Thai phụ nguy kịch vì ngộ độc nấm

Ngày 25/03/2014 09:10 AM (GMT+7)

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, mới tiếp nhận thêm một trường hợp ngộ độc nấm là thai phụ (mang thai 4 tháng) từ Tuyên Quang. Hiện tại, sức khỏe của thai phụ đang rất nguy kịch, bị rối loạn đông máu nặng, thai đã chết lưu.

Sáng ngày 25/4, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, trường hợp thai phụ ở Tuyên Quang đã nâng tổng số vụ bệnh nhân ngộ độc nấm được chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc lên 4 đợt. Đáng buồn là, tính đến ngày hôm nay, hầu hết các bệnh nhân trong 4 đợt ngộ độc nấm đều đã tử vong.

Thai phụ nguy kịch vì ngộ độc nấm - 1

Bé nhỏ tuổi nhất trong vụ ngộ độc nấm ở Võ Nhai đã tử vong (Ảnh MH)

Với 5 trường hợp ngộ độc nấm đợt 1 (9/3) ở Võ Nhai, Thái Nguyên đã có 4 bệnh nhân tử vong gồm hai mẹ con là chị Lý Thị Thơm (35 tuổi), cháu Lý Minh Khôi (13 tuổi), người cháu họ của chị Thơm là cháu Lý Thị Thùy (14 tuổi); bà Vũ Thị Hồi (60 tuổi). Bệnh nhân duy nhất trong đợt vụ ngộ độc nấm tập thể này là ông Triệu Nho Phú, chồng bà Hồi (57 tuổi) đã tỉnh táo nhưng tình trạng nhiễm độc gan vẫn còn nặng.

Nhóm bệnh thứ 2 gồm 5 người cũng Từ Thái Nguyên, Tuyên Quang nhập viện hôm 12/3 đã có 3 trường hợp tử vong. 2 bệnh nhân còn lại đã tình táo hơn, nhiều khả năng sẽ qua được cơn nguy kịch.

Nhóm bệnh thứ 3 gồm 4 người ở Tuyên Quang cấp cứu tại Trung tâm Chống độc ngày 16/3, có 2 trường hợp diễn biến nặng, hôn mê sâu gia đình đã xin về, chắc chắn sẽ không qua khỏi. Hai trường hợp còn lại tiến triển tốt hơn. Tuy nhiên, vì bệnh nhân tử vong là con cháu, ruột nên hai bệnh nhân này kiên quyết đòi về đưa tiễn con cháu về cõi vĩnh hằng.

Một bác sĩ cho biết, do tình trạng men gan của hai bệnh nhân này còn cao nên Ban giám đốc Trung tâm, bác sĩ điều trị động viên bệnh nhân nên tiếp tục ở lại điều trị đến khi hồi phục hẳn nhưng họ vẫn kiên quyết không điều trị, dứt dây truyền đòi về đưa đưa tiễn những người thân đã tử vong vì ngộ độc nấm. Trong hai bệnh nhân này, một bệnh nhân có nhiều khả năng qua khỏi, trường hợp còn lại rất khó tiên lượng.

Như vậy, đến nay chỉ còn 4/15 bệnh nhân ngộ độc nấm đang điều trị tại Trung tâm Chống độc. Trong đó, 3 bệnh nhân tiến triển tốt, nhiều khả năng phục hồi. Trường hợp ngộ độc nấm nhập viện cách đây 2 ngày là thai phụ chết lưu đang phải thở máy, sức khỏe rất nguy kịch.

PGS.TS Đỗ Đỗ Doãn Lợi, Phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết, trước đó, bệnh viện đã kết nối với các bệnh viện Việt Đức, BV 108, BV 103... nhằm tìm kiếm nguồn gan để có thể thay gan cho những bệnh nhân nguy kịch, đặc biệt ưu tiên cho trẻ em. Tuy nhiên, các bệnh nhân này đã không đợi được vì hôn mê gan, suy gan quá nặng dẫn đến tử vong.

Chi phí điều trị bệnh nhân ngộ độc nấm rất tốn kém, đến hàng vài trăm triệu đồng cho một ca bệnh hưng hiệu quả không thực sự như mong muốn, bởi độc tố của nấm phá hủy gan ghê gớm. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, không chế biến và không ăn nấm mọc hoang dại.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm