Thêm sai sót nghiêm trọng trong sách Tiếng Việt lớp 2

Ngay sau khi có ý kiến về bài thơ “Thương ông” (sách tiếng Việt lớp 2) bị cắt cúp khó hiểu, chúng tôi đã phát hiện thêm sai sót không đáng có trong cuốn sách này.

Không riêng bài thơ “Thương ông” ở sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 2 (tập 1) bị cắt cúp khó hiểu, ở cuốn sách này tập 2 (NXB Giáo dục) cũng có một số bài trích lược không theo quy tắc.

Chẳng hạn trong bài “Cháu nhớ Bác Hồ” (trang 105), ở đoạn giữa đã được trích lược 6 câu. Tuy nhiên, ở từ cuối cùng của khổ thơ trước đó không có dấu (…) để người đọc phân biệt được đoạn cắt.Câu: Trung thu Bác gửi những lời vào thăm là câu cuối cùng, để bắt đầu cho khổ thơ được lược bỏ nhưng không có dấu (...) để phân biệt.

 them sai sot nghiem trong trong sach tieng viet lop 2 - 1

Câu: "Trung thu Bác gửi những lời vào thăm" là câu cuối cùng, để bắt đầu cho khổ thơ được lược bỏ nhưng không có dấu (...) để phân biệt.

Tệ hại hơn, trong bài thơ “Lượm” của Tố Hữu ở trang 131 còn bị sai chính tả. Cụ thể, câu thơ: “Lúa trổ đòng đòng” được viết dấu ngã (~) thay vì sử dụng đúng phải là dấu hỏi (?).

Điều đáng nói, trước bài thơ “Lượm”, học sinh đang được học về dấu hỏi, ngã. Thế nhưng chính SGK lại sai sót về dấu khiến nhiều phụ huynh bức xúc lo lắng.

Cô Đoàn Thị Hồng Thủy- giáo viên Trường tiểu học Lê Quá (Quảng Bình) cho biết, SGK là tài liệu chuẩn để giáo viên làm căn cứ giảng dạy nên không được phép sai sót chính tả như trên đây.Sai dấu nghiêm trọng trong câu thơ Lúa trổ đòng đòng.

 them sai sot nghiem trong trong sach tieng viet lop 2 - 2

Sai dấu nghiêm trọng trong câu thơ "Lúa trổ đòng đòng".

Việc các bài thơ lược trích trong SGK, theo cô Thủy, những người làm sách nên có dấu (…) ở từ cuối mới đúng với quy tắc ngữ pháp.

Để trả lời về những thắc mắc trên, sáng 5/11, chúng tôi đã liên hệ đến NXB Giáo dục. Theo đại diện của cơ quan này, NXB ghi nhận những đóng góp của cộng đồng và các phương tiện truyền thông. Hiện, NXB Giáo dục đã liên hệ với các biên tập cuốn sách để có câu trả lời sớm nhất trước công luận.

Theo Hạnh Nguyên (Gia đình và Xã hội)