Thêm một ca song sinh bị dị tật ở Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang

Ngày 20/07/2016 00:06 AM (GMT+7)

Đó là sự trùng lặp ngẫu nhiên đến kỳ lạ, khi hai sản phụ trùng họ, trùng tên cùng mang thai đôi và có con có dị tật ở Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên – Hà Giang.

Đó là những chia sẻ của BSCK II Nguyễn Ngọc Chung – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang). Theo BS Chung, bệnh viện vừa tiếp nhận và mổ đẻ thành công cho sản phụ Phàn Thị Thẩy (31 tuổi, ở huyện Vị Xuyên), điều đáng nói sản phụ này cũng mai thai đôi, hai cháu cũng là con trai.

Không chỉ có vậy, hai đứa con song sinh của sản phụ này, có một cháu bị dị tật dính ngón tay cái. Hiện sản phụ này đang nằm cùng phòng với sản phụ vừa sinh song thai dính liền bụng mà báo chí đưa tin trước đó.

“Hai sản phụ này nằm chung phòng hậu phẫu tại khoa sản Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên, cạnh giường nhau, có họ tên và chữ lót đều mang tên: Phàn Thị Thẩy, đều được sinh mổ tại bệnh viện, đều là thai đôi, 4 cháu đều là con trai, cùng chung dân tộc Dao và đều ở xã vùng 3 khó khăn.

Có mấy điểm khác nhau đó là, tuổi một người là 20, một người là 31, hai người có địa chỉ ở 2 xã khác nhau thuộc huyện Vị Xuyên. Bà mẹ 20 tuổi (hình đứng) là mẹ của 2 trẻ song sinh dính liền ngực bụng đã chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức, còn bà mẹ 31 tuổi (hình ngồi) có 01 cháu bị dị tật tại ngón tay cái bên trái”.

Thêm một ca song sinh bị dị tật ở Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang - 1

Sản phụ Thẩy (20 tuổi) đang trao số tiền 2 triệu đồng cho sản phụ Thẩy 31 tuổi cùng sinh đôi.

Thêm một ca song sinh bị dị tật ở Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang - 2

Hai cháu bé sơ sinh của sản phụ Thẩy (31 tuổi) tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên.

Thêm một ca song sinh bị dị tật ở Bệnh viện Vị Xuyên, Hà Giang - 3

Một cháu bé song sinh bị dị tật ngón tay cái.

BS Chung cũng cho biết, trong ngày 19/7/2016, tại bệnh viện có 1 tổ chức từ thiện vào trao quà cho mẹ 2 cháu song sinh dính bụng, mẹ của hai cháu đã có 1 hành động đầy tình thương yêu ấm áp; đó là trao tặng 2 triệu đồng cho bà mẹ có 2 con đang nằm tại viện. Hành động trên làm cho mọi người có mặt đầy cảm phục.

Trước đó, ngày 13/7 Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) đã mổ cấp cứu cho sản phụ Phàn Thị Thẩy (20 tuổi) có thai đôi, tuy nhiên sau khi mổ các bác sĩ phát hiện ca song sinh này bị dính liền bụng.

Cặp bé trai dính nhau là trường hợp có hoàn cảnh rất khó khăn nên sau khi mổ bắt thai đôi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bác sĩ BV Đa khoa huyện Vị Xuyên. Đích thân BS Nguyễn Ngọc Chung, Phó Giám đốc BV Vị Xuyên, và nhóm y bác sĩ BV đã kêu gọi cán bộ, công nhân viên BV Đa khoa Vị Xuyên ủng hộ gia đình, đồng thời đặt hòm từ thiện kèm hình ảnh cặp song sinh dính nhau kêu gọi người dân ủng hộ tại chợ huyện Vị Xuyên.

Sau đó ngày 14/7, bệnh viện đã chuyển hai cháu song sinh bị dính liền bụng xuống Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục theo dõi và điều trị. Tại Bệnh viện Việt Đức, GS Trần Bình Giang – Phó GĐ Bệnh viện cho biết, hai bé sơ sinh bị tổn thương tim quá phức tạp, không thể mổ tách rời để cứu một hoặc hai cháu mà chỉ có thể thực hiện hồi sức chung với tiên lượng rất dè dặt.

Hướng điều trị hiện nay là cho hai bé thở máy, kháng sinh, duy trì huyết động, dinh dưỡng, chăm sóc hàng ngày. Hiện tại sức khoẻ của hai bé vẫn tiến triển chậm, tri giác lơ mơ, một bé có da niêm mạc hồng còn 1 bé có da niêm mạc hơi tím.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tới thăm hỏi, động viên và trao tiền ủng hộ đối với gia đình hai cháu bé song sinh bị dính liền này.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt