Thủ đô Hà Nội hửng nắng dịp cuối tuần

Ngày 13/09/2013 17:50 PM (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hệ thống gây mưa lớn trên diện rộng cho thủ đô Hà Nội, các tỉnh thành Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ suy yếu dần và đến cuối tuần dự báo mưa giảm nhanh, trời hửng nắng.

Trên hầu khắp cả nước những ngày qua đã có mưa dông xảy ra trên diện rộng, với khu vực Bắc Bộ và bắc Trung Bộ hệ thống gây mưa là dải hội tụ và gió đông ẩm từ biển thổi vào đã khiến cho hầu khắp các tỉnh thành trên các khu vực này có mưa vừa, mưa to, trong đó trung tâm mưa nằm ở các tỉnh nam đồng bằng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Mưa cũng đã gây ra sạt lở đất đá ở xã Nghi Thiết huyện Nghi Lộc (Nghệ An), làm sập 3 căn nhà của người dân dưới chân núi, cũng tại Nghệ An ngập úng sâu đã xảy ra ở huyện Đô Lương, nhiều diện tích hoa màu, cây vụ đông của bà con đã bị thiệt hại.

Mưa hầu như tập trung về đêm và sáng sớm, ở các tỉnh miền Bắc đang thời điểm giao mùa nên đã xuất hiện cả sương mù nhẹ tại khu vực đồng bằng ven biển và các tỉnh vùng núi. Đến trưa chiều khi sương tan, mưa giảm trời có hửng nắng nhẹ. Nhiệt độ toàn khu vực luôn ở ngưỡng thấp 27 – 30 độ C, trời mát mẻ, dễ chịu.

Dải hội tụ cũng là nguyên nhân khiến cho gió mùa tây nam tại khu vực Nam Bộ mạnh lên, do vậy ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng tăng lên trong những ngày qua. Mưa tập trung chủ yếu vào buổi chiều tối với lượng mưa lớn đã gây ngập úng cho nhiều tuyến đường đô thị trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hệ thống gây mưa sẽ suy yếu dần trong 1 – 2 ngày tới, do đó đến cuối tuần mưa tại các tỉnh thành khu vực Bắc Bộ và bắc Trung Bộ đều có xu hướng giảm dần cả về lượng và diện. Ở các tỉnh miền Bắc, mưa chỉ còn xảy ra rải rác ở các tỉnh vùng núi, khu vực đồng bằng ven biển về đêm thứ sáu và sáng sớm ngày thứ bảy. Từ trưa chiều ngày thứ bảy, thời tiết sẽ tốt hơn, trời hửng nắng nhẹ, với nhiệt độ dự báo tăng nhẹ lên mức 29 – 32 độ C. Sang ngày chủ nhật, chỉ còn xảy ra mưa rào vài nơi, đại đa số các tỉnh thành miền Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội sẽ không mưa và có nắng gián đoạn. Khu vực bắc Trung Bộ mưa cũng giảm nhanh, chỉ còn rải rác, ngày có nắng nhẹ, lượng mưa cũng giảm dần nên tình trạng ngập úng tại Nghệ An sẽ được khắc phục nhanh.  Nhiệt độ tăng nhẹ và phổ biến 30 – 33 độ C.

Các tỉnh khu vực trung và nam Trung Bộ, mưa sẽ kéo dài hơn sang ngày chủ nhật nhưng lượng mưa cũng sẽ giảm dần và ít khả năng xảy ra mưa to. Nhiệt độ các tỉnh từ Quảng Trị trở vào đến Bình Thuận dao động trong khoảng 29 – 32 độ C.

Với Tây Nguyên và Nam Bộ gió mùa tây nam vẫn tiếp tục gây mưa cho hầu khắp các khu vực, mưa tập trung chủ yếu về chiều tối và đêm khi cường độ gió mùa hoạt động mạnh nhất. Do dải hội tụ  nhiệt đới sẽ dịch dần xuống phía nam nên khả năng mưa tăng trong hai ngày cuối tuần ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ là lớn. Mưa cùng dông thường xảy ra vào giờ tan tầm có thể sẽ gây ra tình trạng ngập úng và ách tắc giao thông cục bộ. Nhiệt độ các khu vực dự báo ít biến đổi và phổ biến 28 – 31 độ C ở Tây Nguyên, 29 – 32 độ C ở Nam Bộ.

Thời tiết một số khu vực:

Khu vực Bắc Bộ và bắc Trung Bộ: Ngày đầu có mưa rào và dông rải rác, sau có mưa vài nơi, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 26  độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 – 32 độ C.

Khu vực ven biển trung và nam Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ thấp nhất 23 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 – 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Ngày đầu nắng gián đoạn, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, sau có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 – 32 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết