Thực hư lời đồn về "rắn thành tinh" ở Hà Giang

Ngày 04/06/2014 00:19 AM (GMT+7)

Những lời đồn thổi về "rắn thành tinh", trên đầu có chữ “thiên”, khiến gia đình anh Bình không ngày nào ngủ yên. Để tìm hiểu thực hư câu chuyện huyền bí này, PV đã đi tìm lời giải từ phía chính quyền và các ngành chức năng.

Đối với một thợ săn thiện nghệ, từ nhỏ đã được cha dạy dỗ cách săn bắt, hái lượm rồi chống chọi với thú rừng như anh Bình thì việc bắt được rắn hay chiến đấu với những con thú khổng lồ với anh cũng không có gì lạ. Nhưng kể từ khi bắt được con "rắn" lớn có màu sắc kỳ lạ, gia đình anh đã phải đối mặt với những lời đồn khủng khiếp.

Xôn xao lời đồn về "rắn thần"

Câu chuyện anh Bình bắt được "rắn" khổng lồ ngày một lan rộng. Nó trở thành đề tài được nhiều người quan tâm, bàn tán, vì thế không khi nào gia đình anh Bình vắng khách.

Thực hư lời đồn về quot;rắn thành tinhquot; ở Hà Giang - 1

Anh Bình phải đối mặt với nhiều lời đồn khủng khiếp kể từ khi bắt được "rắn" khổng lồ

Theo một số người dân, trên đầu con rắn kỳ lạ có chữ “thiên”, ở làng này chưa bao giờ xuất hiện con rắn lớn đến thế. Một số người dân bản địa cho biết, trước khi anh Bình bắt được rắn, rất nhiều hộ gia đình mất lợn con, gà, chó một cách bí ẩn, mà theo họ dự đoán có thể là do "rắn thần" đã bắt.

Anh Bình cho biết, sau khi bắt được rắn vài ngày, anh đã cho nó ăn một con gà khoảng 5 lạng. Gia đình cũng muốn bán con rắn lấy tiền nhưng người dân và chính quyền ngăn cản nên anh đã không thể bán nó.

“Tôi chẳng biết mình bắt con rắn này là đúng hay là sai nữa. Đầu tiên tôi cũng chỉ nghĩ bắt rắn để bán lấy tiền, nào ngờ bị dân làng ngăn cản và cho rằng con rắn lạ này là 'rắn thần'. Người ta bảo rằng, con rắn là điềm lành, nếu bán đi sẽ mang tai họa. Có người kể, trước đây, một gia đình ở huyện Hoàng Su Phì cũng vì bắt được rắn lớn mà sau đó cả dòng họ chết bí ẩn. Nghe họ nói mà gia đình tôi không tài nào ngủ được. Hôm nào cũng có khách đến xem rắn, nên chúng tôi phải phân công người ở nhà trông coi, chứ nếu người ta lật xem rồi rắn bỏ đi thì phải tội tày đình”, anh Bình nói.

Thực hư lời đồn về quot;rắn thành tinhquot; ở Hà Giang - 2

Nhiều người đến xem, thậm chí chụp ảnh "rắn".

Cũng theo anh Bình, kể từ ngày bắt được rắn, có lần vì sơ ý mà con rắn chui ra ngoài, nhưng anh cùng anh em trong nhà đã tìm kiếm và phát hiện con rắn ngay bên dưới thửa ruộng gần nhà.

Chị Hoàng Thị kèn (57 tuổi, vợ anh Bình) than thở: “Từ hôm gia đình bắt được rắn, không ngày nào là không có người đến xem, mỗi người đến lại bình phẩm về con rắn một cách khác nhau. Người bảo đó là con trăn, người lại bảo đó là 'rắn thần'. Ngay cả thợ rắn đến cũng chỉ lắc đầu mà bỏ về, khiến chúng tôi càng không hiểu. Chúng tôi muốn thả rắn đi cũng không được vì dân làng sẽ trách móc, mà giữ lại thì chỉ khổ cho gia đình tôi, hôm nào cũng phải tiếp khách đến xem từ khắp nơi rồi phải nghe những lời đồn không hay”.

Ông Sìn Văn Lương (57 tuổi) cho rằng, con rắn này không phải là rắn bình thường. Theo quan niệm của người Dao áo dài vùng này, việc bắt được rắn lạ vừa là điềm lành và cũng có thể là cái ác gieo rắc. Song hiện nay, vẫn không có vấn đề gì, nên rất có thể đây sẽ là điềm may cho dân làng để nhà nhà chăn nuôi, ăn nên làm ra. Vì thế, dân bản sẽ không thả rắn ra để may mắn đi mất.

Sự thật lời đồn

Anh Bình kể lại, ban đầu, anh cho rằng con rắn khổng lồ này là con trăn, nhưng dân làng lại quả quyết đó không phải là trăn mà là con vật có hình thù kỳ lạ giống trăn. Cũng có người nhận xét, con vật này là trăn, nhưng không phải là trăn thường vì khi đổ nước lên thì thân thể nó tỏa ra rất nhiều màu sắc kỳ lạ.

Anh Đặng Kim Hùng, người nhiều lần có cơ hội đụng độ với trăn rừng, một mực khẳng định: “Con trăn này hoàn toàn không phải là trăn bình thường. Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ thấy loại trăn nào giống con trăn này. Một số người nói nó là trăn đá nên mới có màu sắc kỳ lạ thế, nhưng theo tôi thấy không phải như vậy, vì nếu là trăn đá thì nó phải có màu hơi xanh chứ không đa màu sắc như thế này”.

Thực hư lời đồn về quot;rắn thành tinhquot; ở Hà Giang - 3

Chị Lò Mùi Hàn, Chủ tịch UBND xã Tiên nguyên.

Để lý giải câu chuyện ly kỳ gây xôn xao vùng núi này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chị Lò Mùi Hàn, Chủ tịch UBND xã Tiên nguyên. Chị Hàn cho biết: “Chuyện người dân đồn thổi những câu chuyện mê tín dị đoan về rắn hoàn toàn không có căn cứ. Bản thân tôi từng cùng với đoàn của bên kiểm lâm huyện lên xem, chính xác con rắn mà anh bình bắt được là con trăn, vì người dân xưa nay ở vùng này ít khi bắt được trăn nên đã lầm tưởng đó là rắn lạ. Chúng tôi đã yêu cầu gia chủ không được phép bán con trăn này ra bên ngoài, chúng tôi sẽ kết hợp với bên kiểm lâm huyện thả trăn ra rừng tự nhiên”.

Theo Gia phan (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan