Thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư

Ngày 09/03/2016 13:31 PM (GMT+7)

Mới đây, 3.100 sản phẩm băng vệ sinh dạng que (tampon) đã bị thu hồi tại Pháp và Canada vì chứa chất dioxin và thuốc trừ sâu gây ung thư.

Tampon là một loại băng vệ sinh hiện đại. Mặc dù có cùng chức năng như băng vệ sinh nhưng tampon và băng vệ sinh có sự khác biệt lớn về cơ chế hoạt động. Tampon được đưa vào trong âm đạo và thấm hút máu kinh trong đó, không để kinh nguyệt chảy ra ngoài. Ngoài ra, khả năng thấm hút của tampon còn tốt ở chỗ cho dù bạn vận động nặng hay hoạt động mạnh. Chính vì ưu điểm vượt trội này, hiện nay rất nhiều bạn trẻ đang dần chuyển sang sử dụng tampon trong những ngày “đèn đỏ”.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Tạp chí "60 triệu người tiêu dùng", tờ báo tiêu dùng hàng đầu tại Pháp, đã phát hiện 5/11 mẫu sản phẩm của Tập đoàn đa quốc gia Protor & Gamble (P&G) có chứa dioxin, hóa chất cực độc từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Theo WHO thì Dioxin là hóa chất rất độc hại, có thể gây ung thư, gây ra các vấn đề sinh sản như vô sinh, dị dạng bào thai và ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Sau công bố trên, P&G quyết định thu hồi khoảng 3.100 băng vệ sinh tampon nhãn hiệu Tampax và băng vệ sinh nhãn hiệu Always đã xuất sang thị trường Pháp và Canada.

Thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư - 1
Băng vệ sinh dạng que (Tampon)

Một phát ngôn viên của P&G cho biết, những sản phẩm băng vệ sinh của P&G có sử dụng lõi bông, nhưng khi phân tích các mẫu lại phát hiện có glyphosate, một hoạt chất chính trong thuốc diệt cỏ Roundup. “Mặc dù tỷ lệ phần trăm của các chất độc được tìm thấy trong mẫu thử không được chứng minh là nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn quyết định thu hồi sản phẩm như một biện pháp phòng ngừa rủi ro cho người tiêu dùng”, phát ngôn viên đã nói với AFP.

Đồng thời, nghiên cứu này cũng tuyên bố đã phát hiện trên các lõi bông của Tampax Compak Active Regular Fresh và băng vệ sinh Always có tồn dư hợp chất của thuốc trừ sâu.

Thu hồi 3.100 sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư - 2
Một loại băng vệ sinh được thử nghiệm trong nghiên cứu này

Trước công bố này, Tập đoàn P&G vẫn cho rằng kết quả nghiên cứu này có sự nhầm lẫn. “Những sợi bông và tơ nhân tạo được sử dụng cho băng vệ sinh của chúng tôi đều được xử lý một cách cẩn thận và đúng quy trình, nên không thể có lí do nào nói rằng các sản phẩm của chúng tôi có chứa thành phần thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ”, đại diện của tập đoàn cho hay.

Trước vấn đề này, Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp đã yêu cầu chính phủ kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ. Không những vậy, vào năm ngoái, họ đã kiến nghị các công ty liệt kê đầy đủ tất cả các thành phần của sản phẩm lên bao bì nhãn mác để người dùng có thể nhận thức được các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng sản phẩm.

Mélanie Doerflinger, người đưa ra kiến nghị đã thu thập được gần 190.000 chữ ký yêu cầu các nhà sản xuất ghi rõ thành phần sản phẩm cho biết "Khi mua mỹ phẩm, chúng tôi có thể nhận được đầy đủ thông tin thành phần của sản phẩm, trong khi đó, với các sản phẩm quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến phần “nhạy cảm” thì chúng tôi lại không biết gì về nó”.

Kết quả nghiên cứu này hiện đang gây hoang mang cho người tiêu dùng.

NNM (independent)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự