Thêm một tai nạn ở Hà Giang khiến phượt thủ dè chừng

Ngày 20/11/2014 00:00 AM (GMT+7)

Trên đường trở về Hà Nội trong chuyến 'phượt' đến Hà Giang, 1 xe máy đã gặp nạn khiến bạn nữ qua đời, bạn nam lái xe bị gãy xương đùi.

Lại thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến dân phượt phải xót xa và dè chừng. Theo chia sẻ, nhóm phượt đi gồm 3 xe, xuất phát tối thứ 5 ngày 13/11. Do thời tiết sương mù nên 1 xe bất ngờ đâm phải xe tải ở đoạn cua cuối dốc, khu vực Hà Giang. Vụ việc khiến một bạn nữ qua đời và một bạn nam bị thương.

Bạn nam là Phạm S.T., sinh năm 1993, quê Thái Bình. T. là người điều khiển chiếc xe máy gặp nạn này và bản thân bị gãy xương đùi. Bạn được đưa về Hà Nội và phẫu thuật tối qua (18/11) tại Bệnh viện Việt Đức.

Thêm một tai nạn ở Hà Giang khiến phượt thủ dè chừng - 1

S.T. đang được điều trị tại bệnh viện.

Mẹ của T. lo lắng kể lại: "Tôi được bạn bè của T. báo tin. Tối qua em mới được mổ do gãy xương đùi kín. Hôm nay ép mãi T. mới ăn được ít sữa và cháo vì lúc nào cũng bảo không muốn ăn. Do con đang còn yếu không nói được nhiều và gia đình thì rối trí nên tôi chưa kịp hỏi han con sự việc. T. cũng không nhớ rõ tai nạn cụ thể thế nào, chỉ biết là mình bị ngã".

Được biết, nữ phượt thủ xấu số còn lại tên là G., sinh năm 1993, quê Hải Dương, đang học tại Hà Nội. G. là người khá xinh xắn, dễ thương. Sau khi biết tin, rất nhiều bạn bè đã gửi lời chia buồn trên trang cá nhân của G.

Thêm một tai nạn ở Hà Giang khiến phượt thủ dè chừng - 2

Hình ảnh của nhóm được đăng ngày 14/11.

Vụ tai nạn đau lòng này không phải là đầu tiên xảy ra trong giới phượt thủ. Cách đây 2 tuần, vào 1/11, anh Nguyễn Việt Anh (trú TP.HCM) đang chạy mô tô cùng nhóm phượt trên đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn đã tử nạn khi cố vượt một xe tải cùng chiều.

Vào tháng 12/2013, một nữ sinh viên trường ĐH Tự Nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) tử nạn trên chuyến phượt Mộc Châu. Vị trí xảy ra tai nạn tại Quốc lộ 6, gần đèo Thung Khe.

Phượt cũng phải có kinh nghiệm

Nữ phượt thủ Nguyễn Ngọc Khánh, 21 tuổi, (Hà Nội) gặp không ít sự cố trong niềm đam mê phượt của mình. Ngọc Khánh hay đi phượt vào mùa hè và đợt đi dài nhất của bạn là 4 ngày đi Cao Bằng, Bắc Kạn. Một sự cố "méo mặt" bạn gặp phải là vào lúc 10 giờ đêm, xe bạn đi bị thủng xăm phải dắt bộ hơn 1 tiếng. Có lần cũng vào nửa đêm, đáng lẽ ra mỗi xe sẽ buộc một bóng bay ở sau xe sau đó đi thành hàng. Tuy nhiên, có mấy xe bị nổ bóng và cả đoàn hết hồn khi bị lạc đường.

Chưa hết bàng hoàng, Khánh kể lại lần đi phượt ở Cao Bằng vào dịp 30/4 vừa qua. Lúc đó khi đổ đèo lên thác Bản Giốc, độ dốc 10%, sau khi xe của Khánh vừa qua cua thì ngay sau lưng nghe tiếng "xòe", 2 bạn nam ngã lộn ngay đoạn cua. May lúc đó không có xe tải nào đi qua nhưng cũng khiến nhóm phượt của Khánh... nổi da gà.

Là người có "bề dày" thành tích phượt trong việc chinh phục các cột mốc của Việt Nam, bạn Nam Nguyễn chia sẻ, khi phượt Tây Bắc cần chú ý "tứ đại đỉnh đèo" đó là đèo Ô Quy Hồ - Lào Cai, đèo Khau Phạ - Yên Bái, đèo Pha Đin – Điện Biên, đèo Mã Pí Lèng – Hà Giang. Theo bạn Nam, 4 con đèo này nổi tiếng về đẹp nhưng cũng tiềm ẩn vô cùng nhiều nguy hiểm cho những ai có niềm đam mê di chuyển. Những địa điểm này thời tiết khá khắc nghiệt, sương mù dày đặc, đường đèo lại quanh co, nhiều dốc, nhiều khúc cua tay áo và gấp, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm...

Bên cạnh đó, 4 đèo này đều gần vùng biên nên các xe tải chở hàng chạy khá nhiều và thường xuyên lấn làn. Nếu như các tay xế mới đi, chưa quen đi đường đèo thì rất nguy hiểm.

Kinh nghiệm của Nam Nguyễn đối với các bạn đang chớm niềm đam mê phượt, đặc biệt với các bạn nữ là nên tìm hiểu kỹ về cung đường mình sẽ đi để chuẩn bị tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Nữ phượt thủ nên mặc đồ gọn nhẹ, quần áo tiện dụng, hạn chế váy và giầy cao gót. Nên mặc áo mưa bộ.

Thêm một tai nạn ở Hà Giang khiến phượt thủ dè chừng - 3

Cung đường phượt nguy hiểm ngoài sức tưởng tượng với những ai là "lính mới".

Đối với các bạn "xế", thì nên tìm hiểu con đường mình sẽ đi, tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước. Xe thì nên là xe số và đèn xe nên dán decan vàng để phá sương mù. Do chưa đi quen nên các bạn đừng đi nhanh và nên đi đúng làn đường của mình. Trong nhóm phải có một "lead" có kinh nghiệm phượt.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn cho mình một "xế" đáng tin cậy. Bạn cũng nên trang bị cho mình mũ bảo hiểm tốt, có giáp chân tay chống trầy xước. Điều đặc biệt và vô cùng quan trọng, khi đi cùng nhóm những phượt thủ phải có ý thức tham gia giao thông.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự