Thêm 2 trẻ tử vong vì sởi trong ngày 16/4

Ngày 16/04/2014 21:28 PM (GMT+7)

Đến cuối giờ chiều 16/4, đã có thêm 2 trường hợp trẻ tử vong vì sởi tại BV Nhi Trung ương, nâng con số trẻ tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi lên 110 ca.

Một ngày ghi nhận thêm 1000 ca mắc sởi

Ngày hôm qua (15/4) Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận 6.611 trường hợp trẻ sốt phát ban dạng sởi. Nhưng đến ngày hôm nay (16/4), PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết cả nước đã ghi nhận 8400 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Như vậy, đã có thêm 1.789 ca sốt phát ban dạng sởi và thêm 2 trẻ tử vong vì căn bệnh này trong 24h qua.

Ngay tại thời điểm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến các khoa bệnh đang quá tải bệnh nhân sởi tại BV Nhi Trung ương sáng nay đã có một bé 8 tháng tử vong vì sởi. 

Hoàn thành các thủ tục để đưa thi thể em về quê mai táng, người mẹ trẻ của em đau đớn đến kiệt sức, còn người cha vừa ôm thi hài con vừa nước mắt lưng tròng. Chia sẻ vài câu trong đau đớn, người cha cho biết, trước đó bé được chẩn đoán mắc sởi, điều trị tại tuyến dưới nhưng bệnh không thuyên giảm. Gia đình chuyển em lên BV Nhi Trung ương và được phát hiện đã có biến chứng viêm phổi nặng. Do biến chứng suy hô  hấp quá nặng, sáng hôm nay bé đã trút hơi thở cuối cùng sau hơn 1 tuần chống chọi với căn bệnh sởi.

Trả lời  trước lo ngại về việc có thêm 1000 ca mắc sởi chỉ trong một ngày, PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết: “Sởi là bệnh lây lan rất mạnh. Hiện tại, số bệnh nhi mắc sởi đang tập trung quá tải tại một số nơi, nhất là BV Nhi Trung ương. Một đứa trẻ mắc sởi có đến 3,4 người lớn đi theo, khiến tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện càng tăng cao. Những người này lại quay trở lại gia đình tiếp tục làm tăng nguy cơ lây lan virus sởi ra cộng đồng. Nếu không thực hiện tốt việc giảm tải tại bệnh viện, thực hiện tốt công tác dự phòng thì số mắc sẽ còn tiếp tục tăng, một người mang virus sởi có thể truyền bệnh cho hàng trăm người”.

Thêm 2 trẻ tử vong vì sởi trong ngày 16/4 - 1

Bệnh nhân sởi vẫn tiếp tục tăng từng ngày

Dịch sởi đang tấn công cả người lớn

PGS.TS Kính chia sẻ, hiện tại năm nay dịch sởi đang diễn biến phức tạp, rất nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc và tử vong. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng đang tấn công cả người lớn. Hiện tại, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương có 313 ca sởi thì có 238 ca sởi người lớn (chiếm 90% số mắc điều trị tại bệnh viện), 75 ca sởi trẻ em.

Theo PGS.TS Kính,  các trường hợp sởi ở người lớn năm nay có diễn biến lâm sàng giống như các ca sởi cổ điển. Biến chứng nguy hiểm nhất ở sởi người lớn là viêm não, dẫn tới rối loạn thần kinh trung khu, rối loạn tuần hoàn hô hấp và tử vong. Trong khi ở trẻ em là biến chứng gặp nhiều nhất là nhiễm trùng bội nhiễm ở đường hô hấp, dẫn tới suy hô hấp nặng và tử vong.

“Hiện tại có nhiều ca sởi người lớn diễn biến nặng đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhưng điều may mắn là đến giờ vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do sởi ở người lớn nên chúng ta hoàn toàn có thể an tâm sởi ở người lớn không đáng lo ngại như ở trẻ em”, PGS.TS Kính nói.

Bộ Y tế bổ sung thêm phác đồ điều trị

Để nâng cao chất lượng điều trị, giảm thiểu tối đa số ca tử vong, PGS.TS Kính cho biết, chiều ngày 15/4, Hội đồng chuyên môn phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế đã họp và thống nhất bổ sung phác đồ điều trị bệnh sởi. Theo đó, ngoài những hướng dẫn trong phác đồ điều trị sởi Bộ cập nhật năm 2009 nay sẽ quy định thêm về việc sử dụng Gamma globuline miễn dịch (bao gồm 2 loại tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch) nhằm tăng cường miễn dịch, sức đề kháng cho bệnh nhân mắc sởi. Trường hợp nặng sẽ tiêm tĩnh mạch, trường hợp ca bệnh trung bình thì tiêm bắp.  Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cố gắng để kết hợp với phát hiện sớm những trường hợp có biến chứng về hô hấp, viêm não để có điều trị cụ thể nhằm giảm bớt tử vong.

PGS.TS Kính chia sẻ, bệnh sởi là bệnh dẫn tới suy giảm miễn dịch cấp tính nên ngay sau khi mắc sởi cơ thể đáp ứng với các mầm bệnh, vi sinh vật rất kém nên rất dễ dàng bị lây nhiễm, bội nhiễm các vi sinh vật trong môi trường. Đặc biệt trong môi trường bệnh viện có những con vi khuẩn đa kháng với kháng sinh, hầu hết vũ khí là kháng sinh không còn tác dụng khiến bệnh nhi nếu bội nhiễm rất dễ trở nặng và tử vong.

Khi suy giảm miễn dịch nhanh như vậy nên nguy cơ đồng nhiễm với bệnh cảnh khác, virus khác cùng lúc bị 2 virus tấn công trên bệnh nhân suy sụp nên nguy cơ tử vong rất cao, đặc biệt với trẻ dưới 9 tháng tuổi trên bệnh nền. Thực tế đã cho thấy, tại BV Nhi Trung ương đã có 78 trẻ tử vong do sởi có nền bệnh cảnh như tim bẩm sinh, suy dinh dưỡng, viêm não …

Do đó, để giảm tải số ca mắc và tử vong, vị chuyên gia đầu ngành về bệnh truyền nhiễm này cho biết, Bộ Y tế đã thống nhất một số giải pháp, trong đó quan trọng nhất là giảm tải cho BV Nhi Trung ương bằng cách tăng cường hoạt động của các bệnh viện vệ tinh trong khu vực Hà Nội.

Theo đó, các bệnh viện tuyến cao nhất như BV Nhi Trung ương, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Khoa Nhi BV Bạch Mai sẽ tiếp nhận những ca nặng còn trường hợp mắc sởi trung bình, nhẹ sẽ khám và điều trị tại các bệnh viện vệ tinh – nơi sẽ được bố trí có cán bộ của những bệnh viện tuyến cao nhất kể trên như BV Xanhpon, BV Đống Đa, BV Thanh Nhàn, BV Hà Đông, BV Sơn Tây… Tất cả những bệnh viện tuyến dưới này sẽ được cập nhất phác đồ chung, mới nhất của Bộ Y tế.

Để phòng tránh nguy cơ mắc sởi cho trẻ em và người lớn, PGS.TS Kính cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chung như không tập trung tại nơi đông người, nếu phải đến bệnh viện cần phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn …

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát