Thời tiết giao mùa, trẻ nhập viện tăng gấp đôi

Ngày 13/10/2015 23:44 PM (GMT+7)

BS Nguyễn Thành Nam - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, số bệnh nhi viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản tăng mạnh trong thời điểm giao mùa.

Chiều 13.10, sau 4 ngày thời tiết thay đổi từ nóng sang se lạnh, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều bệnh nhi viêm tiểu phế quản, viêm phổi đến khám, điều trị và nhập viện.

Theo Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, tổng số trẻ khám một ngày khoảng gần 100, trong đó có khoảng 30 bệnh nhi nhập viện. Trẻ nhập viện chủ yếu do mắc các bệnh lý về đường hô hấp, viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

“Như vậy, so với thời điểm trước giao mùa, những ngày gần đây số trẻ nhập viện tăng gấp đôi”, bác sĩ Nam cho hay.

Thời tiết giao mùa, trẻ nhập viện tăng gấp đôi - 1

Trẻ đến bệnh viện khám và điều trị do bệnh hô hấp.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, lãnh đạo bệnh viện cho biết, số lượng bệnh nhi đến khám cũng tăng đột biến. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hơn 3.000 bệnh nhi đến khám và điều trị, tăng gấp rưỡi thời điểm trước gió mùa. Bệnh nhi nhập viện chủ yếu cũng liên quan tới các bệnh về đường hô hấp, cúm A, tiêu chảy.

Theo bác sĩ Nam, hầu hết các ca bệnh đến khám và nhập viện về bệnh hô hấp đều có biểu hiện rõ rệt là hắt hơi, sổ mũi, ho ngày càng tăng, ho nhiều, có đờm, đau họng, viêm phế quản. Ở trẻ nhỏ thì có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm. Đặc biệt, những trẻ hen phế quản, thời tiết này khiến tình trạng ho, rít vì hen rất nặng nề. Ở những trường hợp nhỏ dưới 6 tháng tuổi, bệnh cũng diễn tiến nhanh cấp tính và thường phải nằm viện lâu hơn vì khó uống thuốc.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai lý giải, giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh, trẻ nhỏ do sức đề kháng còn non yếu nên các loại vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công, trẻ không thích nghi kịp.

Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tháng 10 là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh hô hấp. Trẻ ho, sốt vào viện khám rất nhiều. Do đó, các bác sĩ phải phân loại trẻ rất kỹ, chỉ những trẻ viêm tiểu phế quản, viêm phổi có suy hô hấp mới chỉ định nhập viện để tránh quá tải, còn các bệnh hô hấp khác đều điều trị ngoại trú. Đáng nói, không ít trường hợp, có trẻ vừa điều trị viêm phổi 1 tuần, đang chuẩn bị xuất viện lại bị sốt, khám lại đã bị viêm tiểu phế quản phổi.

Là chuyên gia nhi khoa gần 40 năm, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai - khuyến cáo, để phòng bệnh hô hấp trong giai đoạn chuyển mùa cần rất chú ý giữ ấm cho trẻ khi về đêm và gần sáng. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần có ý thức phòng tránh hiện tượng nhiễm chéo bệnh ngay trong cùng một gia đình. Vì hầu hết các bệnh lý này đều lây qua đường hô hấp, nên khi trong gia đình có người bị hắt hơi, xổ mũi cần có ý thức phòng tránh bằng cách che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang…

Bên cạnh đó, phụ huynh nên cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng, rửa tay thường xuyên là cách giúp trẻ phòng bệnh trong thời tiết thất thường.

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot