Thông tin chính thức về vụ gây rối ở Khu kinh tế Vũng Áng

Ngày 15/05/2014 17:47 PM (GMT+7)

Chiều 15/5, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Sáng 15/5, Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản, trộm cắp tài sản ở Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng). Hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 76 đối tượng đập phá, gây rối.

Theo báo cáo của Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 14/5, có khoảng 40 người đi trên 20 xe máy mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động màu xanh đi từ hướng xã Kỳ Long (huyện Kỳ Anh) tiến đến cổng chính Công ty Formosa. Đoàn người này sử dụng 20 băng rôn với các nội dung: “Tôi yêu Việt Nam”, “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam” và giương cao cờ Tổ quốc. 

Các lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã có mặt tuyên truyền vận động để đoàn người không mất bình tĩnh, bị kẻ xấu lợi dụng.

Sau đó, đoàn người này tiếp tục diễu hành kéo thêm nhiều người khác nhập đoàn. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, đoàn người quay lại qua lại cổng chính Formosa, lực lượng chức năng tiếp tục vận động, tuyên truyền để tránh quá khích và giải tán đám đông.

Thông tin chính thức về vụ gây rối ở Khu kinh tế Vũng Áng - 1

Lực lượng chức năng giải tỏa vụ gấy rối chiều 14/5 tại Khu kinh tế Vũng Áng

Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, tiếp tục có khoảng 200 người cầm băng rôn diễu hành. Đoàn người này đã tiến vào công trường, một số người quá khích hô hào người khác tham gia.

Lúc này, tại khu vực lò cao dự án Formosa, khi xe chở chuyên gia, lao động lành nghề nước ngoài xuống xe thì một bộ phận công nhân đang tham gia lao động tại khu vực này đã kích động, hô hào và đuổi đánh người Trung Quốc. Lực lượng chức năng kịp thời can thiệp nên không xảy ra xô xát.

Tiếp tục đến 16 giờ 30 phút, tại công trường xây dựng lò cao đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Việt Nam và người Trung Quốc. Tại cổng chính, một số đối tượng hô hào rằng có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết nên có khoảng 5.000 người Việt Nam xô xát với 1.000 người Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, ở một số vị trí, các đối tượng quá khích đã đốt cháy một số nhà tạm và các nhà lán tại công trường. Đồng thời, lợi dụng trời nhá nhem tối, một số đối tượng trộm cắp vật tư sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân…

Đến 12 giờ đêm, lực lượng chức năng giải tán được các điểm tụ tập, ổn định tình hình cả trong và ngoài khu vực dự án.

Trong quá trình xảy ra xô xát, có 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu, 149 người bị thương.

Theo Bình An – Lê Khánh (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh tế