Thảm sát ở Yên Bái: Vai trò của người yêu nghi phạm như thế nào?

Ngày 16/08/2015 09:17 AM (GMT+7)

Cuộc truy bắt nghi phạm thảm sát 4 người ở Yên Bái đã khép lại sau hơn 60 tiếng đồng hồ. Nghi phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, vai trò của người phụ nữ đi cùng H. như thế nào trong vụ án? Người này chạy trốn cùng H. là tự nguyện hay vì bị nghi phạm đe dọa?

Theo thông tin báo Đời sống & Pháp luật nhận được, lời khai ban đầu của Đặng Văn H. cho thấy: chiều 12/8, H. đi từ nhà ở thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái lên khu lán làm nương tìm anh L để nói chuyện tranh chấp nương rẫy.

Tại đây, H. và anh L xảy ra cãi nhau. Khi cãi nhau, H. tức giận lấy chân đá anh L mấy cái vào đầu. Thấy vậy, chị H – vợ anh L ở gần đó có hét lên: “Sao lại đánh chồng cháu?” và lấy điện thoại gọi về cho bố báo lại sự việc. H. tức khí lấy con dao chém anh L tử vong. Sau đó hắn đuổi theo chị H và ra tay sát hại chị này.

“Trong cơn tức giận, tôi đuổi chém chết chị H rồi về lán hai dì cháu H đang ở. Tôi thấy H nói gì đó nghe không rõ, tay vẫn cầm dao nên tôi đã chém nhiều nhát vào vùng đầu, cổ khiến H gục xuống. Sau đó, thấy cháu T, con trai anh L đang đứng trên giường, tôi tiện tay chém cháu bé này luôn”, H. lạnh lùng khai.

Thảm sát ở Yên Bái: Vai trò của người yêu nghi phạm như thế nào? - 1

Nguyễn Thị H. (tên thường gọi là H., ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).

Về hung khí của đối tượng mang theo lúc bỏ trốn gồm 1 dao và hai súng tự chế. Trên đường bỏ trốn con dao đã bị rơi mất. Còn 2 súng tự chế nghi can đã giấu tại hai nơi khác nhau cũng trên đường bỏ trốn.

Về phần mình, Nguyễn Thị H. (người bỏ trốn cùng nghi phạm) kể lại: giữa chị ta và H. có quan hệ tình cảm từ khoảng tháng 4/2015 (âm lịch). Vào chiều tối 12/8, khi đang ở trên nương thì thấy H. đến tìm. Khi đó H. cầm theo 2 khẩu súng kíp. Gặp nhau, H. có nói với Nguyễn Thị H. rằng “anh giết cả nhà thằng L rồi”. Nguyễn Thị H. có hỏi tại sao lại giết thì Hùng mắng “đó không phải việc của em”. Theo lời khai của Nguyễn Thị H., sau đó H. có doạ nếu chị ta báo công an thì hắn sẽ giết.

H. rủ Nguyễn Thị H. bỏ trốn cùng mình, Nguyễn Thị H. khuyên nghi phạm để lại một khẩu, rồi cặptình nhân đem theo một khẩu súng cùng túi thuốc súng và chạy vào rừng.

Trả lời báo Gia đình & Xã hội, Nguyễn Thị H. cho biết: giữa chị ta và H. có quan hệ tình cảm từ khoảng tháng 4/2015 (âm lịch). Vào chiều tối 12/8, khi đang ở trên nương thì thấy H. đến tìm. Khi đó H. cầm theo 2 khẩu súng kíp. Gặp nhau, Nguyễn Thị H. có nói với H. rằng “anh giết cả nhà thằng Long rồi”. H. có hỏi tại sao lại giết thì H. mắng “đó không phải việc của em”.

H. rủ Nguyễn Thị H. bỏ trốn cùng mình, H. khuyên nghi phạm để lại một khẩu, rồi cặp tình nhân đem theo một khẩu súng cùng túi thuốc súng và chạy vào rừng.

Theo lời khai ban đầu thì con dao gây án H. vẫn giấu tại khu vực lán nhà mình. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành truy tìm hung khí này.

Riêng đối tượng Nguyễn Thị H., cơ quan công an chưa xác định rõ tội phạm nên cần điều tra làm rõ về đối tượng này sau đó mới công bố H. có tội hay không.

Theo Luật gia Đồng Xuân Thuận, nếu cô gái có tham gia trong vụ thảm sát thì cô gái này sẽ là đồng phạm. Nếu cô gái bỏ trốn cùng người yêu vào rừng dù biết rõ đối tượng đã gây ra vụ thảm án thì bản thân cô gái sẽ phạm tội không tố giác tội phạm.

Cụ thể: Nếu bỏ trốn cùng người yêu mà biết người yêu vừa phạm tội sẽ phải chịu tội “không tố giác tội phạm” với hình phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Trong trường hợp, cô gái chỉ bị ép buộc và đã có lời khuyên ngăn đối tượng phạm tội ra đầu thú, sẽ được xem xét là “người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt”.

Còn trong trường hợp cô gái khi bỏ trốn không biết đối tượng đã phạm tội hoặc biết mà có lời lẽ khuyên giải đối tượng ra đầu thú thì sẽ thoát tội.

Theo Hoàng Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng ở Yên Bái