Thôi việc nhân viên y tế nhận tiền của người bệnh

Ngày 26/11/2013 15:09 PM (GMT+7)

BV Đa khoa Bạc Liêu vừa quyết định buộc thôi việc một hộ lý vì tiếp tục tái phạm nhận phong bì của người nhà bệnh nhân lần thứ hai.

BV Đa khoa Bạc Liêu vừa có văn bản báo cáo Bộ Y tế xử lý một nhân viên tại bệnh viện nhận phong bì của người nhà bệnh nhân. Theo đó, BV Đa khoa Bạc Liêu xem xét thôi việc hộ lý nhận phong bì của người nhà bệnh nhân lần thứ hai. BV Đa khoa Bạc Liêu đánh giá đây là hành vi không đúng trong khi BV đã có những quy định rất nghiêm ngặt về vấn đề y đức. Quy định của BV lần đầu nhận tiền của người nhà bệnh nhân thì cắt thi đua 6 tháng, lần thứ hai còn tái phạm sẽ xem xét kỷ luật, thậm chí thôi việc đối với người vi phạm.

Ngoài ra, BV đã thông báo đường dây nóng rộng rãi để nhận phản ánh của người nhà và bệnh nhân trong, ngoài giờ làm việc.

Thôi việc nhân viên y tế nhận tiền của người bệnh - 1

Bộ Y tế đề nghị các BV xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên nhận phong bì của người bệnh

Trước quyết định buộc thôi việc nhân viên y tế 2 lần nhận phong bì của người nhà bệnh nhân của BV Đa khoa Bạc Liêu, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết  rất hoan nghênh giám đốc BV và lãnh đạo BV Đa khoa Bạc Liêu đã thực hiện quyết liệt về vấn đề y đức, chủ động, kịp thời xử lý thôi việc đối với hộ lý nhận phong bì của người nhà bệnh nhân lần thứ hai. Việc xử lý nghiêm của BV là thực hiện đúng chủ trương của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây nhằm “Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc”.

Bộ Y tế đề nghị BV tiếp tục hiện hiện đúng Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ y tế có hành vi tương tự vi phạm về thái độ giao tiếp, đao đức theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn đề nghị UBND, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu xem xét khen thưởng đối với đồng chí Giám đốc BV Đa khoa Bạc Liêu đã rất có trách nhiệm với việc nâng cao y đức, thái độ phục vụ người bệnh để xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

Cũng liên quan đến vấn đề y đức trong bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hằng, hiện đang công tác tại Khoa Chăm sóc trước sinh, BV Từ Dũ (TP HCM) cũng bị xử phạt trừ thi đua vì có thái độ cáu gắt với bệnh nhân.

Cách đây không lâu, trong đợt tiếp xúc với cử tri tại TP HCM của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến một “bà bầu” đã khóc với Bộ trưởng vì bị bác sĩ tại BV Từ Dũ quát mắng lúc đi khám thai. Trước thái độ của vị bác sĩ này đối với bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ đề nghị BV Từ Dũ nghiêm khắc phê bình thái độ của bác sĩ.

Sau khi vào cuộc kiểm tra, BV Từ Dũ đã tổ chức kiểm điểm, yêu cầu bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hằng, Khoa Chăm sóc trước sinh  làm bản tường trình về thái độ giao tiếp với bệnh nhân.Trong bản tường trình, bác sĩ Hằng đã nhận vào ngày 8/10 vừa qua khi khám cho bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu đã có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân. Qua kiểm điểm, bác sĩ Hằng đã nhận thức được sai sót của bản thân, chấp nhận hình thức kỷ luật của bệnh viện và mong có được cơ hội để sửa chữa.

Phân tích khuyết điểm của bác sĩ Hằng, Ban Giám đốc BV Từ Dũ nhận thấy tuy đây là sai phạm lần đầu của 1 cá nhân, nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cả tập thể BV cần có biện pháp kỷ luật thích đáng mang tính răn đe để không cho sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra.

Ban Giám đốc BV đã thống nhất mức kỷ luật theo đề nghị của khoa đối với bác sĩ Hằng là trừ thi đua 3 tháng và không được xét thi đua cuối năm. Trong trường bác sĩ Hằng tái phạm sẽ bị chuyển đổi vị trí công tác, thậm chí sẽ nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan