“Thổi” nước vào bò để tăng trọng lượng

Ngày 05/12/2014 13:42 PM (GMT+7)

Nhiều con bò bị bơm nước căng phồng, sùi bọt mép, nằm thở thoi thóp giữa sàn lò mổ.

Ngày 4/12, Phòng cảnh sát môi trường (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đang tiến hành xử lý, đề nghị rút giấy phép hoạt động của cơ sở giết mổ gia súc do bà Lâm Thị Lệ Thu (sn 1968, ngụ phường Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) làm chủ vì hành vi: “cố tình đưa nước hoặc chất khác vào động vật trước và sau khi giết mổ”, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Thổi” nước vào bò để tăng trọng lượng - 1

Nhân viên cơ sở giết mổ chuẩn bị đưa thịt bò bơm nước đi tiêu thụ thì bị phát hiện

Theo tìm hiểu, cơ sở giết mổ của bà Thu bắt đầu hoạt động từ năm 2010 đến nay. Trung bình mỗi ngày, giết mổ từ 8-10 con bò, cung cấp cho các chợ đầu mối trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trước khi đưa bò vào lò mổ, nhân viên cơ sở này dùng vòi nước thọc vào họng rồi bơm nước thẳng vào bụng bò. Mỗi lần bơm cách nhau khoảng 2-3 giờ, đến khi dạ dày bò “quá tải”. Việc bơm nước này nhằm tăng trọng lượng thịt khi mang bán cho người tiêu dùng. Cụ thể, mỗi con bò khi bơm nước sẽ tăng thêm 10 – 12 kg (tương đương 2-2,5 triệu đồng). Rạng sáng ngày 1/12, các trinh sát Phòng cảnh sát môi trường đã bất ngờ ập vào kiểm tra đột xuất cơ sở này. Tại hiện trường phát hiện nhân viên của bà Thu đang bơm nước cho bốn con bò, nhiều con khác đang nằm sùi bọt mép. Từ trong miệng, mũi số bò này, nước tuồn ra liêp tiếp.

“Thổi” nước vào bò để tăng trọng lượng - 2

Thịt bò bị bơm nước rất dễ nhiễm vi khuẩn có hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Theo cơ quan thú y, bò bị phun nước vào người, thịt sẽ nhão đi nhưng nhìn vẫn tươi ngon. Trong khi trọng lượng của miếng thịt tăng lên rất nhiều so với thực tế. “Hành vi bơm nước vào bò trước khi giết mổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu nguồn nước không đảm bảo thì thịt dễ nhiễm các loại vi sinh vật gây hại. Thậm chí, các chất độc khác từ môi trường bên ngoài sẽ theo nước vào cơ thể bò, thấm qua dạ dày, đi vào ngũ tạng rồi đến các mô thịt dẫn tới nhiễm khuẩn. Sức khỏe người tiêu dùng bị đe dọa” một cán bộ thú y cho biết.

Hiện cơ quan công an đã có văn bản đề nghị chínhq quyền Cẩm Lệ thu hồi giấy phép hoạt động của cơ sở do bà Thu làm chủ. 

Theo Vũ Nguyên (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn