Thời báo Hoàn Cầu kêu gào chiến tranh ở Biển Đông

Ngày 17/05/2014 12:24 PM (GMT+7)

Hoàn Cầu kêu gọi biện pháp "phi hòa bình" đối với Việt Nam và Philippines.

Ngày 16/5, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng một bài xã luận kêu gào phải có những biện pháp “phi hòa bình” đối với Việt Nam và Philippines khi tờ báo nổi tiếng diều hâu này bàn về khả năng nổ ra chiến tranh trên Biển Đông.

Căng thẳng trên vùng Biển Đông chiến lược đã gia tăng đáng kể sau khi Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động bất chấp luật pháp quốc tế này của Trung Quốc nhưng vẫn thể hiện sự kiềm chế, cố gắng giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Thời báo Hoàn Cầu kêu gào chiến tranh ở Biển Đông - 1

Trung Quốc huy động 126 tàu hộ tống giàn khoan 981

Dư luận các nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines... đều tỏ ra quan ngại sâu sắc và phản đối hành động hung hăng, khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, giữ gìn ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu lại đăng bài viết mang đầy tính kích động kêu gào chiến tranh ở Biển Đông. Bài xã luận đăng trên Hoàn Cầu cho rằng giải quyết vấn đề một cách hòa bình “không có nghĩa là Trung Quốc không thể áp dụng các biện pháp phi hòa bình (??)” đối với Việt Nam và Philippines.

Hoàn Cầu thể hiện sự hung hăng, hiếu chiến của mình bằng một luận điệu chứa đầy mâu thuẫn: “Nhiều người tin rằng một cuộc chiến tranh trên Biển Đông sẽ buộc các nước trong khu vực nhận thấy ý định hòa bình ‘chân thành’ của Trung Quốc.”

Thời báo Hoàn Cầu kêu gào chiến tranh ở Biển Đông - 2

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần giàn khoan 981

Hoàn Cầu là tờ báo luôn cổ xúy cho tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc, đặc biệt là “đường chín đoạn” bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông. Tờ báo này cũng đã từng phản ứng một cách quyết liệt sau khi Philippines nộp hồ sơ kiện “đường chín đoạn” phi lý, phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông lên tòa án quốc tế.

Mặc dù chính Trung Quốc đã ngang nhiên kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tìm cách ngụy biện bằng cách đổ lỗi hết cho Mỹ rồi đến Việt Nam và Philippines trong căng thẳng hiện nay tại khu vực.

Hôm thứ Sáu, Tân Hoa Xã cũng đăng bài bình luận bàn về căng thẳng hiện nay trên Biển Đông. Tân Hoa Xã không có luận điệu hiếu chiến như Hoàn Cầu, và chính hãng thông tấn này cũng nhấn mạnh rằng “bạo lực và hành vi khiêu khích không bao giờ là câu trả lời cho vấn đề tranh chấp giữa các quốc gia”.

Theo Bảo Thành (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan