Thành phố nào của Việt Nam đáng sống?

Ngày 12/11/2014 17:12 PM (GMT+7)

Ở Việt Nam chưa có thành phố nào được công nhận là thành phố đáng sống nhưng đang hướng tới là thành phố đáng sống, ví dụ như Đà Nẵng.

Đó là quan điểm của PGS.TS Vũ Thị Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Chưa có tiêu chí đánh giá

Bên lề hội thảo “Xây dựng bộ chỉ số đô thị thịnh vượng” do Bộ Xây dựng kết hợp Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) tổ chức ngày 12/11 tại Hà Nội, bà Vinh cho rằng một đô thị thịnh vượng không nhất thiết là một đô thị giàu có vì chữ giàu có nghĩa rộng lớn, không có tiêu chuẩn cụ thể nào. Bà cho rằng thịnh vượng là một cuộc sống đầy đủ, an toàn, con người sống ở đô thị đó cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ trong cuộc sống của người ta.

Thành phố nào của Việt Nam đáng sống? - 1

PGS.TS Vũ Thị Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội.

“Tôi cho rằng đây chính là chữ thịnh vượng mà ông cha ta thường suy nghĩ”, bà Vinh nói.

Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho biết, tùy từng mục đích, tùy từng quan điểm để mỗi tổ chức có chỉ số đánh giá riêng. Liên hợp quốc có bộ chỉ số riêng, Ngân hàng thế giới có bộ chỉ số riêng. Mỗi bộ chỉ số phục vụ cho mục tiêu khác nhau. Khi áp dụng các tiêu chí này vào Việt Nam, với điều kiện kinh tế, xã hội khác với các nước thì có những cách áp dụng riêng. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người chưa phải là yếu tố để đánh giá.

“Bhutan là nước được đánh giá là 1 trong 15 nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất. Trong khi Bhutan không giàu. Như vậy để đánh giá phải phụ thuộc rất nhiều chỉ số đánh giá”, bà Vinh nói.

Bà Tổng thư ký cũng cho biết, hiện nay người ta dùng từ thành phố đáng sống thay vì thành phố thịnh vượng. Ở Việt Nam chưa có thành phố nào được công nhận là thành phố đáng sống nhưng đang hướng tới là thành phố đáng sống, ví dụ như Đà Nẵng. Nhiều ý kiến cho rằng Đà Nẵng là thành phố đáng sống.

Đối với câu hỏi thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh có phải là thành phố đáng sống, bà Vinh cho rằng còn rất nhiều ý kiến vì thành phố này rất rộng lớn, có nhiều khoảng cách giữa cách đối tượng.

Bộ khung đánh giá đầu tiên

Nhằm có bộ khung đánh giá các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ tại các thành phố ở Việt Nam, Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) đã cùng Hiệp hội các đô thị Việt Nam thực hiện cuốn sách “Hồ sơ các thành phố Việt Nam”. Cuốn sách này được xây dựng dựa trên số liệu của 78 thành phố, trải dài trên 6 vùng của đất nước trong 3 năm. 

Thành phố nào của Việt Nam đáng sống? - 2

Trao sách “Hồ sơ các thành phố Việt Nam” cho đại diện các thành phố.

Đây là ấn phẩm đầu tiên của Việt Nam giới thiệu tình hình phát triển của từng đô thị từ lịch sử hình thành, đặc điểm hành chính, đất đai, dân số, lao động, đến kinh tế, văn hoá xã hội, cơ sở hạ tầng và môi trường.

Qua đó, cuốn sách phản ánh một phần bức tranh tổng thể về hệ thống đô thị của Việt Nam hiện nay, là nền móng cơ bản trong việc hình thành hồ sơ hiện trạng đô thị Việt Nam.

Theo Mai Tân (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot