Thời tiết mát mẻ trên cả nước

Ngày 23/07/2013 06:45 AM (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, trên hầu khắp cả nước ngày hôm nay có mưa rào và dông, thời tiết mát mẻ được duy trì.

Mưa lũ kèm theo dông lốc liên tiếp những ngày qua ở các khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã khiến cho thiệt hại về người và tài sản tăng thêm, như hiện tượng sạt lở đất đá liên tục ở Hà Giang, nước lũ cuốn trôi những cây cầu nhỏ, làm ngập úng nhiều diện tích lúa, hoa màu, mưa dông làm tốc mái nhiều phòng học, nhà cửa… Không chỉ ở Bắc Bộ mà ở các khu vực Nam Bộ mưa cũng tăng lên dưới tác động của gió mùa tây nam, lốc xoáy kèm mưa lớn đã làm sập và tốc mái 51 căn nhà ở Cà Mau, ở huyện Đồng Xoài (Bình Phước) nước lũ đã cô lập nhà dân, nhấn chìm nhiều diện tích hoa màu và ao nuôi thủy sản….

Nguyên nhân của những trận mưa lớn là do rãnh thấp vắt qua khu vực Bắc Bộ ngày hôm qua đã mạnh lên thành dải hội tụ nhiệt đới nối từ phía Lào qua Đà Nẵng, Quảng Nam ra tới vùng thấp ở khu vực giữa Biển Đông, phía bắc hội tụ này còn kết hợp thêm với gió đông nam ẩm và vẫn gây mưa diện rộng cho các tỉnh từ vùng núi Hà Giang, Cao Bằng đến Hà Tĩnh, kèm theo đó cảnh báo nguy cơ lốc xoáy, sạt lở đất và lũ quét bất ngờ có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào.

Sang ngày hôm nay, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa dông diện rộng với vùng mưa lớn tập trung ở các tỉnh vùng núi và trung du phía bắc, do mưa nên thời tiết mát mẻ, nhiệt độ thủ đô Hà Nội và toàn miền phổ biến 29 – 32 độ C.

Dải hội tụ nhiệt đới cũng khiến cho cường độ gió tây nam ở các tỉnh phía nam hoạt động mạnh mẽ hơn và sẽ gây mưa cho nhiều nơi ở các khu vực này vào chiều tối và đêm, mưa lớn kèm theo dông lốc mạnh tập trung chủ yếu ở khu vực nam Tây Nguyên, bắc miền đông Nam Bộ. Nhiệt độ ở Tây Nguyên phổ biến 27 – 30 độ C, Nam Bộ 28 – 31 độ C.

Thời tiết xấu nhất trên cả nước trong ngày hôm nay tập trung ở khu vực các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Ngày hôm nay nhiều nơi ở khu vực này sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo dông và gió giật mạnh. Mưa với lượng lớn và tập trung trong thời gian ngắn nên cần đề phòng nước sông lên nhanh và các hiện tượng sạt lở đất đá ở vùng núi.

Thời tiết một số thành phố lớn

Thủ đô Hà Nội: Có lúc có mưa, mưa rào và dông. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 28 – 30 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết