Thêm một quốc gia Đông Nam Á xác nhận có người mắc virus Zika

Ngày 29/08/2016 14:37 PM (GMT+7)

Tin từ Bộ Y tế Việt Nam cho biết, một nước trong khu vực Đông Nam Á vừa chính thức xác nhận có ca mắc virus Zika đầu tiên.

Theo đó, Bộ Y tế Singapore ngày 28/8/2016 xác nhận, nước này đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên tại cộng đồng. Đây là phụ nữ 47 tuổi người Malaysia sống tại khu nhà 102 Aljunied Crescent và làm việc tại Singapore.

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, phát ban và đau khớp từ ngày 25/8/2016, đi khám bệnh ngày 26/8/2016 và được chuyển tới bệnh viện Tan Tock Seng; tại đây bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với virus Zika vào ngày 27/8/2016. Hiện tại bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe ổn định. Do bệnh nhân không có tiền sử đi về từ vùng có dịch nên có thể coi đây là trường hợp nhiễm virus Zika tại Singapore.

Trước sự xuất hiện của virus Zika, Bộ Y tế Singapore đang triển khai tích cực các biện pháp giám sát, điều tra và xử lý với các hộ gia đình cũng như thực hiện xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có biểu sốt, phát ban trong khu vực ổ dịch.

Thêm một quốc gia Đông Nam Á xác nhận có người mắc virus Zika - 1

Singapore chính thức xác nhận có trường hợp nhiễm virus Zika.

Các trường hợp nghi ngờ đang được cách ly cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm. Bộ Y tế Singapore cũng khuyến cáo người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng muỗi đốt, chủ động đến các cơ sở y tế khi có các dấu hiệu nghi ngờ đồng thời tổ chức các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy tại cộng đồng.

Trong bối cảnh virus Zika đã lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và tại khu vực châu Á, trong khi đó có lưu lượng lớn hành khách du lịch tới Singapore đồng thời tại Singapore cũng có sự lưu hành của muỗi truyền bệnh, Bộ Y tế Singapore đánh giá nguy cơ virus Zika xâm nhập vào Singpaore là khó tránh khỏi, đồng thời có thể sẽ tiếp tục ghi nhận những trường hợp mắc mới trong thời gian tới.

Bộ Y tế Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh do virus Zika trên thế giới và trong nước để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Đến nay, trong vòng 2 tháng qua nước ta chưa phát hiện thêm trường hợp mới nhiễm virus Zika. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp giám sát chủ động để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika và tổ chức xử lý ổ dịch kịp thời.

Được biết, đến nay đã có 67 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lây truyền do virus Zika, trong đó có 11 quốc gia ghi nhận sự lây truyền qua đường tình dục và 20 quốc gia/vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ và một số dị tật về thần kinh khác có thể có liên quan đến nhiễm virus Zika của người mẹ trong thời kỳ mang thai. 

Bộ Y tế cho biết, virus Zika chưa có vắc xin phòng bệnh, lây truyền chủ yếu qua muỗi  và đường tình dục do đó để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

1. Chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy):

- Phòng muỗi đốt: ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi

- Diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất.

- Diệt loăng quăng (bọ gậy): đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa, …; thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối và bát nước kê chân chạn,…

2. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

3. Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng  đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não