Thái Lan: Đi tù 15 năm vì viết 1 từ trên Facebook?

Ngày 21/05/2016 09:38 AM (GMT+7)

Một phụ nữ làm nghề bảo mẫu ở Thái Lan đang đối mặt án phạt 15 năm tù vì trả lời tin nhắn cá nhân trên Facebook bằng một từ duy nhất.

Bà Patnaree Chankij, 40 tuổi là một bảo mẫu đã bị tòa án quân sự Thái Lan tuyên án xúc phạm vua Bhumibol Adulyadej. Đây là tội trạng nặng nhất ở Thái Lan hiện tại và mức phạt vô cùng nghiêm khắc.

Ngày 14.5 vừa qua, quyết định bắt giữ và tuyên phạt bà Patnaree được coi là nặng nhất kể từ khi quân đội đưa ra đạo luật mang tên lese-majeste trên toàn quốc.

Thái Lan: Đi tù 15 năm vì viết 1 từ trên Facebook? - 1

Bà Patnaree đối mặt án tù 15 năm vì "nói xấu nhà vua Thái Lan".

Luật sư Poonsuk Poonsukcharoen cho biết thân chủ của mình chỉ nói một từ duy nhất “Ja” khi trả lời tin nhắn cá nhân trên Facebook. Từ “Ja” đồng nghĩa với “Ừ” hoặc “Vâng” trong tiếng Anh. Người gửi tin nhắn cho bà Patnaree là Burin Intin, 28 tuổi vừa bị bắt giữ tháng trước. Theo đó, các nhà hành pháp Thái Lan cho rằng bà Patnaree đã xúc phạm vua Thái Lan khi trả lời “vâng” với nội dung mang tính chỉ trích mà Burin gửi. Thông tin chi tiết về cuộc hội thoại trên Facebook không được công bố.

Đại tá Olarn Sukkasem, trưởng phòng Truy quét tội phạm Công nghệ cao trả lời phóng viên rằng ông có đủ bằng chứng để buộc tội 2 người này “đồng lõa”. Ông chưa cung cấp bằng chứng chi tiết và cho biết cuộc điều tra vẫn đang thực hiện.

Thái Lan: Đi tù 15 năm vì viết 1 từ trên Facebook? - 2

Quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế tuyên bố ngày 14.5 vừa qua rằng quân đội Thái Lan đang lạm quyền trong việc áp dụng bộ luật lese-majeste để đối phó những người có quan điểm bất đồng chế độ quân chủ và hoàng tộc.

Kể từ cuộc đảo chính 2 năm trước, chính quyền Thái Lan đã bắt giữ 57 cá nhân liên quan, trong đó 44 người bị bắt sau khi thể hiện thái độ bất mãn trên mạng xã hội.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự