“Thần y” chữa rắn độc cắn ở Quảng Trị

Ngày 26/06/2013 13:41 PM (GMT+7)

Với phương thuốc hóa giải nọc độc rắn, cụ Nguyễn Quang Trung (SN 1932, thôn Thủy Ba Đông, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã giành lại mạng sống cho rất nhiều người bị rắn độc cắn.

“Bí kíp” hóa giải nọc độc rắn

Cụ Trung kể, cụ sinh ra và lớn lên ở huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) và “bí kíp” chữa rắn độc cứu người được người bác ruột truyền lại. “Năm ấy tôi chừng 15 tuổi, có người bị rắn độc cắn được chở đến cầu cứu bác tôi cứu chữa. Bác sợ tôi còn nhỏ mà “học lỏm” rồi liều lĩnh cứu người thì nguy, nên giao tôi vừa xay lúa vừa trông nhà rồi một mình lên rừng hái lá thuốc. Bác vừa ra khỏi nhà, tôi lấy bao tải bịt cối xay lại, rồi bí mật theo bác vào rừng để “học lỏm”. Sau đó, tôi được bác truyền lại bài thuốc chữa rắn độc cắn.

Những năm 1960 - 1962, cụ Trung được tuyển chọn vào ngành Công an, rồi được đưa ra miền Bắc đào tạo, sau đó vào Nam hoạt động bí mật. Những năm tháng ấy, bài thuốc chữa rắn độc cắn đã giúp cụ Trung bảo vệ tính mạng cho mình và giúp nhiều người.

Sau giải phóng, cụ Trung lập gia đình với một nữ thanh niên xung phong từ xứ Nghệ tăng cường vào đất thép Vĩnh Linh. “Thuở mới lập nghiệp, vùng đồi núi phía Tây huyện Vĩnh Linh này cây cỏ mọc um tùm, nhiều rắn độc. Chuyện rắn bò vào, treo lơ lửng ở mái nhà không có gì lạ. Nghe người dân nào  trong vùng bị rắn cắn là tôi đến tận nơi để chữa trị. Sau này nhiều người ở nơi xa biết cũng tìm đến”.

Bài thuốc chữa rắn độc cắn của cụ Trung chỉ với vài loại lá cây trên rừng được hái về giã nhỏ, hoà nước cho bệnh nhân uống. Người bị nhẹ mỗi ngày uống thuốc một lần để đẩy chất độc ra ngoài. Bị nặng hơn thì liều gấp đôi. Với những người bị rắn cắn gây lở loét da thịt, cụ đắp lá cây để hút độc trực tiếp, phần da thịt lở loét ấy sau sẽ liền lại, không bị sẹo.

Cụ Nguyễn Quang Trung kể chuyện chữa trị cho người bị rắn cắn mấy chục năm qua

Chữa bệnh không lấy tiền còn nuôi cơm

Với những bài thuốc gia truyền, quan trọng là bí quyết. Thầy phải có thuốc - Thuốc phải có phép - Phép phải có tắc, có nội công thâm hậu thì mới có tay nghề giỏi để cứu người. Muốn vậy, luôn phải rèn luyện và tu dưỡng nhân cách, lối sống” - cụ Trung chia sẻ.

Đến bây giờ, cụ Trung không thể nhớ hết đã chữa trị rắn cắn giúp bao nhiêu người. Nhưng có một người để lại cho cụ những kỷ niệm không thể quên. Đó là anh Nguyễn Bang ở xã Vĩnh Lâm (Vĩnh Linh). Anh Bang bị rắn hổ mang chúa cắn, khi người nhà đưa đến thì anh Bang tím tái nằm mê man bất tỉnh, sùi bọt mép…

Cụ lập tức chế thuốc cho nạn nhân uống để đánh bật nọc độc rắn ra ngoài. Sau chừng tuần lễ, anh đã tập tễnh bước đi và hai tuần sau anh xin phép về thăm nhà. Trên đường về, chẳng may gặp nước lũ tràn vào làm vết thương tứa ra lở loét, không cầm máu được, da thịt thâm tím, miệng cấm khẩu.

Cụ Trung phải mất ăn, mất ngủ để tìm phương thuốc chữa trị quyết giành giật lại sự sống cho anh.Trong cuốn sổ dày đã úa vàng, rất nhiều người bị rắn độc cắn được cụ Trung giành lại mạng sống đã ghi lại địa chỉ, cùng những lời biết ơn sâu nặng vị ân nhân của mình.Đặc biệt, nhiều khi gia đình cụ Trung đón cùng lúc mấy nạn nhân đến chữa rắn độc cắn, vợ con cụ Trung nấu cơm phục vụ không lấy tiền. “Gia đình tôi làm ruộng vườn, trồng rừng cũng đủ sống. Lá thuốc thì đất trời ban cho trên rừng, tôi hái mang về chữa trị cứu giúp người khác thôi”,  cụ Trung nói.

Cụ còn dày công nghiên cứu nhiều bài thuốc đề phòng khi có những chuyện bất trắc xảy ra. “Với những bài thuốc gia truyền quan trọng là bí quyết. Thầy phải có thuốc - Thuốc phải có phép - Phép phải có tắc, có nội công thâm hậu thì mới có tay nghề giỏi để cứu người. Muốn vậy, luôn phải rèn luyện và tu dưỡng nhân cách, lối sống” - cụ Trung chia sẻ.

Theo Duy Lợi (Giaothongvantai.com.vn)
Nguồn:

Tin liên quan