vùng núi cao có nơi thấp hơn.

Phía Đông Bắc bộ và Thanh Hóa, ngày 27 đến ngày 29/1, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng trời rét. Khoảng ngày 30/1 đến ngày 3/2, đêm và sáng nhiều mây, trời rét, ngày hửng nắng.

Khoảng ngày 4 và ngày 5/2, nhiều mây, có mưa nhỏ sau hết mưa. Trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 11-13 độ C, vùng núi từ 9-11 độ C, vùng núi cao có nơi thấp hơn; cao nhất từ  22 độ – 24 độ C.

Riêng khu vực Trung Trung bộ có thể có mưa nhỏ trong những ngày trước Tết, sau đó những ngày trong Tết giảm mưa, thời tiết tốt.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết ổn định, phổ biến ít mưa ngày có nắng.

Trung tâm cũng đưa ra những nhận định, trong những tháng đầu năm 2014, bão và áp thấp nhiệt đới vẫn có khả năng xuất hiện và hoạt động trong khu vực biển Đông và ảnh hưởng đến vùng biển phía Nam và khu vực Nam Trung bộ, Nam bộ.

Trong khi đó, nền nhiệt độ trung bình các tháng 1,2/2014 ở Bắc bộ phổ biến ở mức cao hơn một chút so với trung bình nhiều năm (TBNN), các khu vực khác xấp xỉ TBNN.

Tết Nguyên Đán 2014: Miền Bắc không quá rét - 2

 Ít có khả năng xuất hiện tuyết rơi vào dịp Tết Nguyên đán

Các đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc vẫn còn có khả năng xảy ra trong tháng 1 và nửa đầu 2. Tuy nhiên, ít có khả năng kéo dài như đợt rét cuối tháng 12 vừa qua.

Về lượng mưa, tại Bắc bộ, lượng mưa các tháng 1,2 phổ biến ở mức thấp hơn một chút so với TBNN. Đến tháng 3,4 có khả năng cao hơn một chút so với TBNN. Nam bộ và Tây Nguyên trong mùa khô có khả năng xảy ra các đợt mưa trái mùa.

Với lượng mưa như vậy, vụ đông xuân 2013-2014, hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình thiếu hụt khoảng 10-40% lượng nước vào tháng 2, tháng 3,4 thiếu khoảng 5-10%.

Tình trạng thiếu nước ít có khả năng diễn ra gay gắt trên diện rộng. Nhưng một số nơi xảy ra khô hạn cục bộ như vùng Đông Bắc, miền núi phía Bắc.

Tuy vậy, tại thời điểm này, các hồ thủy điện đã tích nước đủ, việc cấp nước cho hạ du sẽ được tăng cường, tình trạng khó khăn trong giao thông và cấp phát điện trong mùa khô năm 2013-2014 sẽ bớt.

Thời tiết được dự báo không quá rét trong dịp Tết Nguyên đán, thậm chí, về ban ngày, trời nắng hanh, nhiệt độ cao nhất lên tới 24-25 độ C. Vì vậy, chị em cũng lưu ý vấn đề mua sắm, đặc biệt đối với thực phẩm tươi sống, rau củ quả.

Nếu đi xa hoặc về quê dài ngày, chị em không nên chủ quan, mang theo đầy đủ áo ấm, phòng trường hợp không khí lạnh tràn về giữa kỳ nghỉ.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết