Thai nhi 40 tuần chết lưu, người nhà tố BV tắc trách

Ngày 17/11/2015 00:08 AM (GMT+7)

Sản phụ vào viện 3 ngày, được theo dõi tại bệnh viện nhưng thai nhi bị chết lưu. Giải thích về việc này, đại diện bệnh viện cho rằng bệnh viện làm đúng chuyên môn.

Vào viện 3 ngày thì thai chết lưu

Ngày 16/11, gia đình sản phụ Phạm Thị Thuận (sinh năm 1989, Văn Điển, Hà Nội) đã có đơn thư phản ánh đến các cơ quan báo chí về việc đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi để thai nhi chết lưu trong bụng mẹ sau 3 ngày vào viện.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Hữu Thọ (sinh năm 1982, chồng chị Thuận), chiều ngày 09/11/2015 gia đình đưa chị Thuận vào Bệnh viện Phụ sản vì đến ngày dự sinh, nhưng khi đưa vào chưa có hiện tuợng chuyển dạ. Sau khi thăm khám, bác sĩ yêu cầu nhập viện vì tim thai phẳng.

“Trong khoảng thời gian từ ngày 09/11/2015 đến khoảng 21h ngày 11/11/2015 (lần khám cuối cùng trước khi cháu tử vong), gia đình được bên bệnh viện báo hai mẹ con vẫn khỏe mạnh bình thường.

7h sáng ngày 12/11/2015, bác sĩ đến khám thì được biết cháu bé đã mất tim thai. Gia đình chúng tôi vô cùng đau buồn nhưng vẫn bình tĩnh làm theo hướng dẫn của bệnh viện”, anh Thọ đau xót kể lại.

Thai nhi 40 tuần chết lưu, người nhà tố BV tắc trách - 1

Sản phụ Thuận và người thân đau buồn trước mất mát quá lớn

Anh cho biết sau khi thai nhi bị mất tim thai, vợ anh được tách ối lần 1 vào sáng ngày 12/11/2015, và gia đình có hỏi bác sĩ lý do vì sao cháu tử vong thì được bác sĩ cho biết nguyên nhân phải đợi đến khi cháu bẻ được sinh ra. Và sẽ làm tiến trình để cháu bé được sinh ra sớm là đêm ngày 12/11/2015, muộn thì sáng ngày 13/11/2015…

Tuy nhiên, đến khoảng 11h sáng ngày 14/11/2015 cháu bé mới được sinh ra, cháu bị 2 vòng dây rốn quấn chặt vào cổ và một nút thắt dây rốn (theo lời bác sĩ thực hiện ca sinh), cơ thể tím ngắt và miệng há to…

Ngay sau khi cháu bé ra đời, gia đình yêu cầu đựơc gặp ban lãnh đạo bệnh viện, những người phụ trách chính tiếp nhận chăm sóc và theo dõi sản phụ trả lời về nguyên nhân tử vong, nhưng bị từ chối vì lý do ngày nghỉ và hẹn tới 14h  thứ 2 tức ngày 16/11/2015.

Giám đốc bệnh viện nói gì?

Để có thông tin khách quan về sự việc trên, chiều muộn ngày 16/11, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS.BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Xác nhận với phóng viên, TS Ánh cho biết, đúng là có trường hợp trên xảy ra tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Theo đó, ngày 9/11 Bệnh viện có tiếp nhận sản phụ Thuận, thai ở tuần thứ 40, khi gia đình đưa cháu vào bệnh viện để thăm khám, bác sĩ thấy tim thai phẳng. Tuy nhiên, sau khi lắc đầu thì thấy tim thai vẫn còn, và được các bác sĩ đưa lên khoa A4 theo dõi.

“Tại khoa A4, các bác sĩ tiếp tục nghe tim thai, lúc này tim thai trở lại bình thường và các bác sĩ tiếp tục theo dõi”, BS Ánh lý giải.

Thai nhi 40 tuần chết lưu, người nhà tố BV tắc trách - 2

TS.BS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định, về mặt chuyên môn bệnh viện không có gì sai trong trường hợp này

Trả lời câu hỏi về việc vì sao khi người nhà thai phụ yêu cầu được mổ đẻ, nhưng bác sĩ lại không thực hiện, TS Ánh cho biết, lúc đó các chỉ số thai nhi rất bình thường, sản phụ khỏe mạnh, các dấu hiệu cho thấy sinh thường được, nên bác sĩ đã giải thích và để tiếp tục theo dõi cho bệnh nhân sinh thường.

“Khi được chỉ định sinh mổ, chúng tôi phải xem xét rất kỹ lưỡng vì sản phụ sinh con lần đầu tiên. Nếu sinh mổ, có sẽ gây rất nhiều hệ lụy cho sản phụ và thai nhi sau này, nhất là những lần sinh con tiếp theo”, BS Ánh giải thích.

Riêng về vấn đề vì sao để thai nhi chết lưu trong bụng mẹ, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: “Cháu bé tử vong do dây rau thắt nút trong bụng, trong trường hợp này nếu được mổ thì sẽ xử lý được. Nhưng khi khám, các dấu hiệu đều cho thấy có thể sinh thường được, hơn nữa khi khám cũng không thể phát hiện được rau rốn thắt nút.

Đối với trường hợp này, rau thắt nút trong buồng tử cung là hy hữu, không thể chẩn đoán được. Thực tế, bệnh viện cũng đã từng gặp những trường hợp như vậy và đã có những trường hợp tử vong vì tình trạng tương tự.

Tôi phải khẳng định, về mặt chuyên môn bệnh viện không có gì sai trong trường hợp này. Tuy nhiên, trước những mất mát từ phía gia đình, bệnh viện rất chia sẻ và đích thân tôi đã chỉ đạo các bác sĩ “dù con không tròn, nhưng phải nỗ lực để cho mẹ phải vuông”.

Đồng thời phía bệnh viện đã tạo điều kiện hỗ trợ người bệnh về việc miễn toàn bộ viện phí, chi phí mai táng cháu bé cho gia đình. Đây là việc đội ngũ bác sĩ bệnh viện chia sẻ với tất cả người bệnh gặp rủi ro, với tất cả bệnh nhân chứ không riêng bệnh nhân này”, BS Ánh nói.

Cuối cùng BS Ánh chia sẻ: “Ngành y có trách nhiệm rất nặng nề, rủi do luôn rình rập. Đội ngũ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn trong sáng về tấm lòng, nếu chúng tôi sai chúng tôi sẵn sàng nhận lỗi với nhân dân”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu