Thủ tướng yêu cầu giảm họp để chống bão Thần Sấm

Ngày 17/07/2014 20:50 PM (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo ứng phó với bão.

Chiều 17/7, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo đối phó với bão số 2, có tên quốc tế là Rammasun (Thần Sấm).

Công điện nêu, bão số 2 đang tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 13, giật cấp 15, cấp 16 và di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta; ngày 18 và 19 tháng 7 bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Vịnh Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Bộ, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14, kèm theo mưa lớn trên diện rộng.

Đây là cơn bão rất mạnh, di chuyển nhanh, diễn biến của bão còn phức tạp, cần đề phòng bão đổ bộ sớm hơn dự báo; để chủ động đối phó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan đình hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo ứng phó với bão.

Kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống bão, nhất là “bốn tại chỗ”; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tăng cường thông tin để nhân dân biết chủ động phòng chống bão, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có nguy cơ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, đặc biệt đối với đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn; chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, công trình để hạn chế thiệt hại; căn cứ diễn biến cụ thể của bão chủ động chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn; triển khai giải pháp chống ngập úng tại các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Các tỉnh, thành phố ven biển, phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng và các đơn vị liên quan sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền trên biển biết diễn biến của bão, hướng dẫn, kêu gọi về nơi tránh trú an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Tổ chức, hướng dẫn di dời, neo đậu tàu thuyền (bao gồm cả tàu du lịch), lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi đảm bảo an toàn.

Căn cứ diễn biến của bão và thực tế tại địa phương, quyết định cấm tàu thuyền ra khơi; đối với các tàu thuyền hoạt động ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa phải về bờ neo đậu trong ngày 17/7.

Thủ tướng yêu cầu giảm họp để chống bão Thần Sấm - 1

Đường phố Quảng Ninh ngập lụt sau trận mưa lớn sáng 17/7. Ảnh. Hoàng Thiên

Rà soát, chủ động thực hiện sơ tán, di dời dân tại các khu vực nguy hiểm như vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, những nơi có khả năng bị ngập sâu và có nguy cơ cao về sạt lở đất, trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, hoàn thành trước 16h ngày 18/7.

Các tỉnh trung du, miền núi tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời đảm bảo an toàn; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực giao thông có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan nắm thông tin về tàu thuyền để chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ ngư dân tránh bão.

Các bộ, ngành khác: theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với bão số 2; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để đối phó với bão, lũ.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng: chỉ đạo các lực lượng biên phòng, Cảnh sát biển phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tiếp tục hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, đặc biệt là đối với những tàu ở trong khu vực nguy hiểm; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ nhân dân sơ tán, thực hiện tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu...

Theo D.T (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot