Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày

Ngày 21/05/2015 11:11 AM (GMT+7)

Những đứa trẻ mồ côi sống sót qua đại dịch Ebola ở Sierra Leone đang phải đối mặt với nạn đói, sự xa lánh của những người xung quanh. Nhiều bé gái thậm chí phải bán thân để kiếm tiền mua thức ăn sống qua ngày.

Dailymail đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức từ thiện Street Child của Anh cảnh báo tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn nếu hạt giống không được phân phối tới người dân khi mùa mưa bắt đầu để họ trồng trọt.

Tổ chức này công bố hiện có khoảng 12.000 trẻ em mồ côi sau đại dịch Ebola ở Sierra Leone đang sống trong tình trạng đói khát và chờ cái chết đến từng ngày.

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 1

Fatamata, 3 tuổi, và Jane, 8 tuổi đang phải sống trong cực khổ khi bố mẹ và anh chị em tử vong vì Ebola

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 2

Hiện cả hai đang sống trong ngôi làng Kigbal cùng với người chú

Các tổ chức từ thiện phát hiện ra rằng một số trẻ bị bạn bè và người dân hắt hủi, xa lánh đã tìm cách tự tử để tự giải thoát bản thân. Nhiều bé gái thậm chí phải bán thân để kiếm tiền mua thức ăn sống qua ngày.

Ông John Pryor, trưởng đội nghiên cứu của tổ chức Street Child, cho biết: "Những vùng nông thôn bị cô lập do đại dịch Ebola hầu hết đều bị mất mùa. Người dân ở đó đang phải sống rất khổ sở. 

Những đứa trẻ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, trong đó có nhiều trẻ mồ côi vì Ebola đang có nguy cơ bị chết đói. Thêm vào đó, nguy cơ không có nông sản để thu hoạch ẩn chứa nhiều hậu quả nặng nề".

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 3

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 4

Cả hai đều bị suy dinh dưỡng nặng, chỉ ăn mỗi ngày một bữa.

Ibrahim (13 tuổi) và Aminata (10 tuổi) là hai trẻ mồ côi, sống tại Port Loko, vùng nông thôn Sierra Leone. Cha mẹ của cả hai đã thiệt mạng trong đại dịch Ebola. Bản thân hai đứa trẻ cũng phải hai lần cách ly trong 21 ngày để theo dõi bệnh. 

Hai đứa trẻ sống cùng người chú, Mohammed Lamin nhưng ông Mohammed cũng bị nhiễm Ebola phải cách ly nên mùa màng thất thu, hiện đang phải vật lộn để nuôi thêm hai miệng ăn. 

"Trong vòng một tháng rưỡi sau khi chúng được ra khỏi khu vực cách ly, tôi đã cố gắng để cho chúng ăn nhưng chúng không chịu. Chúng đã quá kiệt sức và đồ ăn tôi kiếm được thì chất lượng không được tốt. 

Tôi bị mất trang trại trong đợt kiểm dịch và giờ đây đang rất khó khăn trong việc kiếm thực phẩm cho các cháu mình. Tôi phải chia thức ăn cho 2 đứa cháu và 3 đứa con riêng của tôi.

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 5

Ibrahim và Aminata ngày càng gầy gò. Khi cả hai khóc đòi thức ăn, tôi phải nói dối rằng các cháu hãy chờ đợi thêm một chút nữa.

Trong tháng Hai, Ibrahim qua đời. Aminata cũng qua đời 1 tuần sau đó. Chúng là nạn nhân của nạn đói và sự tổn thương do vi rút Ebola gây ra”, ông Mohammed đau xót.

Ibrahim và Aminata còn có 2 người em ruột, Jane, 8 tuổi, và Fatamata, 3 tuổi. Cả hai đang sống cùng chị cả tại một ngôi làng khác. Khi người chị này qua đời vì Ebola, chúng đã quay trở về Kigbal. Cả hai đều bị suy dinh dưỡng nặng, chỉ ăn mỗi ngày một bữa.

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 6

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 7

Cô bé Jane nói: "Cháu biết anh trai và chị gái của cháu đã chết vì đói và điều đó làm cháu hết sức sợ hãi, cháu cần thức ăn và quần áo để mặc...".

Trong một tuyên bố, giám đốc điều hành tổ chức Street Child, Tom Dannatt và Kelfa Kargbo, cho biết: "Đây là một tình huống rất đáng lo ngại tuy nhiên vẫn chưa phải là quá muộn. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức từ thiện ở Sierra Leone phải có hành động kịp thời, phải cho nông dân vay hạt giống để trồng trọt khi mùa mưa tới".

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trong tuần vừa qua, ở Guinea và Sierra Leone, có thêm 35 trường hợp nhiễm Ebola, cao gấp 4 lần so với tuần trước đó. 

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 8\

Trẻ mồ côi vì dịch Ebola bán thân để kiếm ăn qua ngày - 9

Hà Anh (Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola