Thanh Hóa: Đền Lê Lai bị cháy

Ngày 01/12/2013 14:52 PM (GMT+7)

Rạng sáng nay (1.12), đã xảy ra vụ cháy đền Trung Túc Vương Lê Lai (người dân địa phương gọi là đền Tép), tại làng Tép, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

Theo một thanh niên ở làng (xin không nêu tên), chứng kiến vụ cháy, cho biết: Khoảng hơn 1h sáng 1.12, người dân phát hiện ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt từ khu Tam Quan của đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai. Khi thấy lửa bốc lên, người làng Tép đã khua trống, kẻng báo động mọi người đến cứu đền. Có hàng trăm người dân trong làng, trong xã đã cùng nhau lập đường dây chuyền nước từ hồ bán nguyệt phía trước đền để dập lửa. Theo người thanh niên này cho biết, lúc 3giờ 15 phút, có 3 xe cứu hỏa của Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Đến khoảng hơn 5h sáng, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn.

Được biết, Lê Lai là một tướng tài tham gia từ những ngày đầu tiên trong cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn. Trong một lần bị giặc Minh vây hãm Nghĩa quân Lam Sơn, không còn lối thoát, Lê Lai đã đóng giả Lê Lợi “liều mình cứu chúa” và hy sinh anh dũng để bảo toàn lực lượng cho nghĩa quân. Cảm kích trước tấm lòng trung kiên của Lê Lai, sau khi lên ngôi vua, Lê Thái tổ đã cho lập đền thờ Lê Lai ở làng Tép - quê hương ông và lệnh cho quần thần muôn đời sau phải làm giỗ Lê Lai trước ngày giỗ của mình một ngày. Từ đó, hằng năm nhằm ngày 21 và 22.8, âm lịch, nhân dân lại tổ chức lễ hội Lam Kinh (hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi). Ngoài ra, hằng năm người dân trong vùng vẫn tổ chức hội thờ Lê Lai vào ngày mùng 8 tháng giêng âm lịch, để nhân dân địa phương và du khách về dâng hương, tế lễ, tưởng nhớ người con trung nghĩa của dân tộc.

Thanh Hóa: Đền Lê Lai bị cháy - 1

Nóc Tam Quan đền thờ Lê Lai bị cháy đen sau vụ hỏa hoạn. (ảnh Xuân Trường)

Cụ Bùi Thị Lục (79 tuổi), ở làng Tép, cho biết: Khoảng hơn 1h sáng, khi tôi đang ngủ, thì nghe tiếng nổ. Tôi gọi con dậy xem có việc gì, thì thấy lửa bốc cháy ở khu đền Tép. Ngọn lửa bao trùm, sáng rực cả một góc làng. Mọi người trong làng hò nhau ra chữa cháy. Nhà ai có xô, chậu, xoong nồi cũng mang ra múc nước ở hồ trước đền để cứu hỏa. Thế nhưng, lửa cháy quá to, nên mọi người không thể dập nổi, nên người ta đã gọi xe cứu hỏa đến, thì mới dập được lửa”- bà cụ Lục kể lại.Khoảng 10h sáng nay, phóng viên Dân Việtcó mặt tại hiện trường vụ cháy. Theo quan sát của phóng viên từ phía ngoài vào khu vực xảy ra cháy. Vụ hỏa hoạn đã khiến trung tâm tòa Tam Quan của đền bị cháy trơ khung gỗ. Nhiều thiết bị, cấu kiện, hạng mục của tòa Tam Quan cũng bị hư hỏng, cháy đen. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được tác nghiệp tại xung quanh hiện trường sau vụ cháy, thì lãnh đạo huyện Ngọc Lặc, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa đã không cho phóng viên tác nghiệp. Đặc biệt, phóng viên bị ngăn không được chụp ảnh, kể cả từ phía bên ngoài hiện trường sau vụ cháy đền này. Khi thắc mắc về điều khó hiểu trên, nhiều phóng viên chỉ nhận được những cái lắc đầu của một số lãnh đạo có mặt tại hiện trường, với lý do “đây là chỉ thị của cấp trên” (!?). Hiện nay, chưa thống kê chính xác thiệt hại do vụ cháy gây ra. Lực lượng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn đáng tiếc này.

Theo Trường- Đức- Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan