Thí sinh chen chúc đăng ký dự thi tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 03/03/2016 21:57 PM (GMT+7)

Ngày thứ hai mở cổng trực tuyến đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 tuyển sinh vào đại học chính quy năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đón nhận số lượng thí sinh tăng nhiều so với ngày đầu tiên.

Phụ huynh mệt mỏi như đưa con đi thi ĐH

Các hành lang trong và ngoài khu vực Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 3/3 luôn trong tình trạng chật người xếp hàng và chờ đợi. Đứng lẫn với các thí sinh đến đăng ký dự thi là các phụ huynh đưa con em đến với gương mặt mệt mỏi vì phải đứng chờ lâu.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, quận Hoàn Kiếm đưa con gái đi đăng ký dự thi vào trường Đại học Công nghệ trực thuộc ĐH QGHN cho biết, hai mẹ con chị có mặt từ đầu giờ chiều, nhưng tới 15h30 con chị vẫn chưa được nộp tiền lệ phí. “Mặc dù chúng tôi đến sớm hơn so với giờ mở cửa cả nửa tiếng mà đã thấy có nhiều vị phụ huynh và học sinh có mặt. Sau đó chúng tôi được bạn tình nguyện viên hướng dẫn xếp hàng vào đăng ký. Phải mất hơn nửa tiếng con bé nhà tôi mới đăng ký được. Tôi đứng lâu mỏi chân qua nên ra ngoài này ngồi nghỉ, chờ khi nào con đóng xong lệ phí thì mới về được”.

Đứng bên cạnh chị Nhung, bác Phan Văn Thức bày tỏ: “Nhà tôi ở Hoài Đức, hôm qua con trai tôi đọc trên internet thấy thông tin đăng ký là hôm nay bố con tôi ra tận đây đăng ký cho chắc. Hơn nữa dù ở nhà con tôi có đăng ký trên máy tính được thì tôi vẫn phải chở cháu ra ngân hàng để nộp lệ phí”.

“Tôi thấy đăng ký rồi chờ đợi như này rất mệt, không khác gì hồi tôi đưa thằng lớn đi thi đại học. Mà đăng ký như vậy cũng không hẳn là chắc chắn đâu. Nhà trường chỉ lấy đủ số lượng thí sinh còn lại sẽ phải chờ đợt 2 vào tháng 8 tới. Thế nên cứ đăng ký càng sớm càng tốt, còn kết quả phải tới ngày 24 tháng 3 mới biết tên con mình có trong danh sách được dự thi hay không”, bác Thức nói thêm.

Bác Đặng Đình Quân, quận Hoàng Mai có con gái đăng ký dự thi vào trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH QGHN) cho rằng thí sinh bị áp lực bởi giới hạn số lượng cho phép thi trong đợt một nên ai cũng muốn đăng ký thật sớm cho chắc. Do đó, trong một vài ngày đầu, số lượng thí sinh đổ về đăng ký dồn dập sau đó sẽ thưa hơn. Ngoài ra, không gian nhà trường bố trí để thí sinh và người nhà đăng ký nhỏ hẹp. Sau khi đăng ký trên máy tính thành công, thí sinh phải đi quay lại ra phòng khác để nộp lệ phí thi nên mất thời gian và gây tắc nghẽn hơn.

Thí sinh hào hứng đăng ký

Hai bạn Phạm Quốc Trịnh và Nguyễn Xuân Thắng cùng học lớp 12A7 trường THPT Trương Định rất phấn khởi vì đã hoàn tất xong các thủ tục đăng ký dự thi vào trường Đại học Công nghệ (ĐHQGHN). Trịnh cho biết: “Em thấy đăng ký trực tuyến rất nhanh và chủ động. Thay vì ngồi điền vào mẫu giấy có sẵn thì chúng em điền luôn trên máy tính, nếu sai em có thể xóa đi viết lại mà không tốn tiền mua hồ sơ mới”.

“Thực ra do địa điểm hẹp, mọi người cứ sốt ruột quá rồi chen nhau thành ra thời gian chờ đợi mới lâu như vậy. Một số bạn cùng trường em đã lên đăng ký từ hôm qua rồi nhưng chúng em bận học hôm nay mới đi được. Không ngờ tới nơi em mới biết là đông như vậy. May mà chúng em tới sớm nên gần hai tiếng là cả hai đứa đã đăng ký xong”, Thắng kể.

Thí sinh chen chúc đăng ký dự thi tại Đại học Quốc gia Hà Nội - 1

Hai thí sinh Phạm Quốc Trịnh (áo đen) và Nguyễn Xuân Thắng 

Bạn Phạm Như Thảo, trú tại Cầu Giấy vui vẻ cho biết: “Em rất thích cách đăng ký trực tuyến này, vì nhà em ở gần đây. Có điều như các bạn ở xa thì sẽ vất vả hơn. Ở trường em mọi người đã bàn tán từ năm ngoái về phương thức đăng ký thi mới này. Lúc đầu em cũng hoang mang lắm, nhưng hôm nay đến đây rồi được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ, em thấy thao tác đơn giản và rất nhanh”.

“Hôm nay em đi đăng ký cùng chị họ, chị ấy vừa thi năm ngoái lại đang là sinh viên trong trường nên rất thành thạo. Mặc dù hai chị em phải xếp hàng khá lâu nhưng em thấy không mệt lắm. Chỉ có điều từ nhà em ở phía cuối Gia Lâm phải đi sang đây hơi xa nên tiền đi xe ôm tốn kém nên mẹ em bảo phải cộng cả vào chi phí thi đại học của em”, bạn Nguyễn Thị Bích Ngọc, thí sinh đăng ký vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) hài hước chia sẻ.

Điểm khác biệt của kỳ thi năm nay

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năm trước kỳ thi đánh giá năng lực chỉ nhằm lấy kết quả đăng ký xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, có thêm một số trường ngoài cùng tham gia tổ chức thi và lấy kết quả để xét tuyển, bao gồm các trường: Đại học Thủ đô, Đại học Nguyễn Trãi, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định…

Một điểm mới nữa là Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ trên máy tính cho cả 5 thứ tiếng, đối với thí sinh dự thi để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ. Các thí sinh dự thi vào trường Đại học Ngoại ngữ chỉ làm bài thi đánh giá năng lực chung trên máy tính, còn với môn Ngoại ngữ, thí sinh vẫn làm bài trên giấy.

Các thí sinh sẽ làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ trên máy tính, với thời gian làm bài 90 phút, đề thi gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm. Tuy nhiên, kết quả bài thi ngoại ngữ chỉ có giá trị ngay trong năm dự thi để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội có công bố sử dụng kết quả bài thi ngoại ngữ để xét tuyển.

Thông tin về tổ chức thi đại học chính qui của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2016

1. Môn thi

a) Bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) gồm 140 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 195 phút. Thí sinh hoàn thành bài thi ĐGNL trong một ca thi của mỗi đợt thi. Kết quả bài thi ĐGNL có giá trị để đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào ĐHQGHN và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc ĐHQGHN có công bố sử dụng kết quả bài thi ĐGNL và đã được ĐHQGHN đồng ý để xét tuyển. Kết quả bài thi ĐGNL được bảo lưu trong thời gian 24 tháng kể từ ngày thi.

b) Bài thi ngoại ngữ là một trong các môn học tiếng Anh (D1), tiếng Nga (D2), tiếng Pháp (D3), tiếng Trung Quốc (D4), tiếng Đức (D5) và tiếng Nhật (D6) gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 90 phút. Kết quả bài thi ngoại ngữ chỉ có giá trị ngay trong năm dự thi để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) thuộc ĐHQGHN và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc ĐHQGHN có công bố sử dụng kết quả bài thi ngoại ngữ để xét tuyển.

2. Nội dung và hình thức thi         

a) Nội dung kiến thức của đề thi thuộc chương trình trung học phổ thông (THPT), chủ yếu là chương trình lớp 12.

b) Hình thức thi

Thí sinh thực hiện bài thi ĐGNL và bài thi ngoại ngữ trực tiếp trên máy tính.

3. Địa điểm thi

ĐHQGHN tổ chức kỳ thi ĐGNL năm 2016 tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Đà Nẵng. 

4. Ngày thi, lịch thi 

Kỳ thi ĐGNL năm 2016 được tổ chức 2 đợt.

a) Đợt 1: Từ ngày 05/5/2016 đến ngày 08/5/2016 và

Từ ngày 13/5/2016 đến ngày 15/5/2016;

b) Đợt 2: Từ ngày 05/8/2016 đến ngày 15/8/2016.

Minh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan