Thai nhi tử vong, bệnh viện khẳng định 'vẫn còn may'

Ngày 03/04/2013 20:38 PM (GMT+7)

Bác sĩ Trần Văn Thích cho biết theo thống kê có tới 80% trường hợp bong nhau non sẽ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con.

Điều may mắn là bệnh viện đã mổ kịp thời nên cứu sống được sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh.

Sáng 2/4, Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã họp phân tích trường hợp thai nhi của chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh và anh Hồ Văn Thọ, ngụ huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) tử vong tại đây.

Anh Hồ Văn Thọ, chồng phụ sản Nguyễn Thị Hoàng Oanh, cho biết 17h ngày 23/3, vợ anh chuyển dạ sinh đứa con thứ 3 nên được đưa tới siêm âm tại một phòng khám tư gần nhà. Kết quả thai nhi và sản phụ bình thường. Theo lời khuyên của chủ phòng khám, anh Thọ đưa vợ lên bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chờ sinh vào lúc 21h cùng ngày.

Thai nhi tử vong, bệnh viện khẳng định vẫn còn may - 1
Giám đốc bệnh viện Lâm Đồng, bác sĩ Nguyễn Bá Hi, nói về sự việc.

Sau khi làm xong thủ tục nhập viện, anh Thọ đề nghị bệnh viện cho vợ được sinh mổ. Do đây là lần sinh con thứ 3 nên các bác sĩ động viện sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh cố gắng sinh thường để tốt cho mẹ và con sau này. Từ khi vợ anh nhập viện cho đến sáng ngày hôm sau, chị Oanh đau bụng dữ dội. Ngay trong đêm các bác sĩ có đến siêu âm một lần.

Khoảng 13h ngày 24/3, thấy sức khỏe chị Oanh yếu, bệnh viện đưa sản phụ vào phòng mổ rồi thông báo cho gia đình biết sức khỏe của con anh rất yếu, phải nằm trong lồng kính. Ba giờ sau khi chị Oanh sinh con, gia đình nhận được tin cháu bé đã tử vong.

Tại cuộc họp, đã có nhiều ý kiến phân tích, đánh giá những nguyên nhân gây tử vong của thai nhi sau gần 1 ngày nhập viện chờ sinh. Hầu hết các ý kiến đều khẳng định ca trực liên quan đến vụ thai nhi tử vong là “vô can”. Bởi qua xem xét hồ sơ bệnh án từ khi mới nhập viện đến khi sản phụ xuất viện, đội ngũ y, bác sĩ ca trực đã rất nhiệt tình, làm việc đúng tinh thần trách nhiệm.

Việc thai nhi tử vong là trường hợp bất ngờ, ngoài ý muốn, nguyên nhân là sản phụ bị bong nhau non. Hơn nữa, vào thời điểm này trên máy vẫn thể hiện những thông số bình thường của một sản phụ trước khi sinh, không ghi nhận dấu hiệu bong nhau non.

Khi cổ tử cung của sản phụ đã mở hết nhưng vẫn không thể lọt đầu thai nhi, bác sĩ ca trực lập tức đưa chị Oanh đến phòng mổ thì phát hiện khoảng 200gr máu tụ trong nhau, cổ tử cung thâm tím. Thai nhi được đưa ra ngoài trong tình trạng rất yếu, cơ thể thâm tím, tim đập chậm, không khóc. Ba giờ sau thai nhi tử vong.

Thai nhi tử vong, bệnh viện khẳng định vẫn còn may - 2
Hội đồng Khoa học và kỹ thuật bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng họp về vụ thai nhi tử vong.

Bác sĩ Bùi Xuân Thanh, phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, cho biết hộ sinh và các bác sĩ đã theo dõi rất sát sau khi sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh nhập viện chờ sinh nhưng không phát hiện có dấu hiệu nhau bong non, sau khi mổ mới phát hiện thì đã muộn. “Chúng ta vẫn còn may mắn là cứu được người mẹ. Nếu mổ chậm hơn có thể tính mạng sản phụ khó mà bảo toàn”, bác sĩ Thanh nói. Còn bác sĩ Trần Văn Thích cho biết theo thống kê có tới 80% trường hợp bong nhau non sẽ dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con. Điều may mắn là bệnh viện đã mổ kịp thời nên cứu sống được sản phụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Bá Hi, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, thừa nhận nguyên nhân gây tử vong của thai nhi một phần là do tiên lượng của ca trực không được chính xác. Tuy nhiên, trong trường hợp này cũng khó có thể “đổ lỗi” cho ca trực bởi bong nhau non là trường hợp rất khó xác định, thời gian xảy ra rất nhanh. “Sau khi xảy ra sự cố, chúng ta đã không có được giải thích cặn kẽ nên đã khiến gia đình nạn nhân phản ứng”, bác sĩ Hi nói.

(Theo Infornet)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa