Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức ngay sau dân chọn rời EU

Ngày 24/06/2016 15:36 PM (GMT+7)

Trong bài phát biểu từ chức, ông Cameron nói rằng Vương quốc Anh cần một thủ tướng mới.

Người dân vương quốc Anh đã chọn rời khỏi Liên minh châu Âu, với 51,8% phiếu bầu. Theo Telegraph, ngay sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Anh David Cameron đã quyết định từ chức và sẽ rời vị trí vào tháng 10, khi một vị thủ tướng mới được bổ nhiệm trong Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ.

Trong bài phát biểu từ chức của mình, David Cameron nói: "Người Anh đã chọn rời EU và mong muốn của họ phải được tôn trọng.

Thế giới đều đã nhìn thấy sự lựa chọn của người Anh. Điều này đòi hỏi một sự lãnh đạo mạnh mẽ, quyết tâm và đầy cam kết.

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức ngay sau dân chọn rời EU - 1

Thủ tướng Anh phát biểu từ chức đầy cảm xúc tại số 10 phố Downing cùng vợ Samatha (Ảnh I-IMAGES)

Tôi rất tự hào vì đã được làm Thủ tướng Anh trong sáu năm qua. Người dân Anh đã có một quyết định rất rõ ràng. Tôi nghĩ đất nước cần phải có một sự lãnh đạo mới. Tôi không nghĩ tôi có thể là người đứng đầu để dẫn dắt đất nước trong hành trình tiếp theo. Theo quan điểm của tôi, chúng ta nên có một thủ tướng mới trong Hội nghị đảng Bảo thủ tháng 10 sắp tới."

Trong cuộc trưng cầu dân ý nước Anh đi hay ở lại EU, Scotland và Bắc Ireland đều ủng hộ Anh ở lại nhưng England lại kêu gọi nước này rời đi. London ủng hộ việc ở lại nhưng số cử tri đi bầu thấp hơn so với dự kiến vì thời tiết xấu.

Đồng bảng Anh đã bị rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 với mức đổi dưới 1,35 đô la Mỹ.

Trước kết quả này, ông Nigel Farage, Chủ tịch Đảng Độc lập Anh tuyên bố: "Ngày 23.6 trở thành ngày độc lập của chúng tôi". Ông này cũng cho rằng "EU sẽ tan rã" khi không có Anh. Trong khi đó, Cựu thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb gọi đây là "cơn ác mộng". Kết quả này sẽ làm rung chuyển liên minh châu Âu 28 nước.

Ông Manfred Webber, một lãnh đạo cao cấp của đảng Bảo thủ Đức và là người thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cảnh báo rằng nước Anh sẽ phải rời khỏi EU trong vòng hai năm, và  không nhận được sự "đối xử đặc biệt" nào. Ông viết trên Twitter: "Chúng tôi tôn trọng và hối tiếc về quyết định của người Anh. Nó gây thiệt hại lớn cho cả hai bên".

Theo Trà My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự