Thừa nhà vệ sinh, thiếu sân chơi công cộng

Ngày 14/01/2015 08:19 AM (GMT+7)

Hà Nội có nhiều nhà vệ sinh công cộng bỏ hoang, trở thành tụ điểm chích hút của các con nghiện, trong khi thiếu trầm trọng sân chơi.

Dân kêu cứu

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội tồn tại hàng trăm nhà vệ sinh công cộng tập trung tại những nơi đông dân cư.

Trước đây, những nhà vệ sinh này mọc lên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chung của người dân. Trên thực tế, chúng đã không còn phù hợp với mục đích sinh hoạt vì đại đa số các hộ gia đình đều đã có vệ sinh khép kín trong nhà.

Theo khảo sát, chỉ trên địa bàn phường Trung Phụng (quận Đống Đa–Hà Nội) có tới 8 nhà vệ sinh công cộng nằm trong khu dân cư không sử dụng.

Thừa nhà vệ sinh, thiếu sân chơi công cộng - 1 

Nhà vệ sinh công cộng biến thành nơi chứa rác.

Đã từ lâu người dân tại khu chợ Khâm Thiên phường Trung Phụng phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ các khu nhà vệ sinh công cộng. Vào mùa hè, mùi hôi thối từ các nhà vệ sinh bốc lên nồng nặc, những ngày mưa gió rác thải trôi ngập các ngõ ngách.

Thừa nhà vệ sinh, thiếu sân chơi công cộng - 2

 Khung cảnh lụp xụp ở các nhà vệ sinh.

Việc các nhà vệ sinh này không có nhân viên trông coi, dọn dẹp thường xuyên nên thường bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân liền kề. Hơn nữa, hầu hết các nhà vệ sinh ở đây đã xuống cấp.

Không những ô nhiễm do mùi hôi thối bốc ra từ nhà các nhà vệ sinh mà từ lâu, vô hình chung nơi đây còn trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt.

Hàng ngày, các loại rác chưa được phân loại đổ bừa bãi gây ô nhiễm nghiêm trọng và rất mất mỹ quan đường phố. Thực trạng này ảnh hưởng đáng kể đến đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình.

Đáng chú ý hơn, lâu nay, hầu hết các nhà vệ sinh này không còn được sử dụng đúng với mục đích sinh hoạt công cộng nữa mà vô hình chung trở thành tụ điểm chích hút cho các đối tượng nghiện ngập lui tới.

Lợi dụng lúc vắng người qua lại, các nhà vệ sinh công cộng này trở thành địa điểm lựa chọn lý tưởng để các con nghiện tiến hành chính hút và mua bán ma túy.

Chúng thường tụ tập vào lúc giữa trưa và tấp nập nhất là khi trời tối. Chính vì vậy, mà tệ nạn trộm cắp và cướp giật cũng ngày một tăng lên vì phần lớn các con nghiện đói thuốc không có tiền mua nên chủ mưu cướp giật để có tiền mua thuốc.

Khi được hỏi về vấn đề này, cô Lê Thị Hoàn (Ngõ 241, phố chợ Khâm Thiên) kể lại với giọng bức xúc: “Cách đây không lâu, khi tôi đang ngồi trông quán tạp hóa của gia đình thì có một nam thanh niên vào hỏi mua kẹo cao su. Nam thanh niên này đưa tôi tờ mười nghìn. Sau đó tôi lấy tiền trả lại thì bất ngờ hắn giật sợi dây chuyền tôi đang đeo trên cổ rồi tăng ga xe máy chạy mất. Quá bất ngờ nên tôi chẳng kịp truy hô mọi người giúp đỡ”.

Thực trạng này khiến cho các hộ gia đình sống trên địa bàn tỏ hết sức lo lắng, bức xúc trước tình hình an ninh trật tự.

Tuy nhiên, các con nghiện đều không có đăng kí thường trú trên địa bàn nên việc kiểm soát, răn đe còn gặp nhiều khó khăn.

Thừa nhà vệ sinh, thiếu sân chơi công cộng - 3 

Nước ô nhiễm từ rác thải chạy lênh láng ra đường.

Cái thừa, cái thiếu

Hiện tại, trên địa bàn phường Trung Phụng có 8 nhà vệ sinh không sử dụng. Trong khi đó chỉ có một khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

Hiện tại, quỹ đất để xây dựng các công trình dân sinh phục vụ người dân đã cạn kiệt, trong khi dân cư tại các khu phố ngày một tăng.

Nhưng trên thực tế, những khu sinh hoạt, vui chơi dành cho người dân quá ít ỏi. Trong khi đó, những nhà vệ sinh công cộng lại chiếm một quỹ đất khá lớn nhưng lại được sử dụng sai mục đích.

Nhận thấy rõ sự bất cập của các nhà vệ sinh công cộng này, các tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhằm dỡ bỏ để xây dựng các công trình dân sinh khác thiết thực hơn.

Mặc dù vậy cho đến nay, nguyện vọng của những người dân nơi đây vẫn chưa được đáp ứng. Tình trạng ô nhiễm, an ninh trật tự phức tạp thường xuyên xảy ra xung quanh những nhà vệ sinh công cộng đã gây ra nỗi bức xúc cho người dân.

Thừa nhà vệ sinh, thiếu sân chơi công cộng - 4

Một khu vui chơi trẻ em được xây dựng từ quỹ đất từ khu vệ sinh công cộng đã dỡ bỏ.

Khoảng một năm trước đây, phường Trung Phụng quyết định dỡ bỏ công trình vệ sinh công cộng ở ngõ 143 để làm khu vui chơi cho trẻ em với diện tích khoảng 40m2. Việc xây dựng khu vui chơi trẻ em đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của tất cả người dân.

Cô Nguyễn Ngọc Bích (ngõ 165) cho biết: “Trong Phường Trung Phụng hiện còn một số nhà vệ sinh công cộng không sự dụng đến nữa thì nên chuyển đổi mục đích sử dụng. Chính quyền nên sử dụng quỹ đất ấy vào việc khác có ích cho dân sinh xã hội. Nếu cứ để như thế vừa mất mỹ quan đô thị vừa khiến an ninh thêm phức tạp”.

Ông Nguyễn Kim Hiền-Cán bộ Môi trường-Đô thị phường Trung Phụng cho biết: “Hiện tại trên địa bàn có 8 chiếc nhà vệ sinh công cộng, nhưng không có người sử dụng. Thay vào đó, đây là nơi tập kết rác thải và các thành phần nghiện ngập thường xuyên tụ tập. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên các cấp, các ngành nhưng đến thời điểm hiện tại vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi quỹ đất dành cho hoạt động cộng đồng lại không có. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm tháo dỡ các nhà vệ sinh công cộng này và thay vào đó là xây dựng các nhà cộng đồng để người dân có nơi vui chơi, sinh hoạt”.

Phạm Công - Quang Chiến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan