Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm

Ngày 23/08/2017 00:10 AM (GMT+7)

Bé gái mặc một bộ váy dài màu trắng, đi ủng cao tới gần đầu gối và cài hoa trên tóc. Làn da và mái tóc vàng của cô bé được bảo quản một cách hoàn hảo.

Ngày 8/5/2016, khi công nhân đang tiến hành cải tạo lại ngôi nhà cho một người phụ nữ tên là Ericka Karner, sống tại San Francisco, California (Mỹ), họ đã tình cờ phát hiện chiếc quan tài bằng đồng và chì được chôn bên dưới căn nhà.

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 1

Chiếc quan tài được tìm thấy trong nhà của bà Ericka Karner, sống tại San Francisco, California (Mỹ)

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 2

Chiếc quan tài bằng đồng và chì

Bên trong quan tài là một bé gái với làn da nhợt nhạt và mái tóc xoăn vàng. Bé gái mặc một bộ váy dài màu trắng, đi ủng cao tới gần đầu gối và cài hoa trên tóc. Làn da và mái tóc vàng của cô bé được bảo quản một cách hoàn hảo. Bông hồng đỏ trong tay bé gái vẫn có thể nhìn thấy rõ qua khung kính trên quan tài. Bên trên ngôi mộ được phủ vải màu tím.

Ngay sau khi tin tức sự việc này được lan rộng, một nhóm các nhà khoa học kết hợp với những người am hiểu lịch sử đã bắt tay vào điều tra xem đứa trẻ trong quan tài đó là ai và được chôn từ khi nào. Ban đầu, khi chưa xác định được danh tính, đứa trẻ này được gọi là “Miranda Eve”.

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 3

Làn da và mái tóc vàng của cô bé được bảo quản một cách hoàn hảo

Cuối cùng, sau một thời gian tìm kiếm hồ sơ và giấy tờ lưu trữ trên cơ sở các xét nghiệm AND, các nhà khoa học đã xác định hài cốt trong quan tài thuộc về Edith Howard Cook, 2 tuổi 10 tháng 15 ngày. Cô bé qua đời vào ngày 13/10/1876, chỉ 6 tuần trước ngày sinh nhật 3 tuổi. Như vậy, xác chết của bé gái này đã có niên đại khoảng 141 năm.

Cô bé là con đầu lòng của một cặp vợ chồng có tên là Horatio Nelson Cook và Edith Scooffy Cook. Theo các hồ sơ ghi chép để lại mà các nhà nghiên cứu tìm thấy, bố mẹ của Edith là những người có địa vị xã hội. Ông ngoại cô bé là một thành viên của Hiệp hội California Pioneers, tổ chức do các cư dân đến California trước năm 1850 thành lập.

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 4

Chiếc váy ren và những cành hoa lavender không hề có dấu hiệu cũ sờn hay héo úa.

Sau khi tiến hành phân tích mẫu tóc của Edith, họ xác định được nguyên nhân gây ra cái chết của cô bé là "marasmus", một thuật ngữ được sử dụng trong những năm 1800 nói về sự suy dinh dưỡng nghiêm trọng sau khi mắc một căn bệnh truyền nhiễm.

Giáo sư Jelmer Eerkens ở Đại học California Davis, người trợ giúp kiểm tra ADN, cho biết "Edith chết do suy nhược quá độ. Nhiều khả năng cô bé ốm yếu do mắc bệnh và hệ miễn dịch không thể chống lại bệnh tật. Cô bé có thể bị hôn mê và qua đời".

Được biết, khu vực nơi chiếc quan tài được phát hiện nguyên là Nghĩa trang Odd Fellows. Edith là một trong 30.000 người được chôn cất tại đó. Nhưng hầu hết những ngôi mộ đã được di dời đến Colma trong những năm 1920 khi thành phố cần đất để xây nhà. Và lý do vì sao quan tài của Edith còn sót lại đến nay vẫn là một bí ẩn. 

Elissa Davey, nhà di truyền học kiêm sáng lập viên tổ chức Garden of Innocence Project (một tổ chức lo chôn cất những đứa trẻ không danh tính với kinh phí và dịch vụ từ sự đóng góp hảo tâm), cùng nhóm nghiên cứu của mình đã tìm thấy bản đồ nghĩa trang Odd Fellows ở thư viện Đại học California, Berkeley.

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 5

Bản đồ nghĩa trang Odd Fellows ở thư viện Đại học California, Berkeley.

Nhờ tấm bản đồ đó, họ có thể tìm ra khoảng đất nơi bố mẹ Edith từng được chôn cất. Dần dần, nhóm nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm những hậu duệ còn sống của cô bé.

Thông qua phần tóc và da được bảo quản kỹ càng còn sót lại trong quan tài, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng thực hiện xét nghiệm và may mắn thay, họ phát hiện được mẫu ADN của  Edith trùng khớp với mẫu ADN của một người đàn ông tên là Peter Cook, 82 tuổi.

Theo điều tra, nhóm nghiên cứu phát hiện ông Peter Cook chính là con cháu sau này của anh trai Edith đang sống tại Marin County. Được biết, bố mẹ Edith còn có một đứa con trai nữa tên là Milton H.Cook. Peter Cook chính là cháu của Milton.

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 6

Ông Peter Cook, 82 tuổi là chắt của Edith

Năm ngoái, nhờ tổ chức Garden of Innocence và nguồn kinh phí 10.000 đô la quyên góp được, thi thể bé gái đã được chôn cất tại Greenlawn Memorial ở Colma. Rất đông người đã đến để đặt hoa tưởng niệm lên ngôi mộ của "cô bé" cách họ hơn 140 năm tuổi.

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 7

Tổ chức Garden of Innocence đã giúp chôn cất thi thể cô bé một cách cẩn thận

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 8

Hiện tại, quan tài của Edith được chôn cất tại Greenlawn Memorial ở Colma

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 9

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 10

Edith được an táng rất cẩn thận và trang nghiêm với đầy đủ nghi lễ

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 11

Quan tài của em ngập tràn hoa

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 12

Thi thể bé gái tóc vàng, tay cầm bông hồng được bảo quản một cách hoàn hảo sau 141 năm - 13

Rất đông người đã đến để đặt hoa tưởng niệm lên ngôi mộ của "cô bé" cách họ hơn 140 năm tuổi.

Nhật Linh/Dịch từ nypost, latimes
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới