Thông tin bất ngờ về nạn "bẫy tình" qua mạng xã hội

Ngày 28/02/2017 14:20 PM (GMT+7)

98% phụ nữ bị lừa qua mạng xã hội lại có trình độ đại học.

Đó là thông tin trong báo cáo của Công an TP.HCM (CATP) được trình bày tại Hội thảo tuyên truyền, phòng chống tội phạm sử dụng mạng xã hội (MXH) với thủ đoạn “bẫy tình” để lừa đảo phụ nữ chiếm đoạt tài sản diễn ra tại TP.HCM sáng 28-2.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ TP.HCM - cho biết trong năm 2016, CATP đã tiếp nhận 170 tin báo tố giác tội phạm sử dụng MXH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 41 tỷ đồng Việt Nam, 600 ngàn USD và 82 ngàn bảng Anh. Qua đó CATP đã ra quyết định khởi tố 98 vụ án hình sự với 16 bị can, có 2 bị can là người Nigeria,….

Đối tượng tội phạm có thể là người Việt Nam hoặc người nước ngoài kết hợp với người Việt Nam để lừa đảo. Riêng nhóm đối tượng là người nước ngoài thì chủ yếu cầm đầu đường dây hoạt động này là người gốc Phi (Nigeria), lên MXH nhắn tin làm quen với bị hại, dùng hình ảnh của người khác giới thiệu mình có cuộc sống thành đạt, là người Châu Âu; đánh vào  tâm lý người dân muốn quen người nước ngoài, tính hám lợi của bị hại, nhắn tin gửi quà tặng có gái trị lớn từ nước ngoài cho bị hại, đồng thời cấu kết với đối tượng người Việt Nam đóng giả các nhân viên công ty giao nhận hàng hóa, nhân viên sân bay, cán bộ hải quan Nội bài, Tân Sơn Nhất,….

Thông tin bất ngờ về nạn amp;#34;bẫy tìnhamp;#34; qua mạng xã hội - 1

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa báo cáo tại Hội thảo. Ảnh: L. THOA

Từ đó, đối tượng yêu cầu bị hại nộp tiền phí để nhận quà tặng, nhận ngoại tệ có giá trị lớn. Tưởng thật, bị hại đã chuyển tiền “phí” để nhận quà tặng hoặc “tiền phạt” để nhận ngoại tệ có giá trị lớn cho nhóm đối tượng này và bị chiếm đoạt…

Điển hình, vào ngày 13-7-2016, CA TP.HCM nhận được đơn tố cáo của bà H. với nội dung: khoảng tháng 1-2016 thông qua facebook của cá nhân, bà H. làm quen với một người nước ngoài xưng tên Jame (quốc tịch Mỹ, giới thiệu là kỹ sư hàng hài, sinh sống và làm việc tại Mỹ).

Qua vài tháng đầu nói chuyện qua facebook, Jame hứa hẹn cưới và đưa bà H. đi định cư ở Mỹ. Bà H. đã tin và hy vọng có được cuộc hôn nhân này..

Thông tin bất ngờ về nạn amp;#34;bẫy tìnhamp;#34; qua mạng xã hội - 2

Một nhóm đối tượng người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam để lừa phụ nữ qua MXH bị PC46 (Công an TP.HCM) bắt vào tháng 4-2016. Ảnh: DT

Đến tháng 3-2016, Jame nhắn tin báo cho bà H. biết hắn đang qua Malaysia thực hiện dự án dầu tư về dầu khí trị giá 4 triệu USD dẫn dầu từ biển vào đất liền, đặt vấn đề vay bà H. một số tiền để hắn thực hiện dự án, hứa trả vốn lại cho bà trong 5 tháng cũng như hứa cho bà 500.000 USD và thực hiện xong dự án sẽ về Việt Nma cưới bà.

Vì vậy, theo yêu cầu, bà H. đã chuyển tiền 14 lần với sô tiền hơn 10 tỷ đồng cho hắn.

Theo LÊ THOA
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự