Thân nhân MH17: “Tôi muốn đưa các con tôi về nhà”

Ngày 14/10/2015 09:18 AM (GMT+7)

“Chúng nó đang nằm đâu đó trên sàn tàu lạnh giá. Tôi không biết chúng đang ở đâu, tôi chỉ muốn đưa chúng về nhà. Tôi muốn đưa các con tôi về nhà”, lời cầu xin của bà Silene Fredriksz-Hoogzand khiến cả thế giới phải đau xót.

Sau hơn 1 năm xảy ra thảm họa MH17, thân nhân của những người xấu số vẫn luôn mong ngóng một lời giải đáp chính đáng từ các nhà chức trách.

Vào ngày 17/7/2014, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines đã bị rơi xuống khu vực miền đông Ukraina khi đang trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia). Toàn bộ 298 người, trong đó chủ yếu là công dân Hà Lan, đã thiệt mạng. Đến nay, đã hơn 1 năm sau vụ thảm kịch, thân nhân những hành khách xấu số trên chuyến bay định mệnh này vẫn luôn mong ngóng một kết luận cuối cùng đến từ những nhà chức trách.

Bà Silene Fredriksz-Hoogzand có con trai là anh Bryce đi cùng bạn gái Daisy Oehlers đã thiệt mạng trên chuyến bay MH17. Sau khi sự việc xảy ra, bà cũng như hàng trăm thân nhân khác luôn hi vọng về một phép màu sẽ đến, nhưng tất cả chỉ là vô vọng. Tại sân bay Shiphol, Amsterdam, Hà Lan, nơi chiếc máy bay MH17 xấu số xuất phát, bà đã từng đưa ra lời khẩn cầu giản dị nhưng rất đau lòng gửi tới nhà lãnh đạo của nước Nga: “Ngài Putin, xin hãy đưa chúng về nhà. Cầu xin ngài!”.

Thân nhân MH17: “Tôi muốn đưa các con tôi về nhà” - 1
Bà Silene Fredriksz-Hoogzand có con trai là anh Bryce đi cùng bạn gái Daisy Oehlers đã thiệt mạng trên chuyến bay MH17

Lời khẩn cầu trên của bà Silene Fredriksz-Hooganzd được đưa ra sau khi các quan chức Ukraine nói rằng lực lượng ly khai Ukraine đã buộc các nhân viên cứu hộ phải bàn giao toàn bộ 196 thi thể mà họ tìm thấy để chất lên các toa tàu cấp đông tiến về thành phố Donetsk. “Chúng nó đang nằm đâu đó trên sàn tàu lạnh giá. Tôi không biết chúng đang ở đâu, tôi chỉ muốn đưa chúng về nhà. Tôi muốn đưa các con tôi về nhà”, lời cầu xin của bà khiến cả thế giới phải đau xót.

Cho dù đã khẩn thiết cầu xin như vậy nhưng bà Fredriksz vẫn không nhận được thông tin gì, cho đến khi một vài tháng sau đó, các nhân viên cứu trợ mới phát hiện ra bàn chân của con trai bà tại hiện trường vụ việc. Sau đó, bà nhận được túi xách và một số đồ dùng cá nhân của Daisy và Bryce. “Tôi nhận được túi xách của Daisy, nó hoàn toàn sạch sẽ, không bị đốt cháy, nhìn giống như mới vậy, tuy nhiên tôi không tìm thấy hộ chiếu của con bé. Tôi nghĩ rằng chúng đã bị đánh cắp”, bà Fredriksz cho biết.

Thân nhân MH17: “Tôi muốn đưa các con tôi về nhà” - 2
Bryce (23 tuổi), Daisy (20 tuổi)

Bryce (23 tuổi), Daisy (20 tuổi) đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ thư giãn để giúp Daisy lấy lại tinh thần sau cái chết của mẹ cô vài tháng trước. Nhưng đáng tiếc, điểm đến của họ lại không được như ý muốn, thay vì được thư giãn, họ lại có một kết thúc đau buồn như vậy. “Nỗi đau này luôn thường trực trong đầu tôi. Mỗi sớm mai thức dậy, thảm họa này lại hiện lên trong ý nghĩ của tôi. Họ còn quá trẻ với biết bao mơ ước, nguyện vọng còn dang dở. Họ luôn khao khát về một cuộc sống hạnh phúc về sau nhưng...”, bà Fredriksz nghẹn ngào chia sẻ.

Bà Fredriksz nhớ lại rằng “Vào thời điểm vụ việc xảy ra, có rất ít thông tin, chúng tôi chỉ biết rằng máy bay rơi ở Ukraine. Trong nhiều ngày sau thảm kịch, tại sân bay Shiphol, toàn bộ thân nhân hành khách đều tự trấn an mình rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra”.

Thân nhân MH17: “Tôi muốn đưa các con tôi về nhà” - 3
 “Nỗi đau này luôn thường trực trong đầu tôi. Mỗi sớm mai thức dậy, thảm họa này lại hiện lên trong ý nghĩ của tôi. Họ còn quá trẻ với biết bao mơ ước, nguyện vọng còn dang dở"

Sau một thời gian dài xảy ra thảm kịch, toàn bộ thân nhân hành khách cùng toàn thế giới rất hoang mang về nguyên nhân vụ việc. “Điều gì đã xảy ra?”, “Ai đã gây ra chuyện này?”, “Tại sao máy bay MH17 lại bay trên khu vực xung đột?”... là vô vàn những câu hỏi mà mọi người đặt ra và họ luôn mong ngóng chờ đợi câu trả lời xác thực cuối cùng.

Bà Fredriksz lo sợ rằng nếu nguyên nhân sự việc không được tìm ra thì một ngày nào đó thảm kịch này sẽ tái diễn. “Tôi luôn hi vọng có một sự công lý ở đây, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó là không thể khi có sự dính líu của Nga. Nga sẵn sàng không hợp tác, họ sẽ chối bỏ trách nhiệm”.

Thân nhân MH17: “Tôi muốn đưa các con tôi về nhà” - 4
Hai người đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ thư giãn để giúp Daisy lấy lại tinh thần sau cái chết của mẹ cô vài tháng trước. Nhưng đáng tiếc, điểm đến của họ lại không được như ý muốn.

“Cho dù mọi báo cáo có nói gì, cho dù tương lai có ra sao, tôi cũng sẽ không bao giờ có được cuộc sống bình yên như trước đây. Tôi đã mất tất cả trong ngày 17/7, bầu trời phía đông Ukraine đã lấy đi hạnh phúc của tôi. Mỗi lần nhìn ảnh Daisy và Bryce, tôi khó có thể chấp nhận rằng chúng đã không còn trên thế giới này nữa. Họ đã có một chuyến nghỉ rất dài trên chiếc máy bay định mệnh đó”, bà Fredriksz nghẹn ngào chia sẻ.

Cũng giống như nhiều thân nhân khác, bà vẫn hy vọng được đến tận nơi chiếc máy bay MH17 rơi xuống “chúng tôi muốn đi năm nay, nhưng mọi người khuyên không nên vì rất nguy hiểm. Hiện tại ở đó đang có rất nhiều tuyết, vì thế chúng tôi hi vọng có thể đến đó vào năm tới”.

Vào ngày sinh nhật năm nay của con trai, vợ chồng bà Silene Fredriksz-Hoogzand đến một căn cứ không quân Hà Lan chứng kiến lễ đón 7 chiếc quan tài. Họ tự hỏi liệu có phần thi thể nào của Bryce và bạn gái anh trong đó.

NNM (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine