Thành lập Trung tâm điều phối ghép tạng

Ngày 29/06/2013 15:38 PM (GMT+7)

Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã chính thức được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng ngày 29.6, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng ban . Trung tâm này được đặt tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Đức tại Hà Nội, có chức năng tổ chức thực hiện việc điều phối về hiến, lấy và ghép mô, bộ phận cơ thể người giữa các ngân hàng mô và các cơ sở y tế trong phạm vi cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, sự ra đời của Trung tâm là một dấu ấn quan trọng, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Trung tâm sẽ là cầu nối giữa người có nhu cầu với người có khả năng tự nguyện hiến mô bộ phận cơ thể người có chỉ số phù hợp sinh học.Được biết, hiện nay cả nước có 13 cơ sở y tế được phép và có đủ các điều kiện ghép mô, bộ phận cơ thể người. Kể từ khi ca ghép thận thành công đầu tiên tại Viện 103 vào năm 1992, đến nay đã có hơn 800 người được ghép thận từ người cho sống và 46 người được ghép thận từ người chết não, 41 người được ghép gan, 8 ca ghép tim từ người chết não…

Thành lập Trung tâm điều phối ghép tạng - 1

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết cùng kíp phẫu thuật thực hiện ghép tạng cho bệnh nhân.

(Ảnh Mai Hương)

Tuy nhiên, trên thực tế số người có nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam còn rất lớn. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện cả nước có khoảng 6.000 người suy thận có nhu cầu ghép thận, 1.500 người có chỉ định cần ghép gan và hơn 5.000 người có nhu cầu ghép giác mạc.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kỹ thuật ghép tạng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam không thua kém các nước phát triển, nhu cầu ghép nhiều nhưng số lượng các ca ghép còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân về việc hiến tạng vẫn còn nhiều rào cản. Phong trào tự nguyện hiến xác sau khi chết được rất nhiều người hưởng ứng, tuy nhiên việc hiến tạng để ghép tạng hầu như chưa có trường hợp nào. Bên cạnh đó, việc hiến tạng từ người cho chết não vẫn còn rất ít trong khi Việt Nam có rất nhiều nguồn cung tiềm năng.

PGS.TS  Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là khan hiếm người hiến, tặng tạng. Riêng tại BV Việt Đức, mỗi năm tại bệnh viện có khoảng 1.000 người chết não nhưng mới có 14 trường hợp chết não hiến tạng trong suốt 4 năm qua.  

Khan hiếm nguồn tạng nên dù làm chủ được tất cả các kỹ thuật ghép tạng khó nhất   từ năm 2011 đến nay BV cũng chỉ mới thực hiện được 6 ca ghép tim, nhờ người chết não hiến tạng. Từ năm 2007 đến nay mới thực hiện được 13 ca ghép gan người lớn, trong đó chỉ có 3 trường hợp người chết não cho gan và từ năm 1999 đến nay, trong số 170 ca ghép thận mới chỉ có 27 trường hợp được ghép từ người cho chết não. “Số bệnh nhân đăng ký chờ ghép tạng ngày một nhiều thêm. Hiện nay, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức số người nằm chờ ghép tạng đã lên tới hàng trăm người nhưng không có nguồn tạng để ghép”, PGS.TS Quyết nói.

Từ thực tế vừa nêu, Chính phủ đã quyết định thành lập Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người ra đời có nhiệm vụ tiếp nhận tạng hiến và điều phối nguồn hiến, ghép trên cả nước để các bệnh viện thuận lợi hơn trong việc ghép tạng cho người bệnh. Trung tâm cũng có ngân hàng bảo quản tạng và tiếp nhận các đăng ký hiến tạng từ người hiến tình nguyện.

Để đẩy mạnh phong trào hiến mô, tạng trong cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đang chuẩn bị và thúc đẩy để sớm thành lập Hội vận động hiến ghép mô, bộ phận cơ thể người.    

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan