Tháng 6, nhiệt độ thủ đô Hà Nội có thể trên 40 độ C

Ngày 23/05/2014 17:57 PM (GMT+7)

Năm nay, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các đợt nắng sẽ kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7, nhiệt độ phổ biến từ 36 đến 39 độ C. Nắng nóng đỉnh điểm nhất rơi vào tháng 6, nhiệt độ thủ đô Hà Nội có thể trên 40 độ C.

Nhiệt độ cao kéo dài liên tục

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài (Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương) cho biết, so với năm 2013, năm nay các đợt nắng nóng đến sớm hơn, nhiệt độ trong các đợt nắng nóng cũng tăng cao hơn từ 1 đến 1,5 độ C.

Ngày 22/5, tại Hà Hội nhiệt độ cao nhất đo được là 39,7 độ C. Các tỉnh khác, nhiệt độ phổ biến từ 36 đến 39 độ C, cá biệt một số tỉnh vùng núi như Nghệ An, Lai Châu có thể lên đến trên 40 độ C. Dự báo đến ngày 26/5, sẽ có một trận mưa tràn xuống khu vực Bắc Bộ, nhiệt độ sẽ giảm, mát mẻ hơn. Còn đối với các tỉnh miền Trung, trong khoảng 10 ngày tới, nắng nóng chưa có dấu hiệu kết thúc.

Thông thường mọi năm các đợt nắng nóng thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày rồi dừng lại. Sau đó sẽ có một đợt mưa giải nhiệt, thời tiết mát dịu trong khoảng 3 ngày. Kế đó, nắng nóng mới xuất hiện quay trở lại. Nhưng năm nay, nắng nóng có dấu hiệu bất thường, các đợt nóng kéo dài liên tiếp nhau, không có mưa, nhiệt độ ở mức cao. Do vậy, nhiều người dân cảm thấy oi bức, nắng gắt khó chịu.

Tháng 6, nhiệt độ thủ đô Hà Nội có thể trên 40 độ C - 1

Tháng 6, nhiệt độ thủ đô Hà Nội có thể trên 40 độ C

Theo ông Hòa, nguyên nhân của hiện tượng này là do mùa mưa năm nay đến muộn. Ở khu vực Bắc Bộ mùa mưa đang thiếu hụt nhiều, có rất ít đợt mưa kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Một nguyên nhân khác nữa là hiện tượng El Nino đang xuất hiện trở lại gây ra mưa ít, nền nhiệt độ cao, bão ít hơn.

“Theo quy luật tự nhiên để kết thúc các đợt nắng nóng phải có các đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống gây mưa thì nhiệt độ mới giảm. Nhưng do mùa hè năm nay, sự tác động của không khí lạnh  không có nhiều nên mới xuất hiện các đợt nắng nóng liên tiếp như vậy”, ông Hòa nói.

Ông Hòa cho biết thêm, do sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên trong thời gian tới các hiện tượng cực đoan sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Mùa đông, nhiệt độ sẽ xuống sâu, lạnh hơn. Mùa hè sẽ nóng nực hơn. Thậm chí các hiện tượng tuyết rơi như ở khu vực đèo Ô Quý Hồ, Lào Cai cũng có thể xuất hiện thường xuyên hơn.

Trong quá khứ, nhiệt độ trong những ngày vừa qua ở Hà Nội chưa phải là cao nhất. Năm 1926, nhiệt độ cao nhất đo được ở Hà Nội trong các đợt nắng nóng là 42,6 độ C;  năm 2010, nhiệt độ cao nhất là 40,4 độ C.

Nhiệt độ Hà Nội có thể trên 40 độ C trong đợt nắng nóng

Ông Hòa cho hay, năm nay, ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nắng nóng xảy ra từ tháng 5 đến tháng 7, nhiệt độ phổ biến từ 36 đến 39 độ C. Một số tỉnh vùng núi như Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La nhiệt độ có khả năng trên 40 độ C. Trong tháng 6, tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ cao nhất trong các đợt nắng nóng có thể lên trên 40 độ C.

Trong các đợt nắng nóng, hiện tượng mưa rào có khả năng xảy vào các buổi chiều tối, kèm theo đó là các hiện tượng giông lốc. Trong đợt nắng nóng cuối tháng 4 vừa qua đã xuất hiện mưa rào khiến nhiều tuyến phố thủ đô Hà Nội bị ngập. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường xảy ra sau những đợt nắng nóng gay gắt.

Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, một số nơi đã có lượng mưa 100mm trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng. Tuy nhiên, ở những nơi này để có lượng mưa đều hơn phải chờ có gió mùa Tây nam hoạt động đều trở lại. So với mọi năm, mùa mưa ở Tây Nguyên và Năm Bộ năm nay đến muộn hơn.

Ông Hòa khuyến cáo, trong các đợt nắng nóng người dân không nên ra đường vào buổi trưa, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Đối với cây trồng thường xuyên tưới nước để giúp cây sinh trưởng tốt.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ ngày 23/5 như sau: Phía Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế,  Đà Nẵng đến Bình Thuận Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiệt độ cao nhất từ 36 – 39 độ, có nơi trên 40oC; Tây Nguyên nhiệt độ cao nhất từ 31 – 34oC; Nam Bộ nhiệt độ cao nhất từ 32 – 35oC. Khu vực Hà Nội, nhiệt độ cao nhất đo lúc 13h chiều là 38,1 độ C.

Theo Nguyễn Đức (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết